Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tích trữ Thuốc trị giun để phòng COVID-19

Trưa 16/4, Bộ Y tế đưa thông tin khuyến cáo vê việc người dân không tự ý mua Thuốc trị giun để điều trị COVID-19. Bộ Y tế cho hay Thuốc trị giun Ivermectin đang trong quá trình thử nghiệm điều trị COVID-19 và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức, người dân không nên tự ý sử dụng.

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Ngoài Thuốc giun này, Bộ Y tế cho biết, một số Thuốc như Thuốc ARV (điều trị HIV), Cloroquin/Hydrocloroquin (điều trị sốt rét) cũng đang trong quá trình thử nghiệm, chưa có hướng dẫn chính thức.

Khuyến cáo được Cục quản lý dược, Bộ Y tế đưa ra sau khi ghi nhận thời gian qua có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các Thuốc này để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng COVID-19.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược khuyến cáo, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốn của Thuốc và gây xáo trộn tình hình cung ứng Thuốc trong nước.

Ngoài ra, còn có hiện tượng lợi dụng dịch COVID-19 để tăng giá một số Thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, hạ sốt, giảm đau... tại các cơ sở bán lẻ Thuốc.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch, ổn định thị trường Thuốc trong nước, Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở bán lẻ Thuốc hiện bán và tư vấn sử dụng Thuốc theo đúng chỉ định của thầy Thuốc tại đơn Thuốc hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Tờ hướng dẫn sử dụng Thuốc kèm theo. Không được bán Thuốc theo chỉ định chưa được Bộ Y tế phê duyệt.

Người dân không nên tự ý mua Thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Khi có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn.

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra Thuốc mới và các phương pháp điều trị đặc hiệu với bệnh này.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, COVID-19 chưa có Thuốc đặc trị, trên thế giới cũng chưa có phác đồ điều trị chuẩn. Hiện có nhiều nước áp dụng các phác đồ khác nhau, được chấp thuận điều trị bệnh này nhưng tỷ lệ Tu vong của các nước chưa có chiều hướng giảm xuống, bệnh nhân nặng vẫn còn.

Kết quả xét nghiệm hơn 11.000 mẫu ở ổ dịch Hạ Lôi và công ty Sam Sung

Tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 11.847 mẫu xét nghiệm, đã thực hiện xét nghiệm 9.913 mẫu. Liên quan đến trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 số 262 làm việc tại Công ty SamSung, Bắc Ninh, đã tiến hành rà soát 185 trường hợp F1 và 922 trường hợp F2.

Việt Nam: Giảm 1.348 ca nghi mắc COVID-19, hơn 68.000 người đang cách ly y tế

Báo cáo nhanh cập nhật sáng 16/4 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam chỉ còn 310 ca nghi ngờ mắc COVID-19 đang được cách ly theo dõi (giảm 1.348 ca so với ngày hôm qua và có 68.049 người tiếp xúc gần, người về từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi y tế.

Cách tập thở cải thiện chức năng phổi cho người mắc COVID-19 nhanh hồi phục

Các kỹ thuật phục hồi chức năng bao gồm tập các kiểu thở là chính, các kỹ thuật tống thải đờm được thực hiện khi người bệnh có tăng tiết đờm dịch, tập vận động chủ động cần tăng dần cường độ và thời gian tùy khả năng của người bệnh.

Hà Nội: Cửa hàng Thuốc báo ngay cho ngành y tế nếu khách hàng có dấu hiệu ho, sốt

Các cơ sở bán lẻ Thuốc phải lập sổ theo dõi thông tin người mua. Trường hợp người mua Thuốc ho, sốt... và người có triệu chứng ho, sốt, khó thở... cần thực hiện kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn khai Tờ khai y tế, khai thác tiền sử dịch tễ và báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo những người có nguy cơ rất cao mắc COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, bệnh COVID-19 thường nặng hơn ở những người mắc các bệnh nền như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, đau tim hoặc đột quỵ, các bệnh hô hấp mạn tính, ung thư.

Bộ Y tế cảnh báo việc tự uống Thuốc 'chống' COVID-19 có thể nguy hiểm tính mạng

Bộ Y tế cảnh báo trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các Thuốc nêu trên để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng COVID-19, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốn của Thuốc.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-tich-tru-thuoc-tri-giun-de-phong-covid19-1642867.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Mới đây, tại hội nghị đồng thuận của các chuyên gia nhi khoa đã đưa ra khuyến cáo điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY