Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chấm dứt cách ly xã Sơn Lôi sau 20 ngày

(MangYTe) - Vào đúng 0h00 ngày 4/3, xã Sơn Lôi được dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa, cách ly sau 20 ngày theo quy định.

Tối 3/3, tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) diễn ra hội nghị công bố quyết định về việc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã.

Tham dự có bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh và đông đảo nhân dân xã Sơn Lôi.   

Quang cảnh buổi lễ công bố hết dịch Covid-19. Ảnh: Lê Phú

Phát biểu tại lễ Công bố quyết định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc về chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Trung - Phó Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, hơn 1/2 số ca bệnh Covid-19 là người dân thuộc xã Sơn Lôi, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định triển khai cách ly y tế đối với xã Sơn Lôi trong thời gian vừa qua.

Các lực lượng công an, quân đội phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương đã thành lập 12 chốt kiểm soát trên các trục đường ra, vào xã; mỗi chốt bố trí từ 30-40 cán bộ, thường trực 24/24h. 6/6 thôn và 100% các hộ gia đình trong xã Sơn Lôi được phun khử khuẩn môi trường bằng Cloaramin B.

Các khu vực có nguy cơ như chợ, trường học, cơ quan nhà nước cũng được khử khuẩn môi trường. Trong 20 ngày cách ly, công tác phòng chống dịch Covid-19 được nhân dân xã Sơn Lôi thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, địa phương không có ca nhiễm mới.

Các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của bà con vẫn được duy trì, cuộc sống các hộ gia đình không gặp xáo trộn nhiều.

Đến 23h15 phút, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Hồng Đô công bố 2 quyết định. Quyết định thứ nhất là chấm dứt xác định hoạt động tại khu vực cấm tạm thời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể phạm vi khu vực cấm tạm thời hoạt động tại xã Sơn Lôi, từ 0h00 ngày 4/3.

Quyết định thứ 2 về việc chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát, cách ly, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ phòng chống dịch Covid-19 ở vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian, từ từ 0h00 ngày 4/3.

Như vậy, xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được dỡ bỏ cách ly sau 21 ngày không phát hiện ca bệnh Covid-19 mới.

Người dân xã Sơn Lôi đến dự lễ công bố hết cách ly. Ảnh: Lê Phú

Trước dịch bệnh diễn biến khó lường, thời gian tới huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục lập danh sách công dân địa phương đang làm việc, sinh sống tại nước ngoài để có biện pháp phù hợp; tiếp tục giám sát các trường hợp nghi mắc bệnh trên địa bàn, đặc biệt là người dân trở về từ Hàn Quốc, Iran, Italy...

Chính quyền địa phương cũng sẽ duy trì các khu cách ly tập trung để sẵn sàng khi cần sử dụng; phun hoá chất khử trùng trường học, chợ, những nơi tập trung đông người.

Tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân Sơn Lôi trước mắt hạn chế đi lại, không tổ chức những hoạt động đông người, tránh nguy cơ dịch tái bùng phát. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Phú

Chúc mừng Sơn Lôi đã hết cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói đây là "thành công bước đầu, song không được chủ quan". Theo ông, nguy cơ dịch bệnh bây giờ không phải chỉ ở một địa phương mà có thể bùng phát ra toàn cộng đồng. Do vậy, các cơ quan chức năng phải chuyển từ việc giám sát một địa phương sang giám sát toàn cộng đồng.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp các ngành có sự vào cuộc quyết liệt, sự ủng hộ nhân dân.

Thời gian tới, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vị lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng cần tiếp tục khoanh vùng phát hiện dập dịch, giám sát tốt các trường hợp từ vùng dịch, đi qua vùng dịch trở về địa phương.

Lực lượng chức năng gỡ bỏ chốt kiểm dịch tại xã Sơn Lôi lúc 0h ngày 4/3. Ảnh: Lê Phú

Trước đó, từ 13/2, Vĩnh Phúc lập 12 chốt trực 24/24h "phong tỏa" xã Sơn Lôi để dập dịch. Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh có 11/11 bệnh nhân dương tính Covid-19 được điều trị khỏi và đã qua 21 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới.

Trong thời gian khoan vùng, cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi khi thực hiện cách ly với mức 40.000 đồng/người/ngày với trường hợp tại nhà; 60.000 đồng/người/ngày thuộc đối tượng cách ly ở Trung tâm y tế. Các công việc sinh hoạt thường ngày như ăn uống, nghỉ ngơi của người dân trong thời gian khoanh vùng, cách ly là tại chỗ, điều này tránh sự tiếp xúc, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sau hơn 20 ngày thực hiện công tác khoanh vùng, kiểm soát, cách ly vùng có dịch tại xã Sơn Lôi, các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bước đầu góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý y tế phòng, chống dịch thực hiện theo đúng quy định, được người dân đồng tình ủng hộ. Đến thời điểm hiện tại, xã Sơn Lôi đã ổn định, không phát sinh các tình huống đủ điều kiện dừng cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Hoàng Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/cham-dut-cach-ly-xa-son-loi-sau-20-ngay-334100.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY