Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chất lượng các bệnh viện ở Cần Thơ

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn kéo dài, các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ luôn kiên quyết thực hiện các mục tiêu cải tiến chất lượng.
THU SƯƠNG

mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn kéo dài, các bệnh viện (bv) trên địa bàn tp cần thơ luôn kiên quyết thực hiện các mục tiêu cải tiến chất lượng. qua ghi nhận bước đầu của đoàn kiểm tra chất lượng bv năm 2022 của sở y tế thành phố, các bv tuyến thành phố, kể cả công lập và tư nhân đều đạt yêu cầu theo quy định.

BV Phụ sản TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả cao trong chiến lược cải tiến chất lượng BV. Ảnh do BV cung cấp

BV Phụ sản TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả cao trong chiến lược cải tiến chất lượng BV. Ảnh do BV cung cấp

Trước khi Đoàn kiểm tra đến phúc tra, giám sát, các BV đều tự đánh giá theo những nội dung chính: Kết quả hoạt động BV năm 2022; đánh giá chất lượng BV theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế ban hành; khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; công tác khám, chữa bệnh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19; công tác thu dung, điều trị COVID-19 và sự sẵn sàng tham gia cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 và người bệnh khác; tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; việc phản hồi một số văn bản phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Kết quả phúc tra của Đoàn kiểm tra Sở Y tế, BV Phụ sản TP Cần Thơ đạt mức 5 (mức cao nhất), với số điểm 4.42/5 (thang điểm 5). Những tiêu chí được Đoàn kiểm tra đánh giá cao, như: BV hiện đại, xanh - sạch - đẹp, quan tâm và đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc khách hàng. Chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc cho nhân viên y tế tốt. Thực hiện tốt công tác đào tạo liên tục, chỉ đạo tuyến. Đội ngũ quản lý, giám sát chuyên môn sâu sát và toàn diện. Kho hồ sơ bệnh án sạch đẹp, ngăn nắp, thoáng mát, chất lượng. Đội ngũ thực hiện 25 đề án cải tiến chất lượng. Tỷ lệ hài lòng của viên chức y tế 93,78%, tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú 99,8%, nội trú 100%. Khoa Dược hoạt động rất tốt, góp phần giúp BV là đơn vị đầu tiên của TP Cần Thơ thực hiện đấu thầu thuốc qua mạng.

BS Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, đánh giá cao sự tiến bộ liên tục, bền vững của BV Phụ sản TP Cần Thơ những năm qua. Tỷ lệ hài lòng cao cho thấy BV rất nỗ lực trong công tác khám bệnh hướng đến sự hài lòng người bệnh. Với chủ trương xây dựng thành phố thông minh, nền y tế thông minh, BV luôn là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh và đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất tập trung.

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, năm 2023, BV phấn đấu đạt BV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt và vượt cả chỉ tiêu chuyên môn và tài chính. Tập thể BV quyết tâm đoàn kết, tập trung cải tiến, hoàn thiện về công tác chất lượng, xứng đáng là “Nơi gửi trọn niềm tin” của sản phụ miền Tây.

BV Đa khoa TP Cần Thơ khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Ảnh do BV cung cấp

BV Đa khoa TP Cần Thơ khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Ảnh do BV cung cấp

Còn BV Đa khoa TP Cần Thơ cũng có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực cải tiến chất lượng BV năm 2022. BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV chia sẻ, công tác cải tiến chất lượng là một trong những nhiệm vụ BV chú trọng thực hiện và quyết tâm cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người dân trong vùng, xứng đáng là BV đầu ngành của hệ thống y tế thành phố. Giai đoạn 2022-2025, BV thực hiện đề án phát triển BV, đã xây dựng các đơn vị tiến tới thành lập khoa, trung tâm đột quỵ, trung tâm nội soi và trung tâm tim mạch, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên sâu cho người dân trong vùng. Trong công tác quản lý chất lượng, BV chủ động xây dựng các kế hoạch cải tiến chất lượng, đề ra các mục tiêu, tập huấn cho các khoa, phòng và thường xuyên kiểm tra, giám sát. Đồng thời, BV chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa; khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, từ đó đề xuất các giải pháp cải tiến...

Ông hoàng quốc cường, giám đốc sở y tế tp cần thơ đề nghị, năm 2023, bv đa khoa tp cần thơ cần đặt trọng tâm phát triển các lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt ứng dụng công nghệ số như triển khai bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, đặt lịch hẹn khám bệnh, xây dựng chuẩn iso cho khoa xét nghiệm,… đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải tiến chất lượng để nâng chất các tiêu chí chất lượng trong những năm tới.

Theo BS CKII Nguyễn Thành Lập, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược - Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế thành phố), cùng với y tế công lập, các BV tư nhân đã góp phần rất lớn vào hệ thống y tế thành phố. Các BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, BV Đa khoa quốc tế SIS Cần Thơ, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, BV Mắt - Sài Gòn Cần Thơ,... đều đầu tư nhiều nguồn lực, giúp nâng cao vị thế của y tế Cần Thơ. Như BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, liên tục phát triển chuyên môn, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, có sự tham gia khám chữa bệnh của nhiều chuyên gia y tế tuyến trên. BV còn chú trọng cải thiện sự hài lòng của cả người bệnh và nhân viên y tế. Ngoài ra, BV cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Sự vào cuộc chuyển đổi số của y tế tư nhân giúp ngành Y tế Cần Thơ khởi động, thúc đẩy mạnh hơn hệ thống công lập tìm các giải pháp để ứng dụng công nghệ số theo chủ trương xây dựng y tế thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho người dân đồng bằng. Sự phát triển của y tế còn góp sức quảng bá du lịch Cần Thơ thông qua dịch vụ du lịch - khám chữa bệnh mà đi đầu là BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ đã ký kết hợp tác với các nước trong khu vực thực hiện mô hình này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/chat-luong-cac-benh-vien-o-can-tho-a157141.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Theo Sở Y tế TP HCM, khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim, dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh là 3 nội dung được ghi nhận có số lượt không hài lòng giảm nhiều nhất.
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hà Nội vừa trở thành bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được công nhận đạt chuẩn chất lượng quốc tế nhờ đạt được chứng chỉ JCI
  • (MangYTe) - Sáng ngày 27-11, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương) đã đón nhận con dấu vàng chất lượng JCI (Joint Commision International) - một chứng nhận theo tiêu chuẩn thế giới về thẩm định chất lượng y tế và an toàn người bệnh
  • Hãy biến ngày đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm trở thành ngày hội về chất lượng của bệnh viện. Đây là ý kiến của PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại buổi tập huấn đánh giá chất lượng bệnh viện cho các thành viên đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 được tổ chức sáng ngày 3/12 tại Bộ Y tế
  • Quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh là lĩnh vực mới đối với đội ngũ lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các phòng, ban, khoa trong bệnh viện. Do vậy, việc hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, thái độ về lĩnh vực này là việc cần thiết để thúc đẩy chương trình cải tiến chất lượng trong toàn bệnh viện.
  • Nếu quản lý tốt chất lượng bệnh viện sẽ hạn chế được tối đa các sự cố y khoa. Với việc đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, trong 5 năm trở lại đây, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc, tạo được niềm tin nơi người bệnh
  • (MangYTe) - “Bệnh viện địa phương họ điều trị chẳng ra gì, lên tuyến trên thì chen lấn, chờ đợi mất cả ngày mới khám xong nên tôi đến bệnh viện tư cho nhanh lại được chăm sóc chu đáo”. Bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng thẳng thắn trao đổi với Bộ trưởng Y tế.
  • Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4745/QĐ-BYT ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Bộ Tiêu chí Quốc gia chất lượng bệnh viện Việt Nam 2015-2016 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”
  • Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn từ nay đến năm 2025. cũng đề ra mục tiêu thiết lập các chương trình can thiệp cải tiến chất lượng cấp Quốc gia trong một số lĩnh vực dịch vụ: chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng Thu*c an toàn, hợp lý, an toàn phẫu thuật, hệ thống báo cáo sự cố, sai sót y khoa tự nguyện vào năm 2020.
  • Ngày 3/10, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tổ chức hội thảo quản lý bệnh viện với sự tham gia của hơn 200 lãnh đạo các sở y tế, bệnh viện trên toàn quốc và các chuyên gia nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY