Kinh tế xã hội hôm nay

Hai tháng vật lộn với Covid-19, du lịch châu Á như ngồi trên đống lửa

(MangYTe) Khách sạn nhiều phòng trống, bãi biển vắng người, hàng loạt tour bị hủy. Đó là bức tranh toàn cảnh ngành công nghiệp không khói châu Á trong suốt gần hai tháng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) hoành hành.
Gần 2 tháng qua, các địa điểm du lịch tại châu Á đều vắng bóng du khách. (Nguồn: Sky news)

Du lịch tàu biển đình trệ

Người đứng đầu công ty Claudia Rossi Hudson có trụ sở tại Australia xác nhận, số lượng đặt tour du lịch trên biển đã giảm từ 5-10% trong vòng hơn gần một tháng nay. Tờ New York Times đưa tin, số lượng đặt tour du lịch bằng đường biển đã giảm tới 15% trên toàn cầu.

Ảnh hưởng của Covid-19 được minh chứng rõ rệt nhất thông qua câu chuyện của chiếc du thuyền sang trọng bậc nhất thế giới Diamond Princess, nơi hiện có hàng trăm du khách, trong tổng số hơn 3.700 người trên tàu, cho các kết quả xét nghiệm dương tính đối với Covid-19. Sự thất vọng và nỗi sợ hãi vẫn tiếp tục gia tăng trên con tàu hiện đang neo đậu bên ngoài bờ biển của Nhật Bản.

Du thuyền MS Westerdam cập cảng Campuchia hôm 13/2 sau khi liên tục bị từ chối ở nhiều cảng khác. Dù được chào đón tại Campuchia nhưng với nhiều du khách, việc về nước giờ là vấn đề rất khó khăn khi ngày càng nhiều nước từ chối cho máy bay chở hành khách từng ở trên du thuyền Westerdam hạ cánh.

Cơ quan đại diện quốc tế của ngành công nghiệp vận tải du lịch biển, Hiệp hội du thuyền quốc tế (CLIA), đã ban hành lệnh cấm bất cứ cá nhân nào đã tới Trung Quốc (bao gồm cả Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau), được phép lên các con thuyền thuộc thành viên của hiệp hội, trên tất cả các tuyến vận tải lớn. Hãng tàu Royal Caribbean và Hãng du thuyền Na Uy tuyên bố không nhận các thủy thủ và nhân viên có quốc tịch Trung Quốc làm việc trong tháng Hai.

Nhận định về vấn đề trên, cùng quyết định gia hạn lệnh cấm khách du lịch người Trung Quốc nhập cảnh vào Australia, bà Hudson nói rằng, nếu virus không được kiểm soát trong vài tháng tới, thì đó có thể là một vấn đề thực sự nghiêm trọng đối với ngành du lịch vận tải biển, đặc biệt là thời điểm mùa du lịch khu vực Nam Bán Cầu sẽ bắt đầu vào tháng Chín tới.

Giám đốc điều hành Hội đồng Công nghiệp Du lịch Australia (ATIC) Simon Westaway chia sẻ, năm 2019, Australia đón nhận con số kỷ lục 9,3 triệu lượt du khách, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất, với hơn 1,4 triệu khách.

Theo ông Westaway, cháy rừng và dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch Australia, đòi hỏi Chính phủ khẩn trương hỗ trợ để giúp ngành công nghiệp không khói này nhanh chóng lấy lại vị thế vốn có và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của kinh tế quốc gia.

Nhiều thiên đường du lịch ế ẩm

Bảo tàng Cố cung Quốc gia tại Đài Loan (Trung Quốc), một trong những điểm du lịch lớn và nổi tiếng nhất khu vực, giờ đây cũng chứng kiến lượng khách tham quan hàng ngày giảm mạnh. Công tác khử trùng vẫn được tiến hành đều đặn bên trong bảo tàng 3 lần/ngày. Lượng khách tham quan giảm khiến các tài xế xe bus hay taxi đều ế khách

Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ khi ghi nhận sự sụt giảm số lượng du khách Trung Quốc được thể hiện rõ rệt ở Asakusa, địa điểm du lịch nổi tiếng gần ngôi chùa cổ Sensoji. Không chỉ khách sạn, nhà hàng và địa điểm du lịch, những nhà bán lẻ cũng chịu ảnh hưởng đáng kể do sự sụt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc.

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Ấn Độ cũng giảm lượng du khách rõ rệt trong thời gian qua. Các nhà hoạt động du lịch Ấn Độ ước tính, họ có thể mất tới 500 triệu USD do sự giảm sút lượng khách du lịch từ Trung Quốc và các nước khác. Phí tổn này có thể tăng gấp 4 lần nếu dịch bệnh kéo dài đến hết năm 2020.

Các nhà điều hành tour du lịch trên khắp châu Á đều đang tỏ ra sợ hãi khi nguồn thu ngoại tệ du lịch lớn nhất thế giới có nguy cơ bị đe dọa.

Đông Nam Á thiệt hại lớn nhất

Ở một góc độ vĩ mô, theo phân tích của báo The Straits Times ngày 17/2, dù không bất ngờ, nhưng sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động nặng nề đến ngành du lịch của châu Á nói chung, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Indonesia phải gia tăng chi tiêu công và đưa ra các chính sách khuyến khích ngành du lịch nhằm hỗ trợ tiêu dùng trong nước và chống đỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Ngành du lịch Singapore cũng đang phải đối mặt với những thời điểm khó khăn ở phía trước. Cục Du lịch Singapore (STB) dự kiến, lượng khách du lịch trong năm nay sẽ giảm từ 25% đến 30%. Tác động này được cho là mạnh mẽ hơn so với mức suy giảm 19% của năm 2003, khi nước này cũng phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Cục Du lịch Singapore (STB) dự kiến lượng khách du lịch trong năm nay sẽ giảm từ 25% đến 30%. (Nguồn: CNN)

Theo ước tính của STB, mỗi ngày Singapore mất trung bình 18.000 - 20.000 lượt khách quốc tế. STB cũng chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho sự phục hồi chậm hơn so với dịch SARS. Sau dịch SARS, ngành du lịch Singapore đã mất gần một năm mới phục hồi.

Trong khi đó, lĩnh vực MICE (bao gồm hội nghị, hội thảo, triển lãm) cũng đang cảm nhận được tác động mạnh mẽ với hàng trăm sự kiện đã bị hoãn hoặc hủy. Theo ước tính, về cả mức độ và thời gian kéo dài, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có thể lớn hơn rất nhiều so với dịch bệnh SARS.

Hãng tin AFP cũng ghi nhận một bầu không khí ảm đạm bên trong khu bãi biển Pattaya, một trong những địa chỉ được du khách Trung Quốc chọn nhiều nhất ở Thái Lan: “Phía trước mặt biển, trước kia vốn là nơi nhộn nhịp, giờ vãn khách, những con tàu chở khách du lịch nằm im lìm trên bến và các lều quán của khu chợ nổi thật ảm đạm”, tờ AFP viết.

Tại Campuchia, khu đền nổi tiếng Angkor Wat cũng không còn thu nhập như trước. Tiền thu về từ vé tham quan đã sụt giảm 30 đến 40%, theo số liệu của Bộ Du lịch Campuchia.

Hệ quả của quyết định hạn chế người Trung Quốc đi lại đã được cảm nhận ngay tại Thái Lan, nơi đã đón hơn 10 triệu khách Trung Quốc (chiếm 27% du khách nước ngoài) trong năm 2019. Từ đầu tháng Hai, lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 86%, theo Bộ trưởng Du Lịch Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn. Tại Việt Nam, du khách Trung Quốc giảm từ 90% đến 100% tùy theo từng khu vực.

Các chuyên gia nhận định, cho dù dịch Covid-19 chủ yếu hoành hành tại Trung Quốc và số người nhiễm virus ở Đông Nam Á còn thấp, song hậu quả kinh tế sẽ rất nặng nề vì tăng trưởng của các nước này lệ thuộc nhiều vào du lịch.

Tại Thái Lan, nơi du lịch chiếm tỷ trọng 20% GDP, tổn thất kinh tế liên quan đến dịch Covid-19 sẽ phải lên tới gần 250 tỷ Baht (tương đương 8 tỷ USD), theo tính toán của Don Nakornthab, quan chức cao cấp Ngân hàng Trung ương Thái Lan.

Báo Thế giới và Việt Nam

Phương Nga

(tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/hai-thang-vat-lon-voi-covid-19-du-lich-chau-a-nhu-ngoi-tren-dong-lua-109923.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY