Sơ cấp cứu hôm nay

Cách sơ cứu khi không có dụng cụ y tế

Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
Khi gặp những T*i n*n bất ngờ, bạn vẫn có thể thực hiện hầu hết các sơ cứu cơ bản mà không cần nhiều thiết bị y tế. Các bác sĩ của Firstaid hướng dẫn 6 bước sơ cứu trong các trường hợp khẩn cấp sau đây:

1. Rửa sạch tay

không có hộp cứu thương, bàn tay sẽ là công cụ hỗ trợ đầu tiên quan trọng nhất, do đó chúng cần phải sạch sẽ. Bất cứ vết thương nào phá hủy cấu trúc da như vết cắt, trầy xước, bỏng... đều rất dễ bị nhiễm trùng. Nếu không thể rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, bạn có thể dùng cồn hay các chất khử trùng khác trước khi tiến hành sơ cứu.

2. Rửa sạch vết thương dưới vòi nước

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rửa vết cắt hoặc vết xước bằng nước sạch cũng tốt như sử dụng các chất khử trùng khác. Bất kỳ loại xà phòng nào, kể cả không phải xà phòng diệt khuẩn vẫn có khả năng giết ch*t các loại vi khuẩn khác nhau. Sau đó, bạn không cần băng bó ngay mà chỉ cần dán băng cá nhân để bụi bẩn không xâm nhập vào vết thương là được.

3. Cầm máu bằng vải sạch

Không cần đến loại gạc đặc biệt nào để cầm máu. Khăn sạch hay vải áo thun là những dụng cụ cầm máu rất hiệu quả. Trong thực tế, nếu máu chảy nhiều, bạn không nên phí thời gian tìm hộp cứu thương mà hãy nhanh chóng tạo sức ép lên vết thương.

Một khi máu đã ngừng chảy và vết thương được rửa sạch bạn có thể để nguyên như thế. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu mang theo băng vệ sinh sạch, bạn cũng có thể dùng để băng cầm máu. Thực tế, những chiếc băng vệ sinh đầu tiên vốn được dùng để băng bó vết thương trong quân đội.

4. Sử dụng bìa các tông nẹp xương gãy

Bìa các tông thường khá cứng. Trong trường hợp khẩn cấp, các nhân viên y tế vẫn sử dụng bìa cứng để nẹp các phần xương gãy.

5. Sử dụng gối để cố định phần xương mắt cá gãy

Vết thương ở bàn chân và mắt cá chân có thể được nẹp bằng cách quấn một cái gối quanh chân bị thương và cố định bằng băng keo.

6. Thực hiện CPR (hồi sức tim phổi)

CPR là sơ cứu cơ bản nhất. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân ngưng tim, chỉ cần thực hiện ép tim là đủ, không cần phải hô hấp nhân tạo. Một điều lưu ý là khi thực hiện CPR đối với trẻ em và trẻ sơ sinh vẫn cần đến hô hấp nhân tạo.

Theo Vũ Oanh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-so-cuu-khi-khong-co-dung-cu-y-te-2588.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY