Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Xét nghiệm phát hiện sớm gen ung thư vú giá từ 10,5 triệu đồng

Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
Chào bạn, Ở TPHCM, từ năm 2013, khoa Di truyền và huyết thống (MEDIC - 254 Hòa Hảo, Quận 10, TPHCM) bắt đầu nhận tầm soát, phát hiện sớm gen gây ung thư vú (đồng thời cũng có giá trị tầm soát ung thư buồng trứng).

Có nhiều cách xét nghiệm, tùy theo bạn chọn cách làm mà có chi phí khác nhau. Cụ thể như sau:

- Phân tích toàn bộ gen chi phí là 100 triệu đồng, kết quả có sau 3 tháng. - Dùng phương pháp bóc đoạn gen để kiểm tra - nghĩa là chỉ kiểm tra trên 2 gen đột biến BRCA1 và BRCA2, 4 tuần có kết quả, chi phí là 10,5 triệu đồng.

- Phương pháp “Mất đoạn gen” - (làm mất chức năng kiểm soát tế bào cũng gây ung thư vú): 26,4 triệu đồng, kết quả có sau 5 tuần.

Các xét nghiệm này đều được Medic chuyển sang Châu Âu và có dấu xác nhận kết quả của Viện xét nghiệm Châu Âu.

Muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên lạc với cô Bùi Kim Phụng qua hotline của Khoa Di truyền và huyết thống: 0903 486 455 hoặc vào trực tiếp trang: xetnghiemdna.com để tìm hiểu thêm, bạn nhé.

Chúc bạn có hướng xử lý tốt tình huống của mình. Thân mến,
BS Bùi Đắc Chí, Trưởng khoa Di truyền, Trung tâm Y khoa Medic, nguyên giảng viên Bộ môn Môi phôi - di truyền, Đại học Y Dược TPHCM - cho biết: “Người bình thường đều mang gen BRCA1 và BRCA2, chứ không phải chỉ có một nhóm người mang gen này. Nhiệm vụ của chúng giúp cơ thể ức chế việc sản sinh ra các tế bào ung thư (UT).

Vài năm trở lại đây, chuyên ngành di truyền mới phát triển kỹ thuật xét nghiệm tìm nhóm gien BRCA đột biến. Một phụ nữ mang gien BRCA1 đột biến thì có đến 60 - 85% khả năng mắc bệnh UT và 45% mắc UT buồng trứng.

Theo thống kê của thế giới, 3 - 5% phụ nữ mắc UT vú đều có gen BRCA1 đột biến.

Gen BRCA1 đột biến có nguy cơ gây ra các loại UT: vú, buồng trứng, ruột già, tử cung và cổ tử cung; còn gen BRCA2 đột biến, ngoài các loại UT kể trên còn gây thêm UT dạ dày, túi mật. Riêng nam giới bị BRCA1 đột biến có thể bị UT ruột già, UT tuyến tiền liệt.

BS Bùi Đắc Chí lý giải: “Không phải người nào mang gen đột biến cũng bị UT. Do đó, khi phát hiện gen BRCA, MLH đột biến thì không nên vội quyết định cắt bỏ vú mà phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia giỏi về di truyền. Nếu cắt bỏ vú thì gần như không có khả năng bị UT vú, nhưng cần biết rằng, trong các nguyên nhân gây ra UT vú thì yếu tố gen đột biến chỉ chiếm 5 - 10%.

Vội vàng cắt bỏ vú nhiều khi gây xáo trộn tâm lý cho người bệnh. Mặt khác, nếu tránh được nguy cơ UT vú thì người bệnh vẫn có thể mắc những loại UT khác do gen này tạo ra như UT buồng trứng, tử cung, cổ tử cung, ruột già… Tốt nhất người bệnh nên xét nghiệm tìm gen đột biến với mục đích tầm soát và phòng ngừa sớm nguy cơ bị UT”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-phat-hien-som-gen-ung-thu-vu-gia-tu-105-trieu-dong-1407.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY