Bạn nên biết hôm nay

Phụ nữ triệt sản có bị biến chứng?

Tôi năm nay 40 tuổi, muốn thắt ống dẫn trứng để triệt sản, xin hỏi bác sĩ như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống vợ chồng hay không? (Hoa, Hà Đông)

Trả lời:

Thắt ống dẫn trứng được tiến hành với mục đích triệt sản, ngăn cho trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung hoặc ngăn cho tinh trùng di chuyển lên ống trứng để thụ tinh. Đây là biện pháp Tr*nh th*i vĩnh viễn và gần như không thể đảo ngược. Sau khi thắt hai bên vòi, bệnh nhân muốn mang thai phải cần tới các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Bạn có thể tiến hành thủ thuật thắt vòi tử cung vào khoảng ngày 5 đến ngày 10 của vòng kinh. Nên tránh giai đoạn từ ngày 14 đến ngày 28 (đối với chu kỳ kinh 28 ngày). Thủ thuật này có thể thực hiện kết hợp khi mổ lấy thai, hoặc có thể tiến hành trong giai đoạn hậu sản từ 24-36 giờ sau khi sinh thường. Đây là thời điểm đáy tử cung vẫn ở cao ngang rốn, giúp việc tìm kiếm ống dẫn trứng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đây là ca phẫu thuật xâm lấn (có sử dụng dao kéo) nên người bệnh được gây mê hoặc gây tê tủy sống. sau khi thắt, bạn có thể bị tổn thương ruột, bàng quang và các mạch máu xung quanh; viêm nhiễm, chảy máu hoặc biến chứng do xuất huyết. tình trạng chảy máu *m đ*o nhẹ có thể xảy ra nhưng không nên quá lo lắng, chỉ cần sử dụng tampon hoặc băng vệ sinh hàng ngày. một số trường hợp (hiếm gặp) vẫn có thể có thai sau thắt vòi tử cung.

Thắt ống dẫn trứng không ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, không gây suy buồng trứng hay mãn kinh sớm (nếu thủ thuật và hậu phẫu diễn ra an toàn), không ảnh hưởng tới đời sống T*nh d*c. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có khả năng Tr*nh th*i, không có khả năng dự phòng các bệnh truyền nhiễm qua đường T*nh d*c.

Tùy vào cơ địa, mỗi người có thời gian hồi phục khác nhau. Trung bình sau khoảng 5 ngày, phụ nữ có thể trở lại làm việc bình thường. Tránh mang vác thêm các vật nặng trong khoảng một tuần. Sau khi thắt ống dẫn trứng nên theo dõi kỹ sức khỏe. Nếu các cơn đau và tình trạng chảy máu diễn ra nặng, cần đến bệnh viện khám và xử lý.

Bác sĩ Nguyễn Bình DươngTrung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phu-nu-triet-san-co-bi-bien-chung-4412165.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Trong điều trị sỏi thận thường có 3 phương pháp được dùng: Điều trị nội khoa, điều trị bằng phương pháp ít sang chấn, phẫu thuật.
  • Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Vợ chồng tôi đã có 2 con và tôi muốn triệt sản. Nhờ Mangyte nói rõ hơn về phương pháp triệt sản nam? Hiện tại tôi đang ở Định Quán thì có thể thực hiện triệt sản ở bệnh viện huyện được không hay phải đi Sài Gòn? Xin cảm ơn! (Q.T. - Đồng Nai)
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY