Kinh tế xã hội hôm nay

Chất lượng xét nghiệm của Bệnh viện Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn quốc tế

(MangYTe) - Việc được trao chứng chỉ ISO 15189:2012 cho 3 khoa xét nghiệm Sinh hoá, Huyết học – Truyền máu và Vi sinh vào sáng 6/12 thể hiện sự thừa nhận rộng rãi trên toàn thế giới đối với chất lượng xét nghiệm của Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Văn phòng Công nhận năng lực đánh giá sự phù hợp về tiêu chuẩn chất lượng AOSC – bà Trương Thị Phương Lan, tiêu chuẩn ISO 15189:2012 được xây dựng dựa trên các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 và ISO 9001, ngoài ra bổ sung thêm các yêu cầu riêng về đảm bảo chất lượng trong lĩnh vực thử nghiệm y tế.

Sáng 6/12/2023, bv đà nẵng tổ chức đón nhân chứng chỉ iso 15189:2012 trao cho 3 khoa xét nghiệm sinh hoá, huyết học - truyền máu và vi sinh.

“ISO 15189 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng cụ thể đối với phòng xét nghiệm (XN) y khoa. Đây cũng là tiêu chuẩn thực hành phòng XN y khoa đầu tiên được thống nhất áp dụng trên toàn thế giới, hướng đến việc cho phép các phòng XN tổ chức các quy trình vận hành hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân cũng như các chuẩn mực an toàn trong quá trình XN”, bà Trương Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho biết, là BV đa khoa hạng 1 tuyến cuối của TP, BV Đà Nẵng luôn chú trọng nâng cao chất lượng XN theo định hướng của Bộ tiêu chí chất lượng BV và hướng dẫn cụ thể của Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng XN y học ban hành theo Quyết định 2429/QĐ-BYT (ngày 12/6/2017) của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, với mục tiêu xa hơn là đưa bv đà nẵng hội nhập khu vực, từ tháng 3/2021, ban lãnh đạo bv cùng các khoa xn đã quyết định triển khai thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu đạt được chứng chỉ iso 15189:2012 là tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và năng lực phòng xn y tế.

Ba khoa XN là Sinh hoá, Huyết học – Truyền máu và Vi sinh đã nỗ lực không ngừng từ khâu đào tạo con người, xây dựng và hoàn thiện tất cả các quy trình XN, trang bị chuẩn hoá hệ thống máy móc thiết bị, hoá chất, thuốc thử và bảo đảm các điều kiện môi trường cho phòng XN hoạt động.

“Việc đạt được Chứng chỉ ISO 15189 thể hiện sự thừa nhận rộng rãi trên toàn thế giới đối với chất lượng XN của BV Đà Nẵng, nâng cao thương hiệu cho BV, tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại BV, là sự lựa chọn tin cậy của khách quốc tế khi cần sử dụng dịch vụ y tế tại Đà Nẵng”, TS.BS Lê Đức Nhân – Giám đốc BV Đà Nẵng nhấn mạnh.

Theo Văn phòng AOSC, khi đạt Chứng chỉ ISO 15189, các phòng XN lâm sàng được chứng minh một cách khách quan và được công nhận có chất lượng, năng lực kỹ thuật cần thiết, với các XN chính xác, các quy trình được kiểm soát; đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để bảo đảm thông tin chẩn đoán lâm sàng, thiết lập sự tin cậy giữa xã hội, bệnh nhân, bác sĩ và dịch vụ phòng XN.

Việc quản lý chất lượng XN theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 giúp bảo đảm cung cấp kết quả XN nhanh chóng và chính xác, là cơ sở tin cậy cho các bác sĩ khi đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại BV Đà Nẵng. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa tỷ lệ sai sót, rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả.

ISO 15189:2012 còn là cơ sở để thúc đẩy liên thông kết quả XN giữa các cơ sở y tế. Bệnh nhân không cần phải làm đi, làm lại XN khi chuyển viện, chuyển tuyến hoặc thậm chí khi cần hội chẩn với các nước. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và mang lại dịch vụ XN chất lượng cao cho người bệnh. Điều này phù hợp tinh thần của Chính phủ và xu hướng sự hội nhập với thế giới, nâng cao uy tín của BV Đà Nẵng đối với trong nước và quốc tế.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/chat-luong-xet-nghiem-cua-benh-vien-da-nang-dat-tieu-chuan-quoc-te/20231206105441493)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY