Kinh tế xã hội hôm nay

Chủ tịch Quốc hội: Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi là dấu mốc quyết định sự phát triển ngành y tế

(MangYTe) - Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc Bộ Y tế tập trung tham mưu Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là dấu mốc, sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới.

Sáng ngày 20/2, nhân kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc việt nam, ủy viên bộ chính trị, chủ tịch quốc hội vương đình huệ và đoàn công tác đã thăm và làm việc với bộ y tế.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu Bộ Y tế đạt được thời gian qua.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, năm 2023, ngành y tế hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu được Quốc hội giao.

Công tác xây dựng thể chế tiếp tục được chú trọng và tập trung hoàn thiện. Bộ Y tế đã và đang tập trung xây dựng để trình Chính phủ, trình Quốc hội nhiều văn bản mang tính bản lề trong hoạt động của ngành.

Đồng thời, từng bước tháo gỡ các tồn tại, bất cập đã được bộc lộ thời gian qua như cơ chế mượn trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc và cơ chế vay vốn đầu tư đối với bệnh viện công lập; các quy định đối với người hành nghề và đối với người bệnh…

Năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực y tế. Tập trung xây dựng, hoàn thiện, hướng dẫn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trọng tâm của ngành. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực y tế.


Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm bố trí ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn, Quốc hội tiếp tục quan tâm bố tríngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế theo đúng Nghị quyết số 18/2008/QH12. Tập trung ngân sách Nhà nước cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần...

Ghi nhận những kết quả đạt được thời gian qua của bộ y tế, chủ tịch quốc hội vương đình huệ bày tỏ mong muốn ngành y tế tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy thành tựu, đạt được thành công to lớn hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao kết quả của Bộ Y tế và ngành y tế đã đạt được trong việc tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, hệ thống pháp luật, tổ chức thực thi pháp luật và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đây là thành tựu có ý nghĩa quan trọng, không chỉ với các luật về y tế do Bộ Y tế chủ trì mà cả pháp luật liên quan đến y tế.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã tập trung tham mưu Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

“Đây là dấu mốc, sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới, vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ pháp lý rất thuận lợi, minh bạch, công khai cho công tác quản lý nhà nước về y tế cũng như hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân.

Rất mừng là sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được công bố thì sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, các cơ sở khám chữa bệnh rất tốt, chưa thấy có ý kiến trái chiều nào. Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này là rất xứng đáng”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì. Xây dựng lộ trình phù hợp, chắc chắn đối với các dự án luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số. Quan tâm hơn nữa công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân chủ động tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân…

Nhấn mạnh nghề y là một nghề đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan tập trung hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế vững vàng về chính trị, chuyên môn, gương mẫu về đạo đức, không ngừng đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp.

Thu An

Link bài gốc Lấy link

Thu An

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/chu-tich-quoc-hoi-luat-kham-chua-benh-sua-doi-la-dau-moc-quyet-dinh-su-phat-trien-nganh-y-te/20240220021730581)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY