Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cạo lông mặt, trẻ hóa da

Các chuyên gia thẩm mỹ khẳng định: lông mặt phụ nữ là loại lông tơ mềm mại, nên việc được cạo đi thường xuyên, đúng cách sẽ làm chậm quá trình mọc, đồng thời mang lại làn da tươi trẻ cho người sử dụng.

Thời gian gần đây, trào lưu cạo lông mặt để trẻ hóa da mới bắt đầu thu hút được sự chú ý của các chị em. Lướt qua các diễn đàn dành cho phụ nữ như webtretho, lamchame…, không khó để bắt gặp những băn khoăn như: “Có nên cạo lông mặt hay không?”, “Cạo lông mặt có giúp trẻ hóa làn da hay không?”, “Cạo lông mặt tại nhà như thế nào?”….

Theo một thành viên có nick name Vocua của webtretho cho biết: chị cũng chỉ mới nghe đến phương pháp làm đẹp này từ một lần vô tình đọc thông tin trên mạng, nhưng cũng không biết thực hư như thế nào. “Thú thực, mình có lông ria khá dài và rậm so với phụ nữ. Từ trước đến giờ, chưa bao giờ mình có ý nghĩ động đến nó vì sợ lông mới mọc ra sẽ cứng và đậm màu hơn. Nay nghe mọi người nói nếu cạo mặt thường xuyên, không những triệt hạ được đám vi-ô-lông mà còn giúp trẻ hóa làn da nên cũng muốn thử”, chị tâm sự.

Cũng chung niềm băn khoăn như chị Vocua, thành viên Oanhpham… của diendanthammy chia sẻ: “Tôi đã tự xử đám lông mặt của mình. Sau khi cạo, tôi thấy mặt mịn hơn, da sáng hơn, trang điểm cũng đẹp hơn nên rất mừng lòng. Tuy nhiên, một người bạn của tôi nói: làm như vậy da sẽ dễ bắt nắng hơn, lâu dần sẽ bị lão hóa. Thông tin này thực sự làm tôi lo lắng”.

Ảnh minh họa

Kích thích tái tạo tế bào mới

Tại Nhật Bản, dịch vụ cạo lông mặt để trẻ hóa da đang trở thành một cơn sốt. Chính vì vậy, hầu hết các spa tại đây đều cung cấp dịch vụ này cho phái đẹp. Thậm chí, để phục vụ tốt hơn nhu cầu của những người không có thời gian và điều kiện đến các spa thường xuyên, các nhà sản xuất dụng cụ thẩm mỹ của quốc gia này còn cho ra mắt loại dao cạo lông mặt chuyên biệt dành cho phái nữ. Theo đó, với dụng cụ này, chị em hoàn toàn có thể tự xử lông mặt ở nhà với chi phí rẻ hơn ở thẩm mỹ viện nhiều lần.

Nhận xét về tác dụng làm đẹp của phương pháp này, các chuyên gia thẩm mỹ tại Nhật Bản giải thích, việc cạo lông mặt thường xuyên không chỉ lấy đi lớp lông tơ bao phủ trên bề mặt da, giúp da sáng hơn mà còn mang theo cả những tế bào chết, từ đó làm chậm quá trình lão hóa và duy trì nét tươi trẻ của làn da.

Không những vậy, quá trình cạo lông cũng tương tự như quá trình massage da mặt, giúp việc lưu thông máu diễn ra tốt hơn. Bởi thế, đàn ông - những người thường xuyên cạo râu (một loại lông mặt) luôn giữ được làn da tươi trẻ hơn phụ nữ.

Cùng quan điểm, TS. Michael Prager, một bác sĩ chuyên về thẩm mỹ tại London cho biết: "Cạo lông mặt thường xuyên có một số hiệu quả trong việc chống lại quá trình lão hóa làn da. Cạo lông mặt cũng giống như phương pháp Microdermabrasion (điều trị siêu mài mòn da), nó khuyến khích sản xuất ra collagen, làm giảm nếp nhăn và kích thích tái tạo tế bào da”.

Làm chậm quá trình mọc lông

Mặc dù vẫn còn nhiều lo ngại về việc lớp lông sau khi bị cạo sẽ mọc lên cứng hơn, song, các chuyên gia thẩm mỹ khẳng định: lông mặt phụ nữ là loại lông tơ mềm mại, nên việc được cạo đi thường xuyên, đúng cách sẽ làm chậm quá trình mọc, đồng thời hạn chế sự quay trở lại của chúng.

Tuy nhiên, theo sự tư vấn của các chuyên gia, không phải ai cũng thích hợp với phương pháp làm đẹp này, đặc biệt là người có làn da quá mẫm cảm hay da đang có mụn. Thế nên, trước khi quyết định tiến hành trẻ hóa làn da theo cách này, bạn cần có sự tư vấn cẩn thận của bác sĩ da liễu.

6 bước cạo lông mặt tại Nhật Bản

Ở Nhật bản, làm đẹp bằng cách cạo lông mặt có tên gọi là “Kao sori”. Thông thường, “Kao sori" được thực hiện ở các thẩm mỹ viện với các bước:

- Dùng máy xông hơi nước để tẩy trang và làm sạch da

- Quét kem cạo đều lên khắp mặt.

- Dùng dao cạo sạch lông trên mặt

- Massage mặt lần nữa bằng khăn nóng

- Sử dụng huyết thanh chống lão hóa và các sản phẩm dưỡng da

- Đắp nóng lạnh và chiếu tia hồng ngoại.

Tất cả quá trình trên được thực hiện trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Lưu ý khi cạo lông mặt tại nhà

- Để tránh trầy xước da, bạn có thể sử dụng dao cạo râu của nam giới, tuy nhiên, phải vệ sinh dao cạo sạch sẽ, tránh bị nhiễm bẩn làm ảnh hưởng tới da. Không để dao cạo trong nhà vệ sinh vì đây là môi trường ẩm ướt dễ làm cho dao cạo bị cùn và rỉ.

- Không nên cạo lông mặt trước khi đi ra nắng, trước khi tập thể dục hoặc trước khi lao động nặng nhọc. Muối trong mồ hôi có thể khiến da bạn bỏng hoặc đau rát.

- Bạn nên cạo lông mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thời điểm này vừa giúp các sản phẩm dưỡng da hấp thụ tốt hơn, vừa tránh được những tác động của ánh nắng mặt trời lên làn da mới chịu tổn

- Sau khi cạo lông mặt và rửa sạch mặt với nước ấm, bạn nên sử dụng nước hoa hồng để se khít lỗ chân lông, tiếp đó là kem dưỡng ẩm hoặc kem làm trắng cho thành phần dưỡng ẩm để làn da mềm mại hơn.

An Châu

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cao-long-mat-tre-hoa-da-21114/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY