Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chăm sóc răng miệng ngày Tết

Các tế bào niêm mạc trong miệng sẽ được thay thế định kì trong vòng ba đến bảy ngày. Vì vậy, sự thiếu hụt hoặc dư thừa chất dinh dưỡng sẽ xuất hiện trong mô miệng trước khi chúng xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khác.

Răng phản ánh những gì chúng ăn

Các vi khuẩn trong miệng thường khu trú trên bề mặt răng trong các tổ chức gọi là màng sinh học. khi ăn các thức ăn có chứa đường, tinh bột- vi khuẩn trong các màng sinh học sẽ sử dụng đường trong thức ăn để tổng hợp nên các axit làm phá hủy men răng. sự sản sinh acid này thường xảy ra trong 20 phút hoặc lâu hơn sau khi ăn xong lâu dài sẽ gây ra tình trạng sâu răng và viêm nha chu.

Chăm sóc răng miệng ngày Tết - Ảnh 1.

Một số thực phẩm có lợi cho răng miệng

· trái cây và rau quả giàu chất xơ giúp làm sạch bề mặt răng, chất xơ cũng giúp kích thích tiết nước bọt hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn và bảo vệ bề mặt răng. bên cạnh việc chăm sóc răng miệng tốt tại nhà, đây là cách bảo vệ tự nhiên tốt nhất chống lại sâu răng và bệnh nướu răng. khoảng 20 phút sau khi ăn, nước bọt sẽ bắt đầu giảm tác động của axit và enzym do vi khuẩn sinh ra trên răng. ngoài ra, nước bọt có chứa canxi và phốt phát giúp phục hồi các tồn thương do axit gây ra trên men răng.

· các thực phẩm giàu omega 3 và khoáng chất như như cá hồi, cá thu giúp cho mô nướu chắc khỏe và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

· Phô mai, sữa, sữa chua nguyên chất và các sản phẩm từ sữa khác. Phô mai là một chất kích thích tiết nước bọt khác. Canxi trong pho mát, canxi và phốt phát trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác cũng giúp khôi phục lại men răng.

· Trà xanh và trà đen chứa các polyphenol có tác dụng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển vi khuẩn. Điều này ngăn vi khuẩn phát triển hoặc tạo ra axit tấn công răng.

· Kẹo cao su không đường giúp kích thích tiết nước bọt làm sạch và hồi phục bề mặt răng.

Thực phẩm có florua, nước uống có chất fluoride, hoặc bất kỳ sản phẩm dạng nước có chất fluoride, sẽ giúp ích cho răng của bạn (bao gồm nước trái cây dạng bột miễn là chúng không chứa nhiều đường). thực phẩm chế biến sẵn trên thị trường, chẳng hạn như các sản phẩm gia cầm, hải sản và ngũ cốc dạng bột, cũng có thể cung cấp florua.

CHU THÚY

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cham-soc-rang-mieng-ngay-tet-20210211102808449.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, chăm sóc tóc và da, chữa hăm tã cho bé và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.
  • Mùa hè luôn nóng nực khiến chúng ta cần nạp thêm nhiều năng lượng để bù lại cho những hoạt động đã tiêu hao, nếu muốn giảm cân thì bạn hãy tránh xa các món ăn sau.
  • Rất quan trọng để kết hợp ít nhất một quả táo vào thực đơn của con em mình mỗi ngày vì các lý do sau, mời các bạn cùng tham khảo nhé.
  • Nhiều người rất yêu thích món mít chín nhưng lại ra sức né tránh bởi sợ ăn vào sẽ… nóng. Đây là một sai lầm đáng tiếc.
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Dứa là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để duy trì sức khỏe của gan.
  • Khoai lang, cà chua, sữa... là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng lại trở nên độc hại nếu ăn khi đói.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Nha chu viêm là tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng. Phần lớn các trường hợp mất răng ở người trưởng thành là do bệnh nha chu gây nên. Người bệnh có triệu chứng sưng đau răng lợi, chân răng bị sưng làm mủ, miệng hôi, bản thân răng cũng bị hủy hoại hoặc bị ăn mòn, đen xám, dễ mẻ vỡ tự nhiên làm cho lợi và răng không bám vào nhau làm lung lay nghiêng ngả. Kèm theo người bệnh có thể đau lưng, mỏi gối, di, mộng tinh...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY