Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chân luôn lạnh có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Mùa đông đã đến và cùng với đó là nhiệt độ lạnh như băng. Và bàn chân lạnh tưởng chừng là dấu hiệu không đáng lo ngại nhưng đây có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Tình trạng lạnh chân thường xảy ra trong những tháng mùa đông, và vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn áp dụng các biện pháp khắc phục như đi tất. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình với bàn chân lạnh cóng thường xuyên hơn và dù đã làm mọi cách để giữ ấm thì chân vẫn lạnh thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh y khoa.

Suy giáp

Khi bị suy giáp, chân của bạn có thể bị lạnh.

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp của bạn hoạt động kém và không sản xuất đủ hormone. Những hormone này ảnh hưởng đến gần như tất cả các cơ quan của cơ thể và giúp biến thức ăn thành năng lượng.

Nếu bạn bị suy giáp, việc thiếu hormone có thể khiến bạn cảm thấy lạnh ở khắp mọi nơi, kể cả ở bàn chân.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị suy giáp, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud là một tình trạng có nghĩa là cơ thể của bạn phản ứng quá mức với nhiệt độ lạnh.

Khi thời tiết trở nên lạnh hơn, bạn có thể nhận thấy bàn tay và bàn chân của mình tê cóng và lạnh cóng. Bạn thậm chí có thể phát hiện các chi của mình thay đổi màu sắc, thường trông nhợt nhạt hoặc thậm chí là xanh lam, rồi có thể chuyển sang màu đỏ và đau rát khi chúng nóng lên.

Các đợt tấn công của Raynaud có thể do lạnh hoặc thậm chí do căng thẳng và xảy ra do các động mạch ở bàn tay và bàn chân của bạn bị thu hẹp do lạnh.

Bệnh tiểu đường

Bàn chân lạnh có thể là một biến chứng của bệnh tiểu đường vì tình trạng này có thể khiến bạn có nguy cơ gặp các vấn đề với bàn chân của mình. Các biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến bàn chân của bạn có thể bao gồm

- Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Nếu bạn bị bệnh thần kinh ngoại biên, các dây thần kinh ở bàn chân của bạn đã bị tổn thương. Điều này có thể làm cho bàn chân của bạn lạnh hơn, nhưng nhiệt độ bình thường nếu bạn chạm vào chúng.

Bệnh thần kinh ngoại biên có thể xảy ra ở những người không mắc bệnh tiểu đường do bệnh tự miễn, thiếu vitamin, một số loại thuốc và nghiện rượu.

Điều trị bao gồm kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn và giải quyết mọi cơn đau bằng thuốc cụ thể như amitriptyline, duloxetine hoặc pregabalin.

- Bệnh động mạch ngoại vi

Cái tên có thể nói lên triệu chứng, bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi có vấn đề về lưu lượng máu. Bạn có thể bị lưu thông máu kém, do đó sẽ khiến bàn chân của bạn bị lạnh.

Điều này cũng có thể xảy ra ở những người hút thuốc, thừa cân, huyết áp cao hoặc cholesterol cao.

Đến nay vẫn chưa có cách chữa trị bệnh động mạch ngoại vi, vì vậy người bệnh cần duy trì một lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh. Thay đổi lối sống và một số loại thuốc có thể giúp giảm các triệu chứng, chẳng hạn như kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường hoặc tăng cường tập thể dục.

Thuốc statin cũng như thuốc làm loãng máu hoặc thuốc điều trị cao huyết áp cũng có thể được bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, khi bạn căng thẳng, máu được bơm về phía cốt lõi và ra khỏi tứ chi của bạn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy lạnh ở ngón tay và ngón chân.

Nếu bạn cảm thấy khó kiềm chế được căng thẳng, hãy nói chuyện với bác sĩ tâm lý.

Cholesterol cao

Cholesterol cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuần hoàn, và là nguyên nhân gây ra chứng lạnh chân. Điều này có thể là do cholesterol tích tụ trong các mạch máu, cũng như chứng viêm. Vì mức độ cholesterol trong máu cao có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ và đau tim, nên hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang gặp tình trạng này.

Làm thế nào để làm ấm bàn chân

Nếu bạn đang cố gắng để giữ ấm cho đôi chân của mình, có một số điều bạn có thể làm.

- Sử dụng tất hoặc dép đi trong nhà ấm nhất

- Giữ cho đôi chân di chuyển

- Duỗi chân thường xuyên nếu bạn hay ngồi ở 1 tư thế

- Bỏ thuốc lá

- Giảm mức độ căng thẳng

- Thay đổi lối sống để giảm cholesterol và cân nặng

- Đảm bảo bạn nhận đủ vitamin

- Tắm nước nóng và ngâm chân trong vài phút

- Dùng túi sưởi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chan-luon-lanh-co-the-la-dau-hieu-cua-nhieu-benh-nguy-hiem-33025/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY