Bạn nên biết hôm nay

Tại sao kinh nguyệt đổi màu đỏ?

Hai tháng nay, kinh nguyệt tôi không đều, ra máu đỏ tươi thay vì đỏ thẫm như trước. Có phải sức khỏe của tôi có vấn đề, xin bác sĩ tư vấn? (Thu, 30 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể tống xuất mô niêm mạc và máu từ tử cung qua *m đ*o. Dịch máu này có thể thay đổi từ màu đỏ tươi đến màu nâu sẫm hoặc đen, tùy thuộc vào thời gian nó nằm trong buồng tử cung. Sự thay đổi của nội tiết tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến màu của máu kinh.

Máu màu đỏ tươi xuất hiện đầu kỳ kinh và đậm dần vào cuối. Qua quá trình oxy hóa, nó chuyển sang màu nâu hoặc đỏ sẫm và sau đó trở thành màu đen.

Nếu bạn bị ra máu đỏ tươi hoặc ra máu bất thường vào giữa các chu kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường t*nh d*c như chlamydia hoặc bệnh lậu. các bất thường trong niêm mạc tử cung như polyp hoặc u xơ cũng có thể gây chảy máu bất thường. một số ít trường hợp chảy máu màu đỏ tươi có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung.

Trường hợp kinh nguyệt có màu hồng xảy ra khi máu kinh trộn với dịch cổ tử cung. nếu bạn sử dụng biện pháp tr*nh th*i bằng nội tiết tố có thể làm giảm mức độ estrogen trong cơ thể, dẫn đến kinh nguyệt ra ít hơn và màu hơi hồng. quan hệ t*nh d*c có thể tạo ra những vết rạn nhỏ trong *m đ*o hoặc cổ tử cung. máu từ những vết rạn này có thể trộn với dịch *m đ*o và thoát ra ngoài cơ thể người bệnh dưới dạng tiết dịch màu hồng. trường hợp thiếu dinh dưỡng, thiếu máu... cũng khiến kinh nguyệt màu hồng.

Máu màu cam hoặc tiết dịch *m đ*o màu cam có thể viêm *m đ*o do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng roi trichomonas. Trường hợp này bạn nên đi thăm khám bác sĩ phụ khoa. Máu màu xám có thể là dấu hiệu của viêm *m đ*o do vi khuẩn, gây ngứa vùng âm hộ, mùi hôi vùng *m đ*o, mùi tanh, tiểu buốt, rát.

Trường hợp chảy máu rất nhiều hoặc thành cục lớn có thể là dấu hiệu của băng kinh hoặc rong kinh. Nếu chảy máu nhiều đến mức cần thay băng vệ sinh hoặc miếng lót mỗi hai tiếng hoặc ngắn hơn, cục máu đông to bằng đầu ngón tay hoặc hơn thì cần đi khám sớm phòng ngừa u xơ tử cung hoặc polyp niêm mạc, mất cân bằng nội tiết tố, bệnh lý viêm vùng chậu. ..

Bác sĩ Phạm Thị Thùy Dương

Trưởng khoa lâm sàng, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-sao-kinh-nguyet-doi-mau-do-4451083.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY