Kinh tế xã hội hôm nay

Tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

(MangYTe) - Chảy dịch núm vú, sờ có khối cứng ở vú, gia đình lại có chị ruột đã mất vì ung thư vú, vì vậy chị P.M.H (53 tuổi, Quảng Ngãi) đã thăm khám ở nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, sau hơn một tháng vẫn chưa có chẩn đoán nào làm chị thực sự yên tâm.

Tại lễ phát động chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc phát hiện sớm thư vú năm 2022, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên từng nhấn mạnh: "còn rất nhiều chị em vì nhiều lý do nên tới bệnh viện thăm khám ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị ung thư vú gặp nhiều khó khăn, hiệu quả kém”.

Chụp cộng hưởng từ tuyến vú trên máy mri 3.0 tesla lumina siemens (đức) đang được trang bị tại thiện nhân quảng ngãi.

Một trong những ví dụ điển hình cho nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên là trường hợp của chị P.M.H (53 tuổi, Quảng Ngãi). Chảy dịch núm vú, sờ có khối cứng ở vú, gia đình lại có chị ruột đã mất vì ung thư vú, vì vậy chị P.M.H (53 tuổi, Quảng Ngãi) đã thăm khám ở nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, sau hơn một tháng vẫn chưa có chẩn đoán nào làm chị thực sự yên tâm.

Trong khi chị P.M.H đang rất lo lắng thì đầu tháng 10/2023, Thiện Nhân Quảng Ngãi (thuộc Thiện Nhân Hospital) chính thức khai trương. Được người quen giới thiệu, chị P.M.H liền đến thăm khám tuyến vú tại cơ sở y tế chất lượng cao, chuyên kiểm tra sức khỏe toàn diện, tầm soát sớm ung thư, đột quỵ… này với hy vọng tìm được đúng bệnh.

Qua thăm khám lâm sàng, BS. CKI Võ Thị Điểm, khoa Sản, Thiện Nhân Hospital cho biết ở ngực trái của chị H có khối u, sờ vào cứng, đau và chảy dịch đỏ. Trường hợp này kéo dài và gây đau nhiều hơn khi chị H hoạt động mạnh. BS Điểm nghi ngờ ung thư vú nên chỉ định chị H thực hiện các chẩn đoán hình ảnh để có kết quả chính xác nhất.

Qua siêu âm cho thấy vú trái của chị h có tổn thương gần 2cm không tạo khối, giới hạn không rõ, rất khó để nhận thấy tổn thương nếu bác sĩ không có kinh nghiệm siêu âm vú. tiếp đó, chị h được tư vấn chụp cộng hưởng từ tuyến vú có tiêm thuốc trên máy mri 3.0 tesla lumina siemens (đức) hiện đại hàng đầu miền trung - tây nguyên đang được trang bị tại thiện nhân quảng ngãi.

Kết quả chụp MRI vú cho thấy rõ tổn thương không tạo khối 1/4 trên ngoài với tính chất ngấm thuốc mạnh (Birads 5) rất nghi ngờ ác tính. Dựa vào hình ảnh MRI, kết hợp đối chiếu siêu âm, bệnh nhân được tiến hành sinh thiết lõi dưới siêu âm Kết quả cuối cùng ghi nhận tại chỗ chị H bị ung thư ống tuyến vú.

"Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, việc tầm soát sớm ung thư vú rất quan trọng vì nguy cơ ung thư vú ở độ tuổi này bắt đầu tăng dần. Thăm khám định kỳ, kết hợp siêu âm và chụp nhũ ảnh là phương pháp tốt nhất để tầm soát sớm ung thư vú.

Những bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn sớm điều trị sẽ có kết quả tốt cả về mặt bệnh lý cũng như thẩm mỹ, kéo dài được tuổi thọ, đồng thời chi phí điều trị cũng ít hơn so với giai đoạn trễ” - BSCKI Võ Thị Điểm khuyến cáo.

Tại lễ phát động chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc phát hiện sớm thư vú năm 2022, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên cũng khuyến cáo: “việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. nếu được phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%, cùng với đó chi phí và hiệu quả điều trị cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

Ái Như

Link bài gốc Lấy link

Ái Như

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/tam-soat-phat-hien-som-ung-thu-vu-co-y-nghia-dac-biet-quan-trong/20231025110840270)

Tin cùng nội dung

  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY