Khoa học hôm nay

Phát hiện mới nhất: Tất cả hài cốt đều có một điểm chung kỳ lạ, bất kể hoàn cảnh nào cũng xảy ra điều này!

Kể từ thời điểm một người chết đi, các vi sinh vật trong cơ thể bắt đầu chiếm lấy cơ thể, chúng bắt đầu phân hủy cơ thể để lấy năng lượng.

Kể từ thời điểm một người chết đi, các vi sinh vật trong cơ thể bắt đầu chiếm lấy cơ thể, chúng bắt đầu phân hủy cơ thể để lấy năng lượng.

Sự phân hủy các vật liệu sinh học chết là một trong những quá trình cơ bản nhất trên trái đất, nhưng trên thực tế, nó là một hệ sinh thái khá phức tạp - các sinh vật sử dụng tàn dư như một nguồn tài nguyên sinh tồn, một số làm thức ăn (chủ yếu) và một số làm nơi sinh sản, vườn ươm và nơi trú ẩn.

Hầu hết quá trình phân hủy trên Trái đất đều xoay quanh "phần còn lại" của thực vật hữu cơ. Quá trình phân hủy này là một quá trình tương đối đơn giản và được hiểu rõ, nhưng sự phân hủy của động vật có xương sống, bao gồm cả con người, là một quá trình phức tạp mà các nhà khoa học còn chưa thể khám phá hết được.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sự phân hủy hài cốt động vật bởi các cộng đồng sinh học có ít nhất một đặc điểm chung - ít nhất là đối với tất cả hài cốt của con người.


Ảnh minh họa

Dấu hiệu là một mạng lưới đang phân hủy gồm khoảng 20 vi sinh vật, nhưng điều kỳ lạ là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những vi sinh vật này luôn xuất hiện vào những thời điểm giống nhau bất kể môi trường hay mùa mà hài cốt được tìm thấy.

Không chỉ vậy, những vi sinh vật này còn xuất hiện vào những thời điểm tương tự ngay cả khi những vi sinh vật này không có trong môi trường nơi cơ thể tồn tại hoặc trong môi trường.

Vì những vi sinh vật tương tự này xuất hiện vào những thời điểm giống nhau trong quá trình phân hủy bất kể các biến đổi của môi trường, nên nó được xác định là mẫu số chung mới cho phần còn lại .

Vậy làm thế nào các nhà nghiên cứu xác định được đặc điểm này? tại sao các vi sinh vật giống nhau lại đến vào những thời điểm giống nhau? và việc khám phá ra đặc điểm chung này có ích lợi gì?

Làm thế nào các nhà khoa học khám phá ra điểm chung này?

Theo đó, một bài báo đăng trên tạp chí "Vi sinh vật tự nhiên" đã tiết lộ đặc điểm này của hài cốt. Nghiên cứu này được ba viện nhân chủng học pháp y cùng hoàn thành và toàn bộ nghiên cứu kéo dài trong nhiều năm.

Các nhà nghiên cứu đã phân hủy 36 hài cốt người được hiến tặng về mặt y tế ở các địa điểm khác nhau và bốn mùa khác nhau, thu thập mẫu da và đất từ ​​mỗi thi thể đang phân hủy trong vòng 21 ngày đầu tiên.

Sau đó, rất nhiều thông tin về phân tử và gen được tạo ra và một bức tranh tổng thể về hệ vi sinh vật tại mỗi địa điểm được xây dựng để xác định các cộng đồng vi khuẩn đã phân hủy hài cốt và những vi khuẩn đó đang làm gì cũng như chúng thay đổi như thế nào theo thời gian.

Người ta phát hiện ra rằng trong những môi trường hoàn toàn khác nhau, 20 loài vi sinh vật phổ biến mà họ gọi là sinh vật phân hủy chuyên nghiệp (bao gồm cả nấm và vi khuẩn) đã được tìm thấy trong 36 hài cốt.

Từ khi xác định được các loài vi sinh vật, các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng biết rằng nhiều loại vi sinh vật phân hủy này khá khan hiếm hoặc thậm chí gần như không tồn tại trong môi trường không phân hủy.

Có lẽ phần thú vị nhất của nghiên cứu này là các vi sinh vật đến vào những thời điểm tương tự nhau trong thời gian quan sát và lấy mẫu 21 ngày.

Mặc dù đặc điểm này có vẻ khó tin nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các cộng đồng vi sinh vật tương tự ở một số loài côn trùng (chẳng hạn như ruồi), do đó sự lây lan của các vi sinh vật đang phân hủy này chủ yếu dựa vào côn trùng .

Trong toàn bộ quá trình phân hủy của hài cốt, trước tiên nên thu hút động vật, một số động vật ăn xác thối sẽ gần như ngay lập tức bị thu hút bởi xác chết, sau đó chúng sẽ phát tán các vi sinh vật phân hủy chuyên nghiệp.

Có thể thấy rằng mạng lưới các vi sinh vật phân hủy hài cốt động vật rất có thể là phổ biến và được đặc trưng bởi việc cho ăn chéo, cho phép chúng dễ dàng chuyển hóa các sản phẩm có thể phân hủy.

Vậy công dụng của kết quả nghiên cứu này là gì?

Đầu tiên, chúng ta hiểu rõ hơn về sự tham gia của các chất phân hủy vi sinh vật, điều này sẽ rất hữu ích cho việc chôn lấp xanh và ủ phân vật nuôi rất phổ biến hiện nay.

Thứ hai, hiểu được sự tương tác của các chất phân hủy ở động vật có xương sống có thể giúp chúng ta hiểu được các chu trình địa hóa và các dòng dinh dưỡng mà các nhà nghiên cứu của nghiên cứu này tin rằng sẽ mang lại một viễn cảnh đầy hứa hẹn cho nghiên cứu trong tương lai trong bối cảnh hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Ngoài ra, còn có một ứng dụng thực tế nhất đó là ứng dụng trong trong pháp y - cũng là mục đích chính của nghiên cứu này.

Vì đây là mẫu số chung bất kể các biến số bên ngoài của cơ thể nên người ta có thể sử dụng nó để tạo ra một trong những chức năng thiết thực nhất của khoa học pháp y - xác định thời điểm cơ thể chết .

"có rất ít loại bằng chứng vật lý đảm bảo có mặt ở mọi hiện trường. bạn không bao giờ biết liệu sẽ có dấu vân tay, vết máu hay cảnh quay camera hay không, nhưng vi sinh vật luôn ở đó ", một trong những nhà nghiên cứu trên cho biết.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật học máy, nghiên cứu mới và dữ liệu được thu thập từ công việc trước đó để phát triển một công cụ được cho là có thể xác định chính xác thời gian kể từ khi tử vong.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/phat-hien-moi-nhat-tat-ca-hai-cot-deu-co-mot-diem-chung-ky-la-bat-ke-hoan-canh-nao-cung-xay-ra-dieu-nay-a36761.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-moi-nhat-tat-ca-hai-cot-deu-co-mot-diem-chung-ky-la-bat-ke-hoan-canh-nao-cung-xay-ra-dieu-nay/20240221073149559)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY