Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Châu Á mở cửa du lịch: Việt Nam được đánh giá cao trong năng lực hồi phục

(Tổ Quốc) - Biên giới các nước châu Á đã mở cửa trở lại, hầu hết các biện pháp kiểm dịch đã bắt đầu nới lỏng và những quốc gia cuối cùng đang bắt nhịp hồi phục du lịch.

Theo CNN, sau khi kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đóng cửa du lịch ở châu Á vì dịch bệnh Covid-19, một số quốc gia đã mở cửa trở lại hoàn toàn trong vài tháng qua. Động thái này không chỉ giúp ngành du lịch hồi phục mà còn hỗ trợ hàng triệu người dân phải vật lộn với tình trạng mất việc làm và ly tán trong suốt đại dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách zero-Covid nghiêm ngặt, các biện pháp phong tỏa và cách ly bắt buộc vẫn duy trì và chưa có tín hiệu chấm dứt các hạn chế vì Covid-19.

Nhiều quốc gia ở khu vực Đông Á mở cửa

Những quốc gia ở Đông Á trước đây từng thận trọng với việc mở cửa biên giới cũng như chậm chạp trong việc nới lỏng các hạn chế thì giờ đây đã sẵn sàng chấm dứt hoàn toàn quy định liên quan đến Covid. Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, chính sách kiểm dịch chặt chẽ từng là tiêu chuẩn ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ngay cả khi vaccine đã phổ biến rộng rãi trong năm 2021 thì giờ đây, nhiều nơi đã chấp nhận sống chung Covid-19 trước tín hiệu kinh tế toàn cầu suy thoái.

Chẳng hạn như Hong Kong (Trung Quốc ) đã chấm dứt chính sách kiểm dịch chặt chẽ nhất từ tháng 9. Quyết định này được hoan nghênh trong bối cảnh nhiều người dân muốn đi du lịch và các chủ doanh nghiệp mong muốn hồi phục ngành du lịch. Cũng trong tháng 9, Đài Loan (Trung Quốc) đã mở cửa hoàn toàn, nối lại thị thực nhập cảnh miễn phí cho du khách đến từ Mỹ và Liên minh châu Âu. Hay gần đây nhất, Nhật Bản, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất châu Á đã mở cửa trở lại đón khách quốc tế. Trong tháng 6, Chính phủ Nhật Bản chỉ cho phép khách quốc tế nhập cảnh theo nhóm có tổ chức thay vì cá nhân. Tuy nhiên, tốc độ du lịch chậm lại và tăng trưởng kinh tế du lịch không đáng kể. Đến tháng 9, Nhật Bản đã thông báo mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, cho phép khách cá nhân nhập cảnh và không giới hạn số lượng đến mỗi ngày. Quy định này có hiệu lực từ 11/10.

Những động thái này đã mang lại kết quả nhanh chóng. Cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ du lịch quốc tế ở Singapore như Trip.com đã báo cáo số lượng khách đặt phòng đến Nhật Bản cũng như nhu cầu tìm kiếm từ khóa này tăng đột biến trong tháng 9. Mức tăng đột biến phải kể đến số lượng khách đến từ Hàn Quốc. Nhu cầu của du khách Hàn Quốc đến Nhật Bản đã tăng 194%, tương tự với số lượng ở các quốc gia châu Âu như Tây Ban Nha, Đức và Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã dỡ bỏ quy định kiểm dịch đối với tất cả khách quốc tế, không quy định quốc tịch cũng như tình trạng tiêm chủng từ tháng 6 năm nay. Và có vẻ như kết quả đã được đền đáp. Hàn Quốc đã đón gần 311000 lượt khách đến, trong đó hơn 1/2 là khách du lịch trong tháng 8 – so với chỉ 97.000 lượt khách trong cùng kỳ năm ngoái, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết.

Bước khởi đầu trong đà hồi phục du lịch của các nước Đông Nam Á

Một số quốc gia Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào du lịch đã có bước khởi đầu vượt trội so với các nước Đông Á khi bắt đầu mở cửa du lịch từ năm ngoái. Hiện tại, những quốc gia này đã gặt hái nhiều thành quả. Theo CNN, Việt Nam bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế theo chương trình hộ chiếu vaccine từ tháng 11 năm ngoái và đã mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 3/2022, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Theo thống kê của Chính phủ Việt Nam, ngành du lịch trong năm 2019 đã đóng góp 12% GDP và kỳ vọng ngành du lịch sẽ đạt mức tăng trưởng giống như trước đại dịch trong thời gian tới.

    Thị trường du lịch châu Á sôi động mạnh sau tín hiệu từ Nhật Bản, Đài Loan và Hong Kong

  • Toàn cảnh du lịch châu Á khởi sắc: Các nước tạo điều kiện thuận lợi nhất đón khách quốc tế

Trong khi đó, Thái Lan đã bắt đầu đón khách tiêm vaccine đầy đủ từ tháng 11 năm ngoái. Thái Lan cũng đã khởi động lại chương trình này vào đầu năm nay và tiếp tục nới lỏng dần các hạn chế trong những tháng gần đây. Vào mùa thu, ngành du lịch Thái Lan đã nở rộ. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết hơn một triệu khách du lịch đã đến nước này chỉ trong tháng 9 và chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ đón khoảng 10 triệu du khách trong cả năm 2022. Theo ông Burapachaisri, Thái Lan đã đón khoảng 40 triệu du khách vào năm 2019 và đất nước này vẫn duy trì ổn định năng lực phục hồi ngành du lịch với dự kiến sẽ đón khoảng 80% lượt khách so với trước đại dịch vào năm 2023.

Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu có tín hiệu suy thoái, Thái Lan cũng không quá lo lắng. Vào mùa đông, du khách châu Âu sẽ muốn đi trốn cái lạnh và muốn đến Thái Lan, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết ./.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/chau-a-mo-cua-du-lich-viet-nam-duoc-danh-gia-cao-trong-nang-luc-hoi-phuc-20221012165245823.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY