Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trâm bầu lông, Chưn bầu lông - Combretum pilosum Roxb

Có tác dụng trừ giun. Nước sắc lá được dùng ở Ấn Độ làm Thu*c trị giun, nhất là đối với Ascaris lumbricoides và Oxyuris vermicularis.
Chum hoa cây Trâm bầu lông, Chưn bầu lông - Combretum pilosum

Trâm bầu lông, Chưn bầu lông - Combretum pilosum Roxb., thuộc họ Bàng - Combretaceae.

Mô tả: Cây mọc đứng hay trườn; nhánh vuông, có lông. Lá có phiến bầu dục, dài 5-8cm, rộng 3-4cm, có lông mịn rồi không lông; gân phụ 5-7 cặp; cuống ngắn. Chuỳ hoa ở ngọn nhánh, ngắn, dày hoa; đài hình chén có 5 răng; cánh hoa màu hồng, thon nhon, cao 5mm, có lông ở lưng, nhị 10, bầu dưới, có lông. Quả hình trái xoan, với 5 cánh; hạt 1.

Hoa tháng 2.

Bộ phận dùng: Lá - Folium Combreti Pilosi.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc ở lùm bụi; rừng còi và ven rừng nhiều nơi thuộc miền Nam nước ta.

Tính vị, tác dụng: Có tác dụng trừ giun.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Nước sắc lá được dùng ở Ấn Độ làm Thu*c trị giun, nhất là đối với Ascaris lumbricoides và Oxyuris vermicularis.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tram-bau-long-chun-bau-long-combretum-pilosum-roxb)

Tin cùng nội dung

  • Theo đông y, dược liệu Chua ngót có vị ngọt, tính mát, có tác dụng kháng sinh, sát trùng. Thân cây có vị ngọt, tính mát có tác dụng bổ huyết. Lá non của Chua ngút thường được dùng nấu canh chua và cũng dùng trị rắn cắn (nhai lá tươi nuốt nước lấy bã đắp). Quả có vị chua ăn được, có tác dụng giải khát, cũng thường được dùng trị giun, nhất là giun đũa, giun kim.
  • Khi mùa mưa bắt đầu là lúc người dân vùng Bảy Núi (An Giang) nhộn nhịp thu hoạch trái trâm, loại của trời cho. Không tốn công chăm sóc nhưng mỗi mùa trâm, bà con lại có thu nhập lên đến chục triệu đồng.
  • MangYTe- Thuốc trị giun Ivermectin đang trong quá trình thử nghiệm điều trị COVID-19 và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức, người dân không nên tự ý sử dụng.
  • Trưa 16/4, Bộ Y tế đưa thông tin khuyến cáo vê việc người dân không tự ý mua Thuốc trị giun để điều trị COVID-19. Bộ Y tế cho hay Thuốc trị giun Ivermectin đang trong quá trình thử nghiệm điều trị COVID-19 và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức, người dân không nên tự ý sử dụng.
  • Dân trí Một số Thuốc như Thuốc ARV, cloroquin/hydrocloroquin (điều trị sốt rét), ivermectin (Thuốc trị giun)... đang trong quá trình thử nghiệm điều trị Covid-19 và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức. Dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, cảnh giác với người người bị sốt, ho Bộ Y tế: Người dân có mặt tại phòng tập ở Mê Linh khẩn cấp liên hệ y tế Ổ dịch Hạ Lôi: 13 người mắc, lấy mẫu xét nghiệm gần 11.900 người
  • GDTĐ - Chuyên gia cảnh báo, người dân không nên tự ý sử dụng Thuốc trị giun lươn, giun chỉ Ivermectin để phòng, chống Covid-19, tránh “tiền mất, tật mang”.
  • Sở Y tế Hải Dương vừa yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng Thuốc thu hồi lô Thuốc không đạt chất lượng, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này.
  • Cây trâm sinh trưởng hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên nên được xem là món quà của thiên nhiên ban tặng cho người dân xứ núi. Trâm tập trung nhiều ở 2 xã Núi Tô và Cô Tô, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang - nơi có đông đồng bào Khơme sinh sống. Đây là 1 loại trái cây sạch đặc sản, tự nhiên nên du khách từ phương xa đến rất thích thú với loại trái này.
  • Hạt Keo giậu sao vàng thì có vị hơi đắng nhạt, mùi thơm bùi, để sống thì mát, tính bình; có tác dụng trị giun
  • Thuốc trị giun là Thuốc có tác dụng tẩy sạch hoặc làm giảm số lượng đáng kể giun ra khỏi đường tiêu hóa hoặc ra khỏi mô, cơ quan nào đó của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY