Thận , Tiết niệu hôm nay

U hạt vàng thận có biến chứng thành ung thư thận?

Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
Tôi bị tiểu ra máu và sau đó thì tiểu đục, đi khám được chẩn đoán là nhiễm trùng tiểu nhưng gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định. Xin quý báo cho biết, u hạt vàng thận có biến chứng thành ung thư thận không. Lâm Thị Hằng (Lâm Đồng) u hạt vàng thận là một tình trạng viêm thận mạn tính không điển hình do vi khuẩn. Gọi là u hạt vàng bởi phản ứng viêm gây ra ở thận về vi thể là những đại thực bào chứa đầy chất mỡ, về đại thể phần lớn thận bị thay thế bởi những khối thùy màu vàng. Bệnh hay xảy ra ở phụ nữ trung niên bị nhiễm trùng tiểu mạn tính, người bị sỏi đường niệu.

Người bệnh u hạt vàng thận có những triệu chứng dễ nhầm với ung thư thận như mệt mỏi, sụt cân, ăn uống không ngon, song u hạt vàng thận không phải là ung thư thận và không tiến triển thành ung thư thận mà bệnh do vi khuẩn làm tổn thương thận gây ra.

Dấu hiệu quan trọng nhất là triệu chứng của đường tiểu dưới (tiểu dắt, tiểu buốt), tiểu mủ. Siêu âm thận và chụp cắt lớp thận có cản quang sẽ giúp chẩn đoán ra bệnh, qua đó cũng phân biệt với khối u ác tính của thận.

Những trường hợp tổn thương khu trú tại một vị trí của thận có thể dùng Thu*c điều trị hoặc phải phẫu thuật cắt bỏ thận một phần nơi tổn thương. Đối với những trường hợp tổn thương lan tỏa cả thận thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ thận và mô tổn thương xung quanh.

Mangyte.vn Theo BS Dương Quốc Thái - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-u-hat-vang-than-co-bien-chung-thanh-ung-thu-than-1851.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY