Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Tiểu nhất điểm hồng, Chua lè núi - Emilia prenanthoides DC

Vị đắng, tính hơi hàn; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, lương huyết, giải độc. Ở Trung Quốc, cây được dùng trị đái ra máu, Thủy thũng, mắt đỏ, sưng amygdal, viêm tuyến sữa, viêm phổi. Nói chung cũng được dùng như Rau má lá rau muống.

1.Hình ảnh mô tả cây Tiểu nhất điểm hồng, Chua lè núi

Tiểu nhất điểm hồng, Chua lè núi - Emilia prenanthoides

2.Tiểu nhất điểm hồng, Chua lè núi - Emilia prenanthoides DC., thuộc họ Cúc - Asteraceae.

Mô tả: Cây thảo một năm hay hai năm, đứng, cao 30-60cm. Lá có phiến hình muỗng rộng hay thon, gốc từ từ hẹp trên cuống; lá ở trên thân không cuống và gốc có tai ôm thân. Hoa đầu 3-5 ở trên cụm hoa thưa, trên cuống dài; bao chung cao 1cm, toàn hoa hình ống cả, dài đến 9-10mm, đều lưỡng tính. Quả bế cao 3mm, có 5 cạnh, không lông, lông mào trắng, dài.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Emiliae Prenanthoidis, thường gọi là Dương đề thảo.

Nơi sống và thu hái: Loài phân bố ở Trung Quốc, Việt Nam, thường gặp trên đất hoang dọc đường đi. Ở nước ta, cây mọc nhiều ở Kon Tum, Lâm Đồng.

Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính hơi hàn; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, lương huyết, giải độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Trung Quốc, cây được dùng trị đái ra máu, Thủy thũng, mắt đỏ, sưng amygdal, viêm tuyến sữa, viêm phổi. Nói chung cũng được dùng như Rau má lá rau muống.

3.Hình ảnh tham khảo thêm

Cây Tiểu nhất điểm hồng, Chua lè núi có tên khoa học là Emilia prenanthoides

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tieu-nhat-diem-hong-chua-le-nui-emilia-prenanthoides-dc)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY