Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ Y tế đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp dược

(MangYTe) - Mục tiêu hội nghị đối thoại với doanh nghiệp dược của Bộ Y tế là tạo diễn đàn để các DN dược chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đề xuất các giải pháp để cơ quan quản lý có thể xây dựng chính sách về dược hoàn thiện hơn.

Ngày 26/10, gần 500 đại biểu đã tham dự trực tiếp và trên 350 điểm cầu theo dõi trực tuyến hội nghị đối thoại năm 2023 của bộ y tế với doanh nghiệp (dn) dược trên cả nước do cục quản lý dược (bộ y tế) phối hợp với hiệp hội dn dược việt nam tổ chức tại tp đà nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Mục tiêu hội nghị đối thoại với doanh nghiệp dược của Bộ Y tế là tạo diễn đàn để các DN dược chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đề xuất các giải pháp để cơ quan quản lý có thể xây dựng chính sách về dược hoàn thiện hơn.

Ông Vũ Tuấn Cường cho biết, đây là lần thứ hai lãnh đạo Bộ Y tế đối thoại với DN dược trên cả nước, sau lần đầu tiên tổ chức vào tháng 3/2022. Tại hội nghị năm nay, có tới 3/4 kiến nghị của các DN ngành dược tập trung vào thể chế, cụ thể là kiến nghị sửa đổi Luật Dược và Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược; còn lại chủ yếu là các kiến nghị về cải cách thủ tục hành chính.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hội nghị đối thoại là sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa, được các DN dược mong chờ để có cơ hội trao đổi, đối thoại với cơ quan quản lý. Qua đó có thể đưa ra các kiến nghị, đề xuất phù hợp để cải thiện hơn nữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy DN dược phát triển.

Về thể chế, ông cho biết Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thành dự thảo Luật Dược sửa đổi; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 54/201/NĐ-CP… nhằm tạo cơ sở pháp lý sửa các Thông tư liên quan của Bộ Y tế để giải quyết bất cập, khó khăn và tạo điều kiện cho các DN dược duy trì và phát triển.

Đồng thời, để thúc đẩy DN dược phát triển nhanh và bền vững, sau hội nghị đối thoại lần 1, Bộ Y tế đã và đang từng bước tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách.

Đáng chú ý, bộ y tế đã trình thủ tướng chính phủ ban hành quyết định 1165/qđ-ttg (ngày 9/10/2023) phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển ngành dược việt nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. trong thời gian tới, bộ y tế sẽ triển khai rộng rãi chiến lược hết sức quan trọng này để định hướng cho sự phát triển của ngành dược cũng như cộng đồng doanh nghiệp dược.

“Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Y tế cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như khó khăn, bất cập cho DN dược trong việc triển khai áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật, do các văn bản này chưa kịp thời được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/bo-y-te-doi-thoai-thao-go-kho-khan-doi-voi-doanh-nghiep-duoc/20231026030957934)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY