Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chất lượng tình dục theo góc nhìn Đông y

(SKGĐ) Cùng với áp lực của xã hội, áp lực tuổi tác… khiến ngày càng nhiều quý ông lâm vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

Bí mật của vua Minh Mạng

Theo sử sách, vua Minh Mạng vốn có sức khỏe hơn người. Tương truyền, ông có khả năng mà bất cứ người đàn ông nào cũng thèm muốn: “Nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử” (1 đêm có thể giao hợp liên tục 5 lần trong đó có đến 4 lần dẫn đến thụ thai).

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng vì quá đam mê sắc dục nên dù có thể chất khỏe mạnh và được tẩm bổ đủ cách nhưng vua Minh Mạng vẫn bị đoản thọ (ông chỉ thọ được 50 tuổi) đó là do cơ thể bị suy kiệt và hao tổn tinh khí quá nhiều cho chuyện giường chiếu.

Với trường hợp của vua Minh Mạng, BS. Lương Y Nguyễn Văn Thêm, Phòng khám Thiên Phước Đường, Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, Tp.HCM lý giải: “Có thể vua Minh Mạng chỉ chủ về Cường dương bổ thận mà không chú trọng bổ tinh huyết, không nuôi dưỡng nên không thể thọ lâu”

Khí huyết và chất lượng tình dục của nam giới

BS. Lương y Nguyễn Văn Thêm cho biết, nói đến sức khỏe tình dục của nam giới thì phải nói đến Khí và Huyết, trong đó khí biểu hiện cho Dương và huyết biểu hiện cho Âm.

Trong khí có nguyên khí nội sinh và nguyên khí ngoại lực. Nguyên khí nội sinh bao gồm tất cả các hoạt động hỗ trợ cơ trơn như các mạch máu. Khí ngoại sinh hỗ trợ các cơ vân do vận động mà sinh ra như tập luyện thể dục thể thao. Huyết trong khái niệm này không chỉ bao gồm máu mà là tất cả các chất dịch tự sản sinh trong cơ thể gọi là tân dịch.

Người có triệu chứng khí huyết suy kiệt sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Theo nguyên lý, các hoạt động tình dục luôn cần có sự hỗ trợ của khí để bơm máu vào các cơ trơn, thể hang và thể xốp giúp dương vật cương cứng. Ngoài ra, để đạt được độ cương cứng sung mãn, người đàn ông cũng cần được bổ sung vi chất giúp sinh tân dịch cho huyết.

Nguyên lý bổ thận và sinh tinh

Yếu tố khí huyết không ổn định và thiếu cân bằng không chỉ làm cho tinh dịch thuyên giảm, khả năng cương cứng kém mà còn khiến thận của người đàn ông cũng yếu dần đi.

Theo nguyên lý nuôi dưỡng và trị liệu của Đông y, nếu muốn cải thiện khả năng tình dục cho nam giới thì chủ về bổ thận sinh tinh sẽ là cốt lõi. Vì vậy trong các bài thuốc cải thiện sức khỏe tình dục luôn có các bài thuốc về bổ thận.

Bên cạnh đó, người nam ở độ tuổi về già còn phải đối mặt với các vấn đề về ôxy hóa trong cơ thể cho nên cần tránh dung nạp các độc tố như: rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích… thậm chí đồ ăn cay nóng quá độ.

Nên ăn uống lành mạnh nhiều rau tươi rau xanh bổ sung khoáng chất và vi lượng cần thiết trong thức ăn đồ uống hằng ngày.

Chăm tập thể dục thể thao để nâng cao yếu tố bổ sinh nguyên khí ngoại sinh hỗ trợ cơ thể điều hòa khí huyết. Tránh mất ngủ trầm cảm lo âu, cố giữ cho đời sống thanh thản và hoạt động tình dục điều độ.

Bài thuốc bổ thận sinh tinh tốt

- Bài Bổ thận lục vị: thục địa, hoài sơn, đơn bì, bạch linh trạch tả.

- Bài Bát tiên trường thọ: thục địa, hoài sơn, đơn bì, bạch linh trạch tả, ngũ vị tử, mạch môn.

K.A

Bài viết có sự tư vấn bởi: BS. Lương Y Nguyễn Văn Thêm

Phòng khám Thiên Phước Đường, Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, Tp.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chat-luong-tinh-duc-theo-goc-nhin-dong-y-17613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY