Bạn nên biết hôm nay

Du lịch khám phá và bệnh sốt mò

Gần đây, phong trào du lịch khám phá vùng rừng núi rất được ưa chuộng từ bắc chí nam. Sự ưa thích này khiến cho người đi khám phá dễ bị mắc bệnh sốt mò.
Gần đây, phong trào du lịch khám phá vùng rừng núi rất được ưa chuộng từ bắc chí nam. Sự ưa thích này khiến cho người đi khám phá dễ bị mắc bệnh sốt mò.

Trong tự nhiên có loài mò (Leptotrombidium) và ấu trùng của mò (Trombiculidae) bị nhiễm mầm bệnh Orientia tsutsugamushi khi nó hút máu vật chủ có mang mầm bệnh. Ấu trùng mò sẽ phát triển thành mò trưởng thành và đẻ trứng. Trứng lại nở thành ấu trùng đã mang sẵn mầm bệnh (mò có thể truyền mầm bệnh qua trứng đến đời thứ 3). Những ấu trùng mò này sẽ hút máu của người hoặc các vật khác trong tự nhiên (chuột, thỏ, chim, gia súc…) để lây truyền mầm bệnh Orientia tsutsugamushi. Mầm bệnh Orientia tsutsugamushi được phân lập đầu tiên ở Nhật Bản năm 1891 nên còn gọi là bệnh sốt triền sông Nhật Bản. Mò thường sống ở các bụi cây, bụi cỏ ẩm với phía trên là các vòm cây cao nên còn được gọi là sốt bụi rậm hoặc mò sống ở những hang đá có các loài gậm nhấm. Mò vừa là vật chủ vừa là trung gian truyền mầm bệnh Orientia tsutsugamushi. Sau khi nhiễm mầm bệnh từ 8 - 12 ngày (trung bình) sẽ xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc với sốt nhẹ một hai ngày rồi sốt cao liên tục đến 39 - 400C. Sốt cao liên tục dai dẳng 2 - 3 tuần với mạch nhịp phân lý khiến chẩn đoán nhầm là bệnh thương hàn. Có thể có tình trạng nhiễm độc thần kinh với đau đầu dữ dội. Bên cạnh đó là tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đau cơ… giống bệnh nhiễm xoắn khuẩn. Mầm bệnh Orientia tsutsugamushi lại nhạy với kháng sinh Chlorocid và Tetracyclin liều cao.

Bên cạnh việc dùng kháng sinh cần phải chữa triệu chứng: giảm sốt, bù nước và điện giải, nâng đỡ tổng trạng, điều trị biến chứng nếu có… Việc điều trị phải được thực hiện ở cơ sở y tế.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-du-lich-kham-pha-va-benh-sot-mo-7166.html)
Từ khóa: bệnh sốt mò

Chủ đề liên quan:

bệnh sốt bệnh sốt mò du lịch sốt

Tin cùng nội dung

  • Sỏi mật là nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn gan mật, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nặng.
  • Khi trẻ bị sốt, các bà mẹ sẽ nghĩ ngay đến việc lau mát để giảm nhiệt độ, nhưng không phải ai cũng biết lau mát đúng cách.
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sốt phát ban là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY