Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Tầm gửi dây, Thượng mộc bụi, Ký sinh đằng - Dendrotrophe frutescens (Benth.) Danser (Henslowia frutescens Benth., Dufrenoya frutescens (Benth.) Stanffer)

Theo y học cổ truyền, dược liệu Tầm gửi dây Vị hơi ngọt, đắng, chát, tính bình; có tác dụng sơ phong, giải nhiệt, trừ thấp; tán huyết tiêu thũng, giảm đau. Ðược dùng ở Vân Nam (Trung Quốc) làm Thu*c trị cảm cúm truyền nhiễm, đòn ngã tổn thương.

Hinh ảnh mô tả lá, quả cây Tầm gửi dây - Dendrotrophe frutescens

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu Tầm gửi dây

Tầm gửi dây, Thượng mộc bụi, Ký sinh đằng - Dendrotrophe frutescens (Benth.) Danser (Henslowia frutescens Benth., Dufrenoya frutescens (Benth.) Stanffer), thuộc họ Ðàn hương - Santalaceae.

Mô tả: Cây bụi bán ký sinh, có khi cành mọc dài thành dây, dài 2-8m. Cành có góc, không lông, nâu đen đen. Lá mọc so le; phiến lá bầu dục hay thon, dài 3-7cm, rộng 1,5-3,5cm, đầu tù tròn, gốc tù, không lông, gân chính 3, cuống 4-5mm. Hoa đơn tính cùng gốc, hoa đực mọc thành bông ngắn hay đầu ở nách lá; hoa cái cũng mọc ở nách lá; bao hoa 5 thùy; nhị 5, nhụy có vòi giảm còn có một mũi nhọn ở giữa. Quả hạch xoan, dài 12-15mm, màu đỏ.

Ra hoa vào mùa đông, có quả tháng 2-5.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Dendrotrophes Frutescentis.

Nơi sống và thu hái: Loài của nam Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam; thường ở trên cây gỗ trong rừng có độ cao 500-1900m. Ở nước ta, cây mọc ký sinh trên cây gỗ trong các trảng có cây to ở Thái Nguyên, Lâm Ðồng (Lang Bian).

Tính vị, tác dụng: Vị hơi ngọt, đắng, chát, tính bình; có tác dụng sơ phong, giải nhiệt, trừ thấp; tán huyết tiêu thũng, giảm đau.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ðược dùng ở Vân Nam (Trung Quốc) làm Thu*c trị cảm cúm truyền nhiễm, đòn ngã tổn thương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-tam-gui-day-thuong-moc-bui-ky-sinh-dang-dendrotrophe-frutescens-benth-danser-henslowia-frutescens-benth-dufrenoya-frutescens-benth-stanffer)

Tin cùng nội dung

  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Cây đinh lăng là loại dược liệu, không chỉ được dân gian ví như: nhân sâm của người nghèo, mà ở huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định, loại cây này đang được xem là nhân tố, thúc đẩy nền kinh tế xanh của địa phương, khi trở thành nguồn nguyên liệu cho các công ty Dược phẩm.
  • Tầm gửi là các loài cây sống ký sinh trên các cây chủ khác nhau. Từ lâu, Đông y đã sử dụng các loài tầm gửi để làm Thu*c chữa nhiều bệnh, rất công hiệu.
  • Để kế thừa, bảo tồn và phát triển nền y dược cổ truyền, chúng ta cần có nguồn dược liệu đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.
  • Chưa có bằng chứng lâm sàng hay khoa học nào chứng minh sừng tê giác có thể chữa khỏi bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường...
  • Hiện nay, nguồn tài nguyên dược liệu của nước ta suy giảm nghiêm trọng, có nhiều loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Trong dịch chiết ethanol của tầm gửi gạo có catechin, một hợp chất hỗ trợ ngăn hình thành sỏi canxi, giúp điều trị sỏi tiết niệu, thận, bàng quang.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY