Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

CDC cảnh báo nguy cơ lây lan COVID-19 khi đeo khẩu trang có van thở

Các loại khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi sẽ không ngăn ngừa được sự lan truyền COVID-19 từ người này sang người khác.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo: “Mọi người nên đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, nhưng không nên đeo khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi”.

Những chiếc khẩu trang có van hoặc lỗ thông hơi được giới thiệu có thể ngăn chặn được ít nhất 95% khói bụi và vi khuẩn có trong không khí. Việc thiết kế có lỗ thông hơi bằng một chiếc van giúp người sử dụng hít thở không khí đã được lọc và thở ra ngoài. Van cũng làm giảm nhiệt và độ ẩm bên trong khẩu trang, giúp người dùng thoải mái hơn khi đeo trong thời gian dài. Song theo CDC, thiết kế này không ngăn được sự lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Khi người đeo khẩu trang có lỗ thông hơi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, các giọt sẽ bắn ra theo lỗ thông hơi rồi bay trong không khí dẫn đến nguy cơ lây bệnh cho người khác.

"Mục đích của khẩu trang là để ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp tiếp xúc với người khác để hỗ trợ kiểm soát nguồn lây nhiễm. Khẩu trang có van thở hoặc lỗ thông hơi một chiều cho phép người đeo thở qua một lỗ trên vật liệu. Điều này có thể tạo cơ hội để các giọt bắn từ đường hô hấp tiếp xúc với người khác và tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan vi rút gây ra COVID-19. Do đó CDC không khuyến nghị dùng khẩu trang có thông gió hoặc van xả", trích thông tin trên trang web của CDC.

CDC khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng và lưu ý rằng khẩu trang phẫu thuật hay loại N95 nên dành cho nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu chống COVID-19.

Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều hãng hàng không đã cấm hành khách đeo khẩu trang có van trên các chuyến bay. Hãng American Airlines của Mỹ đã ban hành lệnh cấm hành khách đeo khẩu trang có van trên các chuyến bay đến ngày 19.8.

T.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/cdc-canh-bao-nguy-co-lay-lan-covid-19-khi-deo-khau-trang-co-van-tho-142546.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY