Khoa học hôm nay

10 loài dơi sau đây chứng minh rằng: Dơi đã bị Ebola, Covid-19 làm cho oan uổng!

Loài dơi luôn mang nhiều tiếng xấu vì bị coi là nguồn lây truyền bệnh Ebola hay Covid-19. Nhiều người vẫn đinh ninh đây là loài vật đáng sợ và vô dụng, nhưng thực tế thì khác.

Dơi là sinh vật kì diệu, loài có vú duy nhất có thể bay. Có hơn 1.300 loài dơi trong tự nhiên và rất nhiều trong số chúng đang làm cho hành tinh này tốt đẹp hơn.

Nhờ thói quen ăn côn trùng, dơi đã giúp nông dân giảm sử dụng Thu*c trừ sâu. Các nhà khoa học ước tính nhờ có dơi, Hoa Kỳ đã tiết kiệm được khoảng 3,7 đến 54 tỷ đô la chi phí kiểm soát sâu bệnh mỗi năm. Ít Thu*c trừ sâu hơn có nghĩa là ô nhiễm môi trường giảm bớt và thực phẩm sạch hơn cho con người.

Ngoài ra, một vài loài dơi giúp thụ phấn cho cây như ong hay bướm. Đa phần dơi đều ăn trái cây, quá trình tiêu hóa của chúng cũng giúp phân tán hạt và tái sinh rừng.

Nếu còn chưa thỏa mãn, hãy làm quen với 10 loài dơi dưới đây để hiểu hơn về giống loài kỳ diệu này.

1. Dơi trắng Honduran

Quả bóng bằng bông này có tên là dơi trắng Honduran. Chúng được tìm thấy ở các khu rừng mưa nhiệt đới ở phía đông Honduras, miền bắc Nicaragua, miền đông Costa Rica và phía tây Panama. Dơi trắng có một màng đen mỏng trên đỉnh sọ để bảo vệ khỏi bức xạ tia cực tím giống như kem chống nắng.

2. Dơi ăn trái Buettikofer

Loài dơi này trông như một con chó nhưng lại có cánh. Đây là loài dơi ăn quả có thể tìm thấy ở ở Bờ Biển Ngà, Ghana, Guinea,...

Điều đặc biệt là chỉ có dơi đực trưởng thành mới có ngoại hình này, con cái hoàn toàn bình thường giống các loài dơi khác. Con đực cũng có lớp lông dài và dày màu trắng trông khá "sành điệu".

3. Dơi Fox vương miện vàng (cáo bay)

Với sải cánh ấn tượng 1,50m (gần bằng chiều cao của một đứa trẻ 10 tuổi) và nặng 1,2 kg, đây là loài dơi lớn nhất thế giới. Trông hung dữ vậy thôi chứ loài này rất hiền lành và chỉ ăn trái cây. Dơi Fox vương miện vàng là loài đặc hữu của Philippines nhưng đang trên bờ vực tuyệt chủng do môi trường sống bị tàn phá bởi nạn phá rừng.

4. Dơi đầu búa

Trái ngược với vẻ ngoài của mình, những con dơi đầu búa hoàn toàn vô hại. Chúng sống ở châu Phi, thích ăn trái cây và chỉ có con đực có ngoại hình như thế này.

4. Dơi đốm

Loài dơi đốm được đặt tên từ ba đốm trắng đặc biệt trên lưng màu đen. Chúng có đôi tai lớn nhất trong số các loài dơi ở Bắc Mỹ, dài khoảng 4cm.

5. Dơi quỷ

Loài dơi có cái mũi hếch này tên là dơi quỷ, chúng cũng được mệnh danh là ma cà rồng của thế giới tự nhiên.

Không như 4 loài dơi kể trên, dơi quỷ thật sự hút máu. Thực phẩm chính của chúng là máu động vật đặc biệt là các vật nuôi như bò, lợn,... Những con dơi này chỉ có thể được tìm thấy ở một số vùng của Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ nhưng chúng cũng không phải mối đe dọa với con người.

6. Dơi tai to

Anh bạn nhỏ với đôi tai khổng lồ này được tìm thấy ở Nam Mỹ. Chúng thích ăn côn trùng và sống khá "thọ". Trong ảnh là chú dơi tai to hơn 10 tuổi.

7. Dơi lửng

Nhiều người sẽ so sánh con dơi này với gấu trúc. Tuy không phải "bảo vật Trung Hoa" nhưng dơi lửng cũng độc đáo và quý hiếm không kém. Với màu sắc, kích cỡ và những đường nét hòa hợp trên cơ thể, dơi lửng được mệnh danh là "hoa hậu" trong giới dơi.

8. Dơi thò đuôi Chapin

Nếu gặp loài này bên ngoài, khả năng cao bạn sẽ hét lên: "Cái quái gì thế này?". Nhúm lông trắng mọc thẳng đứng trên đỉnh đầu nom thật kỳ cục, nhưng đây lại là cách loài này phát tán mùi hương để hấp dẫn bạn tình.

9. Dơi sa mạc tai dài

"Cơn ác mộng lông lá" này có tên là dơi sa mạc tai dài. Sống trên sa mạc nên món ăn khoái khẩu của loài này là bọ cạp, bao gồm cả bọ cạp vàng Palestine có nọc độc cao.

10. Dơi lưỡi trai

Sao lại có con dơi xấu xí như thế này? Trán nhô ra ngoài như mũ lưỡi trai, bờ môi dày đến vô lý, đây là ngoại hình cơ bản của một con dơi lưỡi trai. Đây là loài sống về đêm và cực kỳ quý hiếm, đến nay vẫn chỉ có một vài con được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/10-loai-doi-sau-day-chung-minh-rang-doi-da-bi-ebola-covid-19-lam-cho-oan-uong-20200730180338096.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY