Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 8 tuổi thiếu tiền ghép gan

TP HCM-Bé Ngọc Long, 8 tuổi, nghỉ học nằm viện hai tháng qua, cần sớm ghép gan để giữ tính mạng, người mẹ sẵn sàng hiến gan cho con song gia đình chưa xoay đủ tiền.

Cậu bé ngụ tân uyên (bình dương) vàng da, vàng mắt, đi phân sống sau khi chào đời khoảng một tuần. đến tp hcm khám tại bệnh viện nhi đồng 2, bác sĩ kết luận bé bị teo đường mật bẩm sinh, nếu không điều trị mật sẽ ứ đọng gây xơ gan, t* vong trước 18-24 tháng tuổi. trẻ mắc bệnh này thường được phẫu thuật kasai - phương pháp giải thoát mật với tỷ lệ thành công khoảng 75%, có thể sống đến hơn hai tuổi. đây được xem là phẫu thuật tạm thời vì về lâu dài nếu không ghép gan trẻ thường diễn tiến suy tế bào gan, hôn mê gan, rối loạn đông máu, tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây t* vong.

Long được phẫu thuật Kasai lúc hai tháng tuổi. Sau hai năm đầu đời thường xuyên nằm viện vì sốt nhiễm trùng, viêm phổi, sức khỏe cậu bé ổn định. Những năm qua, phải duy trì uống Thu*c hàng ngày, tái khám định kỳ mỗi 2-3 tháng, Long vẫn đi học, sinh hoạt bình thường.

Khoảng đầu tháng 10, Long nôn ói, đi tiêu ra máu lượng nhiều, phải nhập viện cấp cứu. Bé trải qua liên tiếp bốn đợt xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, phải nội soi, truyền dịch, điều trị Thu*c, truyền máu. Vừa bị bệnh tật giày vò lại phải gián đoạn học, bé Long thường xuyên khóc đòi về nhà đi học, chơi với em trai. Hai tháng qua, bé chủ yếu nhịn ăn nhịn uống để truyền dịch, nội soi, cơ thể gầy yếu khó lấy ven nên rất đau.

Bé Ngọc Long và bố tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Thu Ngân

Bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng Khoa Gan Mật Tuỵ, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết Ngọc Lan bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa, xơ gan, chức năng gan rất xấu, lách lớn gây cường lách. Đặc biệt, tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa khiến máu không về gan, dễ gây xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, không cấp cứu kịp thời sẽ T* vong.

"trường hợp này cần phải ghép gan sớm, không thể đợi sau tết nguyên đán, nếu không số lần xuất huyết tiêu hóa ngày càng gần nhau, lượng xuất huyết nhiều dần", bác sĩ trí nói. bệnh viện đang vận động kinh phí để có thể ghép vào đầu tháng tới.

Chi phí ghép gan dao động tùy từng ca cần xét nghiệm gì, độ phức tạp trước phẫu thuật hay những biến chứng sau mổ. thông thường, tổng tiền cả cuộc ghép, với người cho nằm viện khoảng 10 ngày tốn hơn 100 triệu đồng, người được ghép gan nằm viện khoảng 40 ngày tốn hơn 300 triệu đồng. những ca có biến chứng hoặc sử dụng thu*c đặc biệt sẽ tốn kém nhiều hơn.

Sau ghép, bé phải tái khám thường xuyên, đòi hỏi chế độ ăn uống, vệ sinh sạch sẽ, ước tính khoảng 5-10 triệu mỗi tháng. đặc biệt hai năm đầu, chi phí mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. nếu chăm sóc tốt, đa số trẻ sau ghép gan có thể sống khỏe mạnh, đi học, sinh hoạt, thể thao, kết hôn bình thường nhưng cần phải uống thu*c chống thải ghép liên tục.

Một ca phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện nhi đồng 2. ảnh: bệnh viện cung cấp

Gia đình bé Long đến nay chưa thể xoay xở đủ số tiền ghép gan. Mẹ bé, chị Mộng Tuyền (34 tuổi) cho biết từ khi dịch Covid-19 bùng phát phải nghỉ việc bảo mẫu. Bố làm công nhân là lao động chính, thu nhập 7 triệu mỗi tháng. Số tiền tích cóp 200 triệu những năm qua, hiện đã vơi hơn 50 triệu trong hai tháng bé đi viện, chưa kể còn phải lo cho con trai nhỏ 6 tuổi.

Mẹ bé cùng nhóm máu a với con, không đành lòng nhìn con tiến dần vào cửa tử nên sẵn sàng hiến gan và may mắn kết quả xét nghiệm ban đầu phù hợp. "còn cơ hội để cứu con nên tôi không ngại ngần hiến đi một phần thân thể, nhưng chi phí lớn quá, lại cần gấp nên gia đình chưa biết chạy vạy vay mượn thế nào", chị tuyền nói.

Theo bác sĩ trí, chi phí là một trong những rào cản khiến số ca ghép gan chưa nhiều. bệnh viện 16 năm qua chỉ thực hiện 15 ca. trong khi đó, khoảng 40-50 bệnh nhi xơ gan giai đoạn cuối cần ghép gan mỗi năm. ngoài ra, trở ngại còn đến từ việc khan hiếm tạng, nhiều gia đình không tìm được người hiến phù hợp. kỹ thuật ghép gan cũng khá phức tạp, mỗi ca kéo dài khoảng 10 giờ, đòi hỏi các chuyên khoa phải phối hợp đồng bộ, gây mê hồi sức phải chuyên nghiệp.

"Mong sớm có chính sách miễn phí các khoản chi trả của người hiến tạng, vừa đảm bảo tính nhân văn, vừa làm nhẹ gánh cho các gia đình. Ngoài ra, hy vọng ngày càng có nhiều người hiến tạng ch*t não để thêm nhiều bé được cứu sống", bác sĩ Trí nói.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-8-tuoi-thieu-tien-ghep-gan-4404244.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
  • Bé Rand Sirucek (Mỹ) đã xuất viện sau khi ca mổ ghép gan đột phá, trở thành em bé nhỏ tuổi nhất thế giới được sử dụng kỹ thuật ghép gan “đảo chiều”.
  • ThS.BS Hồ Tấn Phát, BV Chợ Rẫy TPHCM, cho biết hằng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca mắc bệnh gan mãn tính giai đoạn cuối bị biến chứng, cần được ghép gan.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Hệ thống này khi đưa vào sử dụng, vào ngày 31/5 tới sẽ tiết kiệm một nửa thời gian khám chữa bệnh, bởi 90% các loại xét nghiệm là tự động.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY