Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Canh ngày quan hệ an toàn như thế nào để không bị vỡ kế hoạch?

Nhiều người không dùng các cách hiện đại để tránh thai mà tìm đến các cách tự nhiên như: tính ngày quan hệ an toàn, xuất tinh ngoài, cho con bú 6 tháng đầu sau sinh. Với cách tính ngày an toàn, nhiều chị em có chung thắc mắc rằng, hết kinh bao nhiêu ngày quan hệ không có thai

Việc ngừa thai bằng cách tính ngày quan hệ an toàn là tùy thuộc vào chu kỳ kinh của mỗi chị em. Vậy hết kinh bao nhiêu ngày quan hệ không có thai? Để có thể biết được thời gian an toàn, trước tiên ta cần phải biết được thời điểm rụng trứng, ngày bắt đầu chu kỳ kinh, thời gian trứng có thể sống được sau khi rụng và thời gian tinh trùng sống được trong âm đạo phụ nữ sau khi xuất tinh.

Cần xác định được thời điểm rụng trứng nếu muốn biết ngày quan hệ an toàn

Cách tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường với các chị em có vòng kinh 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ. Thời điểm rụng trứng là lúc trứng được phóng ra từ buồng trứng. Còn ngày bắt đầu của vòng kinh được xác định là ngày ra kinh đầu tiên. Khi rụng trứng, cơ thể chị em thường có một số biểu hiện kèm theo như: nhiệt độ cơ thể tăng từ 0,4-1,0 độ, khó chịu và đau nhẹ ở bụng dưới, âm đạo tiết ra chất nhầy có màu giống với lòng trắng trứng.

Sau khi xuất tinh, tinh trùng sống được trong cơ thể người phụ nữ khoảng 2-3 ngày. Còn khi rụng trứng, trứng có thể sống được trong cơ thể phụ nữ khoảng 1 ngày. Nếu quan hệ vào thời điểm trước rụng trứng khoảng 1-2 ngày và sau khi rụng trứng khoảng 1 ngày, khả năng mang thai hoàn toàn có thể xảy ra.

"Yêu" vào ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của vòng kinh rất dễ mang thai

Như vậy, vào khoảng từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kỳ kinh được xem là thời điểm dễ thụ thai nhất. Mà thời gian hành kinh thông thường của chị em thường kéo dài 7 ngày, tương ứng với ngày thứ 1 đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh. Vậy hết kinh bao nhiêu ngày quan hệ không có thai?

Dựa vào cơ sở trên, ta có thể thấy được rằng, trong vòng 3 ngày sau khi hết kinh có thể xem là thời điểm để quan hệ không bị dính bầu, tuy nhiên xác suất an toàn chỉ tương đối. Thời gian an toàn tuyệt đối trong chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ không bị dính bầu là từ ngày thứ 19 đến ngày thứ 28.

Cách tính ngày an toàn để quan hệ không mang thai tuy có cơ sở, nhưng chỉ phù hợp với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Với những chị em có vòng kinh không đều thì khó để xác định thời điểm an toàn, xác suất để tránh thai thấp.

Stress làm chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt, khó xác định được ngày để "yêu" an toàn

Hơn nữa, ngay cả với những chị em không bị rối loạn kinh nguyệt thì chu kỳ kinh nguyệt cũng dễ bị thay đổi bởi sự tác động của nhiều yếu tố như: tâm lý căng thẳng, stress, lượng hormone thay đổi đột ngột, dẫn đến ngày rụng trứng bị khác đi. Hoặc cơ thể chị em bị mắc một số căn bệnh phụ khoa tiềm ẩn cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh không được ổn định.

Để tránh thai an toàn, các chị em nên sử dụng một số biện pháp tránh thai hiện đại, đã được khoa học chứng minh có hiệu quả cao như: bao cao su, đặt vòng, thuốc tiêm, que cấy, thuốc tránh thai,… trong đó bao cao su và thuốc tránh thai được khá nhiều chị em áp dụng.

Bao cao su vừa giúp tránh thai vừa tránh bị lây bệnh xã hội

Có thể nói, bao cao su là công cụ khá đắc lực khi có thể giải quyết một công đôi việc, vừa giúp tránh thai vừa có thể ngăn ngừa được những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Còn thuốc tránh thai hàng ngày ngoài tác dụng tránh thai ra còn đem lại khá nhiều tác dụng có lợi cho phụ nữ như: da bớt nhờn, giảm mụn trứng cá, ngừa ung thư buồng trứng, ngừa bệnh lạc nội mạc tử cung, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều hơn, không gây tăng cân, không làm nám da,…

Hết kinh bao nhiêu ngày quan hệ không có thai? Chắc hẳn các chị em đã có câu trả lời khi đọc thông tin mà chúng tôi đã cung cấp. Tuy nhiên, cách tính này chỉ mang tính chất tham khảo, không đem lại hiệu quả cao. Các chị em chỉ nên xem đây là phương pháp hỗ trợ tức thời trong vấn đề tránh thai chứ không nên sử dụng làm biện pháp tránh thai lâu dài.

Ly Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-ngay-quan-he-an-toan-nhu-the-nao-de-khong-bi-vo-ke-hoach-24356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY