Cấy ghép tạng hôm nay

Điều trị thành công bệnh nhân ung thư vú di căn lên não

Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thăng - phó giám đốc BV Trung ương Huế, ngày 4/9/2014 bà Lê Kiều Diễm (40 tuổi, trú huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) được đưa vào cấp cứu, chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 4, đã di căn lên não, phổi và di căn đặc xương ở thân đốt sống. Tình trạng sức khỏe hết sức nguy kịch, thời gian sống còn rất ít.

Sau khi thu thập đủ tế bào gốc vào ngày 23 và 24/10/2014, bệnh nhân Diễm đã được điều trị bằng hóa trị liều cao và điều trị nhắm đích trong môi trường vô trùng để tiêu diệt hết các tế bào ung thư ở vú và trên não.

Khi toàn bộ tế bào trong cơ thể đã bị tiêu diệt, bệnh nhân Diễm rơi vào tình trạng bị suy tủy không hồi phục. Ngày 27/1/2015, êkip bác sĩ đã ghép tế bào gốc trở lại cho bệnh nhân để tạo ra những loại tế bào mới chính của cơ thể, giúp sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Ngày 13-/2, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện.

Đây là bệnh nhân thứ ba được điều trị thành công của đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng” do PGS.TS Nguyễn Duy Thăng chủ trì, cùng các cộng sự ở Bệnh viện Trung ương Huế nghiên cứu, ứng dụng trong suốt hai năm qua.

Tại buổi lễ, bệnh nhân Lê Kiều Diễm xúc động nói mình khỏe lại như một phép mầu bởi được sinh ra lần thứ hai. Bà Diễm đã đọc hai bài thơ do mình sáng tác để tri ân đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng BV Trung ương Huế.

Theo Nguyên Linh - Tuổi Trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dieu-tri-thanh-cong-benh-nhan-ung-thu-vu-di-can-len-nao-3397.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY