Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Candida *m đ*o

Bệnh Candida *m đ*o là bệnh phụ khoa thường gặp, trong tuổi hoạt động T*nh d*c, là yếu tố thuận lợi để bệnh lây truyền, ngoài lây truyền qua đường T*nh d*c,
(T. G. H. - Bình Dương)

Ở điều kiện S*nh l* bình thường, môi trường *m đ*o vốn có tính axít, từ tuổi dậy thì pH *m đ*o khoảng 4,5 - 5, thay đổi theo giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, thấp nhất lúc rụng trứng và trước khi hành kinh.

*m đ*o được bảo vệ chống lại các yếu tố gây bệnh nhờ tính axít, khi pH *m đ*o thay đổi trong các điều kiện thuận lợi như: hoạt động T*nh d*c, cơ địa đái tháo đường, bệnh ung thư, dùng kháng sinh lâu ngày; do thai kỳ, trong thai kỳ có sự tăng sinh biểu mô *m đ*o đưa đến giải phóng nhiều glycogen, và dưới tác động của glycogen trực khuẩn Doderlein sẽ chuyển hóa thành axít Lactic đưa đến pH *m đ*o giảm dưới 3,6 tạo điều kiện cho nấm candida phát triển.

Bệnh Candida *m đ*o là bệnh phụ khoa thường gặp, trong tuổi hoạt động T*nh d*c, là yếu tố thuận lợi để bệnh lây truyền, ngoài lây truyền qua đường T*nh d*c, bệnh còn lây qua nước, quần áo… Bệnh do loại vi nấm hạt men gây nên, có tên khoa học là Candida Albican, nấm dễ phát triển trong môi trường ẩm ướt và pH *m đ*o < 5. Về triệu chứng của bệnh, biểu hiện đặt trưng là huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều, giao hợp đau. Khi khám nhận thấy âm hộ viêm đỏ, nề; *m đ*o viêm đỏ, ứ đọng huyết trắng, nếu xét nghiệm thì pH *m đ*o <4,5.

Về điều trị, có thể chọn 1 trong các Thu*c như: Fluconazole với tên biệt dược là Funcan, Flucozal, Forcan, Diflucan, Thu*c dùng với liều 150mg uống một lần duy nhất; nếu candida lây qua đường sinh hoạt T*nh d*c thì dùng lên trên cho cả vợ lẫn chồng, để tránh tái nhiễm. Hoặc dùng Itraconazole, với tên biệt dược là Sporal, dùng với liều 200mg uống 1 lần/ngày, uống trong 3 ngày, hoặc 200mg x 2 lần/ngày. Ngoài Thu*c uống, cần đặt *m đ*o, Thu*c như: Clotrimazole với tên biệt dược như Candid… dùng với liều 500mg đặt *m đ*o 1 viên /ngày, đặt trong 7 ngày.

Về phòng bệnh, bình thường dưới tác động của trực khuẩn Doderlein sẽ chuyển hóa và góp phần duy trì nồng độ pH ở *m đ*o theo hướng có lợi cho cơ thể, vì vậy tránh những tác động có thể làm thay đổi trực khuẩn Doderlein như dùng các loại kháng sinh đặt *m đ*o khi không có chỉ định, hay có những thói quen là bơm rửa *m đ*o nhiều lần trong ngày từ đó làm cho nấm Candida dễ phát triển. Cần tránh dùng kháng sinh toàn thân như uống hoặc tiêm khi không cần thiết vì làm như vậy cũng tạo điều kiện cho nấm phát triển. Tăng cường sức đề kháng qua ăn uống hợp lý, tập thể thao, tránh để ẩm ướt vùng Sinh d*c kéo dài và không giờ quên là kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm trong đó có khám phụ khoa.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/candida-am-dao-n131105.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ T*nh d*c vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất trinh nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c, xin hỏi khám phụ khoa có được không?
  • Lo đến mất ăn mất ngủ vì chu kỳ đèn đỏ bỗng rối loạn nhưng Hồng không dám đi khám, vì nghe nói bác sĩ dễ làm rách màng trinh của mình trong lúc khám, chữa.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY