Cấy ghép tạng hôm nay

TP.HCM: Bé gái bình phục sau ca ghép gan của mẹ

Sau khi nhận gan từ mẹ phần nội tạng được ghép vào cơ thể bé Hân có dấu hiệu bị đào thả, song do dự tính trước tình huống nên các bác sĩ đã khống chế thành công.
Sáng 17/9, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, bé Phan Nguyễn Minh Hân hiện hoàn toàn khỏe mạnh sau ca ghép gan từ mẹ 13 ngày trước. Mẹ bé, chị Nguyễn Hồng Hải cũng đã ổn định sức khỏe và sẽ được vào chăm con trong tuần sau.

Nói về quá trình hậu phẫu của bé gái, BS Định cho hay, 10 ngày sau khi ghép gan, bé Hân có biểu hiện đào thải gan cấp. "Đây không phải là chuyện lạ của những trường hợp ghép gan và chúng có thể khiến bé gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, do đã có kế hoạch trước tình huống xấu nên chúng tôi khống chế thành công tình trạng này", BS Định nói.

Được bác sĩ cho xuất viện từ cuối tuần trước, nằm nghỉ dưỡng trong căn phòng nhỏ trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, chị Hải cho biết vết mổ vẫn còn đau nên mọi sinh hoạt đều khó khăn. "Nhưng tôi rất hạnh phúc vì con đã qua cơn khó khăn. Vui hơn nữa là tuần sau tôi đã có thể vào bệnh viện chăm con", người mẹ trẻ nói.Đến nay, chức năng gan của bé Hân hoàn toàn bình thường, kết quả siêu âm cũng cho thấy các chỗ nối mạch máu gan phát triển tốt. Bé đã có thể ăn uống. Toàn bộ đường truyền tĩnh mạch trung ương và các ống dẫn lưu đã được tháo bỏ. Dự kiến một tuần nữa bệnh nhi sẽ không phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt, hoàn toàn bình phục sau ca ghép gan.

Bé Hân sinh ngày 4/9/2013. Một tháng sau sinh, bé bắt đầu có biểu hiện vàng da, đi khám tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết bé bị bệnh teo đường mật bẩm sinh. Lúc 3,5 tháng, Hân được mổ Kasai (một phương pháp mổ điều trị teo đường mật bẩm sinh) nhưng tình trạng sức khỏe bé không hồi phục. Bệnh nhi tiếp tục vàng da, bụng trướng, lách to và ghép gan là cách cuối cùng để cứu bé.

Có cùng nhóm máu với con và sở hữu lá gan đủ khỏe, chị Hải đã hiến gan cho con trai. Ngày 4/9, các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn 13 tiếng để cắt mảnh gan 400 gram từ mẹ ghép sang cho cơ thể con. Đây là trường hợp ghép gan thứ 8 thực hiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Theo anh Phan Quốc Minh (chồng chị Hải), bé Hân là cháu đầu của cả hai bên gia đình nội ngoại nên mỗi diễn biến sức khỏe của bé là điều mọi người quan tâm hàng đầu. "Mỗi ngày tôi chỉ được vào thăm con một chút rồi phải ra. Hai tuần kể từ khi bé lên bàn mổ, không đêm nào tôi ngủ yên", người bố nói.

Với người cho gan, tỷ lệ an toàn lên đến tuyệt đối. Trong 7 trường hợp người thân hiến gan cho con cháu tại BV Nhi Đồng 2, phần gan bị cắt mọc lại như cũ sau vài tháng phẫu thuật và chức năng gan cũng được phục hồi. Phụ nữ hiến gan cho con tại Nhi Đồng 2 vẫn sinh nở bình thường.Theo các bác sĩ, nếu không xuất hiện tình trạng thải ghép, người được ghép gan có thể sống như những người khác. Tuy nhiên trong thời gian đầu bệnh nhân phải dùng Thu*c liên tục và phải được chăm sóc theo một chế độ đặc biệt.

Hiện, kinh phí ghép gan cho trẻ dưới 6 tuổi do bảo biểm chi trả. Riêng người cho gan phải chịu toàn bộ kinh phí mổ lấy gan và Thu*c men trong thời gian nuôi gan mọc trở lại. Cụ thể như trường hợp chị Hải, đôi vợ chồng trẻ dự đoán sẽ phải chi gần 200 triệu đồng.

Mangyte.vn
Theo Thiên Chương - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tp-hcm-be-gai-binh-phuc-sau-ca-ghep-gan-cua-me-3394.html)
Từ khóa: ghép gan

Chủ đề liên quan:

gan ghép gan

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Uất kim còn có tên khác là củ nghệ, là phần rễ phình ra thành củ của cây khương hoàng (Curcuma aromatica Salisb.) hoặc cây nghệ. Thân củ được gọi là khương hoàng, củ con được gọi là uất kim. Nghệ là một loại gia vị quan trọng trong nhiều món ăn ngon.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY