Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Rau ngổ lá đối, Ngổ ăn, Om bò - Limnophila repens (Benth) Benth

Theo đông y, dược liệu Rau ngổ lá đối Vị cay, thơm, tính mát, có tác dụng nhuận tràng, giải độc, tiêu sưng, khỏi ngứa. Cây thường dùng làm rau gia vị và làm Thu*c chữa ăn uống không tiêu, chữa ghẻ ngứa hay lở sần da chảy nước và trị rắn cắn.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Rau ngổ lá đối

Rau ngổ lá đối, Ngổ ăn, Om bò - Limnophila repens (Benth) Benth, thuộc họ Hoa mõm sói - Scrophulariaceae.

Mô tả: Cây thảo sống lâu năm, thân mọc đứng ở chỗ bùn hay ngập nước, cao 15-30cm, thân hình trụ nạc, trong rỗng, phân nhiều cành, có mấu, màu xanh nhạt. Lá mọc đối hay vòng 2-3 cái quanh các mấu, không cuống phía dưới hơi có bẹ ôm vào thân. Phiến lá hình bầu dục thuôn, trên mặt có điểm tuyến, mép khía răng cưa nhỏ; dài 1,5-4cm, rộng 6-10mm. Hoa nhỏ màu hồng nhạt hay trắng ở nách các lá.

Ra hoa tháng 11, có quả tháng 1.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Limnophilae Repentis.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở nhiều nước Ðông Nam Á qua Malaixia, Inđônêxia, Philippin tới các đảo Xêlép. Ở nước ta cây thường mọc trong các ruộng sau khi thu hoạch, trong các bãi cỏ ẩm, từ vùng thấp cho tới độ cao 1200m, từ Vĩnh Phú cho tới Kontum, Lâm Ðồng và thành phố Hồ Chí Minh.

Tính vị, tác dụng: Vị cay, thơm, tính mát, có tác dụng nhuận tràng, giải độc, tiêu sưng, khỏi ngứa.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây thường dùng làm rau gia vị và làm Thu*c chữa ăn uống không tiêu, chữa ghẻ ngứa hay lở sần da chảy nước và trị rắn cắn.

Ðơn Thu*c:

1. Chữa rắn cắn: 40-80g rau ngổ lá đối sắc nước uống, đồng thời lấy cây tươi giã nát bôi vào vết thương.

2. Ghẻ ngứa, lở sần: Giã lá tươi xát vào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-rau-ngo-la-doi-ngo-an-om-bo-limnophila-repens-benth-benth)

Chủ đề liên quan:

cây dược liệu dược liệu rau ngổ

Tin cùng nội dung

  • Tử trùng giao, tên dân gian là cánh kiến đỏ, tên Thu*c trong y học cổ truyền là tử giao, xích giao, tử khoáng, tử thảo nhung, tử ngạnh, hoa một dược, là nhựa của tổ con rệp (bọ rùa) cánh kiến đỏ.
  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Ngày 28/8, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏeĐời sống liên quan đến thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) do Triều Tiên sản xuất,
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Rau ngổ không chỉ làm gia vị mà còn có tác dụng trị sỏi thận hiệu quả trong dân gian.
  • Rau ngổ còn gọi là cây rau om, ngổ trâu, thường mọc hoang ở ruộng nước, vùng lầy, có tác dụng trị sỏi thận, rắn cắn, đầy hơi, sổ mũi...
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY