Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trân châu trắng - Lysimachia candida Lindl

Dược liệu Trân châu trắng Vị cay, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, lương huyết hoạt huyết. Ở Vân Nam, người ta cho rằng cây có vị cay, tính ấm, có ít độc, có tác dụng giải độc tán kết, khư phong chỉ thống. Ở Trung Quốc, người ta dùng toàn cây trị ung thũng độc, đòn ngã bị đau.
Hình ảnh cây Trân châu trắng, có tên khoa học: Lysimachia candida

Trân châu trắng - Lysimachia candida Lindl., thuộc họ Anh thảo - Primulaceae.

Mô tả: Cây thảo cứng sống dai. Lá chụm ở đất rồi rải rác theo thân không nhánh; phiến lá hình muỗng, dài 3-4cm, gân phụ 4-5 cặp; cuống dài. Chùm hoa đứng cao 20cm; lá bắc hẹp nhọn, dài 3-4mm; hoa cao 1cm; lá đài 3mm, tràng màu trắng cao 8mm, ống 4mm; nhị 5 rời nhau, đính trên ống; bầu có vòi hình sợi, đầu nhuỵ hình chén. Quả nang hình cầu, ngắn hơn đài.

Ra hoa tháng 11-2, có quả tháng 5-7.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Lysimachiae, thường có tên là Ðan điều thảo.

Nơi sống và thu hái: Loài của Trung Quốc, Mianma và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc ở ruộng mùa khô từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Thái tới Ninh Bình, Thanh Hoá. Có thể thu hái quanh năm tốt nhất vào tháng 4-6 dùng tươi hay phơi khô.

Tính vị, tác dụng: Vị cay, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, lương huyết hoạt huyết. Ở Vân Nam, người ta cho rằng cây có vị cay, tính ấm, có ít độc, có tác dụng giải độc tán kết, khư phong chỉ thống.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Trung Quốc, người ta dùng toàn cây trị ung thũng độc, đòn ngã bị đau. Vùng Vân Nam còn dùng trị vô danh thũng độc, đau sưng hầu họng, viêm tuyến sữa, đau phong thấp, dạ dày lạnh tê đau, cao huyết áp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tran-chau-trang-lysimachia-candida-lindl)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Candida *m đ*o là bệnh phụ khoa thường gặp, trong tuổi hoạt động T*nh d*c, là yếu tố thuận lợi để bệnh lây truyền, ngoài lây truyền qua đường T*nh d*c,
  • Tôi 37 tuổi, đã có 2 con. Dạo này tôi rất hay bị khó chịu V*ng k*n. Đọc báo thấy đó là dấu hiệu của nhiếm nấm Candida nên tôi rất lo lắng.
  • Candida (Candida albicans) được biết đến là một loại nấm vô hại phát triển ở những chỗ ấm ẩm ướt như miệng, ruột, *m đ*o hoặc thậm chí trên bao quy đầu chưa cắt của nam giới.
  • Metronidazole tôi là Thu*c kháng khuẩn, chống động vật nguyên sinh... Tôi được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm Trichomonas vaginalis, Entamoeba histolytica (thể cấp tính ở ruột và thể áp-xe gan),
  • Bệnh nấm Candida có thể lây truyền theo nhiều đường khác nhau như quan hệ T*nh d*c không an toàn với người mang bệnh qua *m đ*o, hậu môn hay miệng. Bệnh có thể lây lan qua các công cụ dùng chung như khăn tắm quần lót, công cụ trợ dâm (S*xtoy) với người mang bệnh.
  • Viêm mũi dị ứng (VMDƯ) có thể xảy ra theo mùa (do thời tiết, do bụi của phấn hoa, cây cỏ) hay quanh năm (do bụi bặm, lông súc vật...) trên cơ địa dễ mẫn cảm. Không có Thuốc đặc trị, nhưng nếu chọn, dùng đúng cách một số Thuốc thì bệnh cũng sẽ ổn định trong thời gian dài.
  • Trong số các bệnh do nấm gây ra, bệnh nấm Sinh d*c do Candida thường hay gặp, biểu hiện mạn tính, tái diễn nhiều lần, điều trị còn gặp nhiều khó khăn.
  • Tiêu chảy là bệnh dễ gặp trong mùa hè. Mặc dù không phải lúc nào bị bệnh tiêu chảy cũng cần dùng Thuốc...
  • Viêm nang lông là một căn bệnh phổ biến ngoài da. Biểu hiện bằng những nốt mụn mủ nhỏ, khu trú ở nang lông, căn nguyên thường gặp nhất là do tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh...
  • Nấm Sinh d*c là bệnh thường gặp, so với các nhiễm trùng lây truyền qua đường T*nh d*c thì bệnh chiếm tỉ lệ cao hơn lậu, chlamydia, trùng roi Sinh d*c…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY