Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Đơn lộc ớt, Đơn nem, Rau chua chát - Maesa indica Wall ex DG

Dược liệu Đơn lộc ớt có Vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Lá và hạt có tác dụng trừ giun, sát trùng. Ở nhiều vùng của nước ta, cũng như ở Ấn Độ, người ta lấy lá làm gia vị, hoặc có thể lấy ngọn và lá non thái nhỏ xào hay nấu canh. Lá non được dùng để ăn gỏi và gỏi nem. Ở nước ta, cành lá dùng làm Thu*c tẩy giun, sát trùng vết thương và duốc cá.

1.Hình ảnh chùm hoa cây Đơn lộc ớt

Đơn lộc ớt, Đơn nem, Rau chua chát - Maesa indica

2.Đơn lộc ớt

Đơn lộc ớt, Đơn nem, Rau chua chát - Maesa indica Wall ex DG., thuộc họ Đơn nem - Myrsinaceae.

Mô tả: Cây nhỡ cao 1-3m, trừ các nhánh non và các cụm hoa có lông mềm; thân mảnh, hơi khía theo chiều dọc, có lỗ bì. Lá mọc so le, hình bầu dục rộng nhiều hay ít hoặc hình trái xoan mũi mác, dạng góc hay gần tròn ở gốc, có mũi nhọn ở đầu, màu vàng vàng hay xanh ôliu ở mặt trên, có màu sáng hơn ở mặt dưới, dai, mép có răng to, dài 8-15cm, rộng 5,5-11cm; cuống lá có rãnh ở trên, dài 1-2cm. Hoa nhỏ màu trắng, họp thành chùm đơn hay phân nhánh ở 1/3 trên. Quả tròn, đường kính khoảng 3mm, nhẵn bóng hay có vài đường dọc không rõ lắm, vỏ quả cứng, rất mỏng; hạt nhiều, có góc, dài 0,6mm.

Hoa tháng 1-2, quả tháng 10.

Bộ phận dùng: Quả, rễ và lá - Fructus, Radix et Folium Maesae Indicae. Có thể dùng toàn cây.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Việt Nam. Ở nước ta, thường gặp mọc ở ven suối, ven rừng, nơi ẩm từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Nội tới Thừa Thiên - Huế.

Thành phần hoá học: Trong lá và ngọn lá có 82,6% nước, 3,1% protein, 10,1% carbohydrat, 2,8% xơ, 1,4% tro; còn có 1,6mg% caroten, 45mg% vitamin C.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Lá và hạt có tác dụng trừ giun, sát trùng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở nhiều vùng của nước ta, cũng như ở Ấn Độ, người ta lấy lá làm gia vị, hoặc có thể lấy ngọn và lá non thái nhỏ xào hay nấu canh. Lá non được dùng để ăn gỏi và gỏi nem. Ở nước ta, cành lá dùng làm Thu*c tẩy giun, sát trùng vết thương và duốc cá. Ở Ấn Độ, người ta dùng quả làm Thu*c tẩy giun, còn lá cũng dùng để duốc cá. Để trừ giun sán có thể lấy lá nấu canh ăn 3-4 bữa thì giun ra. Để trục giun kim dùng một nắm độ 50g lá non giã nát, chế thêm nước vắt lấy nước cốt uống vào lúc đói sáng sớm, hoặc dùng nước cốt thụt vào hậu môn lúc chập tối thì giun sẽ bò ra. Còn dùng chữa nổi mẩn ngứa, mày đay; lấy lá tươi non giã nát, chế thêm nước vắt lấy nước cốt uống, còn bã thì xoa xát chỗ ngứa. Ở Ấn Độ, người ta dùng rễ trị giang mai.

Ở Trung Quốc, có nơi dùng toàn cây trị viêm gan hoàng ĐẢN cấp tính, còn lá dùng giã nát đắp mụn nhọt.

3.Hình ảnh chùm quả cây Đơn lộc ớt

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-don-loc-ot-don-nem-rau-chua-chat-maesa-indica-wall-ex-dg)

Tin cùng nội dung

  • Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm giun sán. Thông thường, giun sán thường ký sinh ở đường ruột, nhưng không ít trường hợp giun sán có thể ký sinh ở những bộ phận khác trong cơ thể như phổi, gan, não, cơ...
  • Dị ứng Thuốc là tình trạng cơ thể phản ứng khác thường với loại Thuốc khi sử dụng. Có thể dị ứng mắc phải ngay lần đầu uống Thuốc nhưng cũng có thể phản ứng xảy ra ở lần sau.
  • Trong điều trị, bên cạnh tác dụng chữa bệnh của Thuốc thì dị ứng Thuốc luôn là một nguy cơ mà cả thầy Thuốc và bệnh nhân cần đề phòng và ứng phó khi xảy ra.
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Mày đay còn gọi ấn chẩn, nguyên nhân là do thấp nhiệt nội ẩn, lại bị nhiễm phong hàn, uất kết mà thành.
  • Cháu bị nổi mề đay như dát muỗi cắn, bị ngứa, ở môi sưng nổi bong bóng lên. Nhưng nếu chỉ cần uống một viên Thu*c ...
  • Mày đay là một bệnh ngoài da phổ biến, trong Đông y, ngoài các biện pháp dùng Thuốc, châm cứu, bấm huyệt…,
  • Mày đay là bệnh mạn tính thường gặp và rất hay tái phát. Do nguyên nhân rất đa dạng nên việc xác định chẩn đoán đặc hiệu không phải dễ dàng.
  • Ban mày đay là tổn thương sẩn phù, biểu hiện tình trạng ngứa nhiều, nóng rát trên da, mỗi đợt tổn thương thường kéo dài dưới 4 giờ.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY