Bạn nên biết hôm nay

Du lịch nước ngoài cần tiêm loại vắcxin nào?

Hiện nay các đơn vị y tế dự phòng trên toàn quốc thường có đủ các loại vắcxin cần thiết để bảo vệ cho người đi du lịch ra nước ngoài.
Người du lịch ra nước ngoài thường tăng trong thời gian nghỉ lễ, nghỉ phép dài ngày. Đối tượng này dễ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh trong quá trình du lịch, vì vậy cần tiêm chủng các loại vắcxin để phòng bệnh.

Theo nguyên tắc, việc tiêm chủng vắcxin cho những người du lịch ở nước ngoài được ngành y tế dự phòng thực hiện nhằm mục đích phòng ngừa một số bệnh dịch lưu hành tại địa phương ở nước đến tham quan, du lịch; đồng thời cũng để thi hành điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế. Là du khách phải thực hiện việc tiêm chủng vắcxin một cách tự giác và nghiêm túc để tự bảo vệ mình phòng chống sự lây nhiễm các dịch bệnh lưu hành ở những quốc gia đến du lịch.

Yêu cầu tiêm chủng vắcxin khi du lịch

Theo đề nghị của một số quốc gia, người du lịch ra nước ngoài phải tiêm các loại vắcxin phòng bệnh sốt vàng và bệnh não mô cầu. Trong điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người du lịch nước ngoài cần sử dụng vắcxin phòng bệnh sốt vàng và bệnh tả. Đến năm 1994, trên thực tế không có một quốc gia nào yêu cầu phải dùng vắcxin phòng bệnh tả cho dù người du lịch sẽ đến vùng có dịch tả lưu hành. Thông thường người ở vùng có bệnh sốt vàng lưu hành phải xuất trình phiếu tiêm chủng xác định đã tiêm phòng vắcxin sốt vàng trước khi được nhập cảnh vào quốc gia đến du lịch. Một điều cần quan tâm là những người du lịch ra nước ngoài nên được cơ quan chức năng tư vấn về địa điểm mà họ dự định sẽ đến du lịch, các loại dịch bệnh lưu hành ở nước sở tại để chủ động liên hệ với ngành y tế đề nghị tiêm phòng các loại vắcxin cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe trong chuyến du lịch có thể bị lây nhiễm bệnh. Thời gian trước đây, có một yêu cầu đặc biệt trong việc tiêm chủng vắcxin phòng bệnh não mô cầu cho tất cả các người đến du lịch tại quốc gia Ả Rập Xê Út. Khuyến cáo tiêm chủng các loại vắcxin phòng bệnh

Tất cả những người ra nước ngoài cần phải được tiêm chủng vắcxin để phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván. Ở các quốc gia hay vùng lãnh thổ vẫn còn bệnh bại liệt lưu hành thì người du lịch nên uống vắcxin phòng ngừa bại liệt. Tại các nước hoặc khu vực có điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm kém, người đi du lịch nên được tiêm vắcxin phòng bệnh viêm gan A và bệnh thương hàn. Việc sử dụng vắcxin phòng bệnh dại, viêm não Nhật Bản, viêm não mô cầu, lao được khuyến cáo tiêm chủng cho những người đi du lịch đến các quốc gia có nhiều nguy cơ mắc các bệnh này.

Theo WHO, khi ra nước ngoài, du khách cần sử dụng các loại vắcxin cơ bản quy định để phòng bệnh dại, tả, thương hàn, sốt vàng.

Đối với bệnh tả, người du lịch được khuyến cáo cần coi trọng việc thực hiện giữ gìn vệ sinh ăn uống hơn là việc dùng vắcxin phòng bệnh tả. Đến năm 1973, WHO đã bãi bỏ quy định dùng vắcxin tả trong nội dung kiểm dịch y tế quốc tế. Hiện nay không có một quốc gia nào chính thức yêu cầu người đến du lịch tại quốc gia này phải dùng vắcxin tả nhưng cũng có một vài nước vẫn còn yêu cầu những người đến nhập cư phải có phiếu xác nhận đã sử dụng vắcxin tả. Chính vì lý do này, những người du lịch bằng đường bộ nên sử dụng liều vắcxin tả duy nhất để có được phiếu xác nhận đã phòng ngừa bằng vắcxin tả hơn là việc bắt buộc phải dùng vắcxin tả tại cửa khẩu.

Đối với bệnh sốt vàng, với đặc điểm dịch tễ học chỉ lưu hành ở các nước thuộc châu Phi và Nam Mỹ, không lưu hành ở các quốc gia tại châu Á nhưng vẫn là một loại bệnh được WHO đưa vào trong nội dung cần phải kiểm dịch y tế quốc tế. Do đó người du lịch cũng cần phải chấp hành quy định này.

Hiện nay các đơn vị y tế dự phòng trên toàn quốc thường có đủ các loại vắcxin cần thiết để bảo vệ cho người đi du lịch ra nước ngoài. Khi có kế hoạch du lịch nước ngoài, cần liên hệ với các đơn vị y tế dự phòng để được tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ việc thực hiện tiêm chủng các loại vắcxin bảo vệ phòng bệnh theo yêu cầu.

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-du-lich-nuoc-ngoai-can-tiem-loai-vacxin-nao-4862.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY