Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cha mẹ cần cảnh giác với căn bệnh “chốc lây” ở trẻ trong mùa hè

Mùa hè là mùa của nhiều bệnh nhiễm trùng lây lan, trong đó có căn bệnh “chốc lây” (hay còn gọi là chốc lở), xảy ra phổ biến ở trẻ em. Mới đây, chuyên gia nhi khoa lên tiếng cảnh báo các cha mẹ nên lưu ý với căn bệnh này, sau khi tiếp nhận nhiều ca mắc liên tục.

Cụ thể, nhiều trẻ được đưa đến bệnh viện thăm khám sau khi trên da xuất hiện những nốt mủ - bọng nước nhỏ gây ngứa. Khi trẻ ngứa sẽ gãi mạnh cho đến khi bọng nước vỡ, đóng thành vảy màu vàng. Nhiều cha mẹ lo lắng con mắc bệnh tay chân miệng, tuy nhiên đa số được chẩn đoán là do mắc bệnh chốc.

Dù là một dạng bệnh lành tính, nhanh khỏi nhưng nếu không được xử trí đúng cách, bệnh chốc vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ.

Vì vậy, để giúp cha mẹ biết cách điều trị bệnh cho trẻ đồng thời nhận biết với các bệnh nhiễm trùng khác, BS. TS Phạm Thị Mai Hương - chuyên khoa Da liễu (Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội) đã lên tiếng chia sẻ nhiều hơn về căn bệnh này.

“Bệnh chốc là bệnh dễ lây, phụ huynh không nên chủ quan”

Bác sĩ nhắc nhở các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan với căn bệnh chốc này. Bệnh chốc được xem là một dạng nhiễm trùng nông ở trên da, do các liên cầu khuẩn hay tụ cầu khuẩn gây ra. Bệnh thường xảy ra phổ biến ở lứa trẻ từ 2 - 5 tuổi, tùy thuộc vào từng trường hợp của trẻ, vi khuẩn gây bệnh chốc lở có thể xâm nhập lớp da ở mức độ nông hay sâu. 

Bệnh có biểu hiện dễ đoán, chỉ cần phát hiện các bọng nước nông, nhanh hóa mủ, dễ dập vỡ, đóng vảy tiết màu vàng mật ong là có thể khẳng định nó là bệnh chốc. Ngoài ra, vì có thể lây lan rất nhanh nên bệnh chốc còn thường gọi là bệnh “chốc lây”.

Bệnh chốc có thể phân biệt ở ba dạng khác nhau, có thể kể đến như: bệnh chốc không có bọng nước, bệnh chốc có bọng nước và chốc loét.

- Chốc không có bọng nước: hay còn gọi là chốc lở - là dạng nhiễm trùng nông ở thể nhẹ, phổ biến nhất trong ba dạng. Thường do liên cầu tan huyết nhóm A gây ra. Biểu hiện là mụn nước, mụn mủ li ti nhưng dể rỉ, vỡ, tiết dịch ẩm ướt nên không có bọng nước điển hình.

- Chốc có bọng nước: xảy ra khi bệnh chốc lở ở trẻ em đã tiến triển nặng. Thường do tụ cầu gây ra. Trẻ bị chốc bọng nước trên cơ thể sẽ xuất hiện các bóng nước lớn như bị phỏng, bên trong có mủ và có thể bị vỡ bất cứ lúc nào.

- Chốc loét: Dạng nặng nhất của bệnh chốc lở ở trẻ em, khi khuẩn liên cầu xâm nhập vào lớp sâu của da kết hợp với tụ cầu vàng sẽ dẫn đến tình trạng này. Biểu hiện cũng giống với bệnh chốc lở nhưng khi vỡ ra không khô tạo thành vỏ mà tiến triển thành loét. Vết loét hoại tử thường có lõm ở ngay giữa, khó lành và có để lại sẹo. Trẻ em có cơ địa suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao bị chốc loét.

Trẻ nhỏ có thể bị mắc bệnh trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, sáng nắng chiều mưa của mùa hè, kèm theo môi trường sống ẩm thấp, khu vực ở chật chội - vệ sinh kém, hoặc trẻ mắc đang mắc các dạng bệnh nhiễm trùng về da như ghẻ, herpes, viêm da cơ địa, côn trùng đốt, trầy xước da.

Bên cạnh những dấu hiệu cụ thể như nổi bọng nước, đóng vảy khi mắc bệnh chốc. Trong quá trình mắc bệnh trẻ còn có thể bị sốt, mệt mỏi, nổi hạch (Ảnh: Internet)

Cha mẹ nên điều trị cũng như phòng bệnh cho trẻ như thế nào?

Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, gia đình cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ chốc lây lan sang vùng da khác của trẻ hoặc lây sang người khác bằng các biện pháp sau:

- Mặc quần áo dài hoặc sử dụng gạc không dính để che thương tổn.

- Rửa vết thương nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý, sát trùng bằng các loại thuốc sát khuẩn được chỉ định bởi bác sĩ.

- Cho trẻ vẫn tắm gội hàng ngày, không kiêng thức ăn đặc biệt nào.

- Tránh chà xát, gãi bọng nước gây biến chứng.

- Nếu tổn thương nhiều, lan rộng, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ học để kiểm soát bệnh và tránh lây cho trẻ khác.

Đối với trẻ chưa mắc bệnh, chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ nhỏ bằng các biện pháp sau đây:

- Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi, tránh để hở da nhiều làm phát sinh bệnh và lây lan. 

- Bảo vệ da không bị xây xát. 

- Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ chơi ở những chỗ sạch sẽ, ít bụi rậm để tránh côn trùng và không cho trẻ chơi ở những nới có nhiều đồ vật sắc nhọn 

Khi cho trẻ vui chơi bên ngoài, phụ huynh cần chú ý giũ gìn vệ sinh cho trẻ nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh (Ảnh: Internet)

- Giữ cho da trẻ sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch

Bệnh chốc có thể không nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ, dễ lây lan nên cha mẹ cần chú ý thật kỹ để phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt là vào mùa hè như hiện tại.

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cha-me-can-canh-giac-voi-can-benh-choc-lay-o-tre-trong-mua-he-35050/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY