Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Quảng Trị: Xét xử vụ tiêm nhầm vắcxin khiến 3 trẻ sơ sinh Tu vong

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tiêm nhầm vắcxin khiến ba trẻ sơ sinh bị Tu vong xảy ra sáng 20/7/2013 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.
Ngày 27/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tiêm nhầm vắcxin khiến ba trẻ sơ sinh bị Tu vong xảy ra sáng 20/7/2013 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bên cạnh nỗi đau của gia đình các nạn nhân, sự việc còn gây hoang mang, lo lắng cho người dân trong một thời gian dài, gây thiệt hại lớn đến uy tín của ngành y tế đối với nhân dân.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuận (y sỹ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa) bị xét xử về tội “Vô ý làm ch*t người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp,” các bị cáo Nguyễn Văn Thiện (Phó Giám đốc Bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (Y tá trưởng), Lê Huỳnh Sơn (Phó trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Cử nhân gây mê, phụ trách phòng mổ) cùng bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Đại diện hợp pháp của các bị hại, những người làm chứng, người có trách nhiệm nghĩa vụ liên quan có mặt đầy đủ tại tòa.

Các bị cáo trả lời thành khẩn, rõ ràng và thừa nhận các hành vi phạm tội.

Sau khi xem xét toàn bộ bản án, lời khai của các bị cáo trước tòa, cũng như xem xét nhân thân của các bị cáo, gia đình của các bị cáo đều có công với cách mạng.., Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thuận 5 năm tù, Lê Huỳnh Sơn 4 năm tù, Nguyễn Văn Thiện 3 năm tù. Riêng bị cáo Trần Thị Hải Vân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho các gia đình bị hại theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 20/7/2013, y sỹ Thuận thực hiện y lệnh của bác sỹ tiêm vắcxin viêm gan B cho ba trẻ sơ sinh.

Do mất điện, y sỹ Thuận dùng ánh sáng từ đèn của điện thoại di động rọi lấy vắcxin trong tủ lạnh của khoa Khám bệnh nhưng lấy nhầm ba lọ Esmeron (Thu*c gây mê) tiêm cho ba trẻ sơ sinh. Sau khi tiêm, ba trẻ tím tái, thở nấc và Tu vong.

Sau khi xảy ra sự cố, y sỹ Thuận tìm lại ba vỏ lọ Thu*c Esmeron cho vào túi áo, rồi cầm ba lọ vắcxin viêm gan B chưa sử dụng quay lại Khoa Sản. Tại đây, y sỹ Thuận lấy ống tiêm hút vắcxin viêm gan B xả bỏ rồi vứt vỏ ba lọ vắcxin vào sọt rác treo ở xe tiêm Thu*c, bỏ đi ba vỏ lọ Esmeron đã tiêm.

Trước đó, ngày 6/6/2013, Lê Huỳnh Sơn đến khoa Dược lấy một hộp Esmeron để dùng cho phẫu thuật nhưng sử dụng không hết, Sơn lấy bút lông ghi chữ “Thu*c độc” lên vỏ hộp Thu*c và để vào ngăn bảo quản vắcxin viêm gan B trong tủ lạnh của khoa Khám bệnh.

Y tá trưởng Trần Thị Hải Vân có trách nhiệm quản lý tủ lạnh chứa vắcxin viêm gan B nhưng lại để Sơn gửi Thu*c khác vào.

Còn Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Văn Thiện, trước khi xảy ra vụ việc hai ngày, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị kiểm tra, phát hiện Thu*c Esmeron để chung với vắcxin viêm gan B trong tủ lạnh đã yêu cầu chấn chỉnh.

Tuy nhiên, ông Thiện không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ trong thời gian được Giám đốc bệnh viện ủy quyền để dẫn đến việc y sỹ Thuận lấy và tiêm nhầm Thu*c khiến ba trẻ sơ sinh Tu vong.

Theo Vietnam Plus

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-quang-tri-xet-xu-vu-tiem-nham-vacxin-khien-3-tre-so-sinh-tu-vong-7068.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY