Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo ngộ độc do ăn côn trùng

(HNM) - Ngày 4-6, tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân N.T.T. (60 tuổi, Hà Nội) đã T* vong sau khi bị ngộ độc Aspergillus fumigatus (loại nấm sống ký sinh trên côn trùng) do sử dụng mối làm thức ăn. Đây là hồi chuông cảnh báo tình trạng ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thực phẩm.

(hnm) - ngày 18-4-2022, một vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng do ăn côn trùng đã xảy ra tại xã đăk sông, huyện kông chro, tỉnh gia lai khiến 1 người t* vong, 2 người phải nhập viện cấp cứu. mới đây, ngày 4-6, tại bệnh viện bạch mai, bệnh nhân n.t.t. (60 tuổi, hà nội) đã t* vong sau khi bị ngộ độc aspergillus fumigatus (loại nấm sống ký sinh trên côn trùng) do sử dụng mối làm thức ăn. đây là hồi chuông cảnh báo tình trạng ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thực phẩm.

Theo giáo sư bùi công hiển, hội côn trùng học việt nam, hiện nay có khoảng 225 loài côn trùng được khai thác làm thực phẩm ở trung quốc và các nước đông nam á. ở việt nam, có 34 loài côn trùng được đồng bào dân tộc vùng núi thu bắt làm thực phẩm, sử dụng làm món ăn. dù đã có những cảnh báo nhưng những vụ ngộ độc vì ăn côn trùng lạ vẫn liên tiếp xảy ra.

Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân không nên ăn các thức ăn được chế biến từ các loại côn trùng. Trong trường hợp sử dụng món ăn từ côn trùng, người dân chỉ nên ăn những loài côn trùng đã được sử dụng làm thức ăn quen thuộc như nhộng, châu chấu, cào cào..., không nên chế biến, ăn những loài côn trùng lạ. Đặc biệt, khi chế biến món ăn từ côn trùng cần phải có quy trình xử lý bảo đảm. Cần ngâm, rửa sạch côn trùng bằng nước muối ấm hoặc nước vôi trong để "khử" hết nấm độc, giun, rận... bám trên mình côn trùng và để côn trùng bị kích thích, thải hết chất độc trong ruột, tại các tuyến ngoại tiết. Loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi của côn trùng. Ngoài ra, tuyệt đối không ăn sống, ăn tái côn trùng; phải đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1034398/canh-bao-ngo-doc-do-an-con-trung)

Chủ đề liên quan:

ăn côn trùng ngộ độ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY