Sơ cấp cứu hôm nay

Sơ cứu gãy xương không đúng cách dễ gây Tu vong

Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
Anh Dũng, nhà ở TP HCM, bị T*i n*n xe máy trong một lần đi công tác về miền Tây. Anh bị gãy xương cẳng chân, mất máu khá nhiều. Thay vì được sơ cứu tại chỗ và đợi có phương tiện phù hợp để vận chuyển thì người dân gần đó lại bế xốc anh lên xe máy để đưa tới trạm y tế. Chân anh được cứu nhưng tổn thương khá nặng, sau đó phải mổ đi mổ lại nhiều lần và hiện nay cử động chân rất khó khăn.

Chăm sóc cho cô gái út 24 tuổi bị liệt gần 3 tháng nay, bà Nguyễn Thị Lý sống tại quận 11, TP HCM, cho biết, con gái bà cũng là nạn nhân của tình trạng bị gãy xương mà không được sơ cứu đúng cách.

Gặp T*i n*n khi lưu thông trên đường, cô bị tổn thương đốt sống cổ ở tình trạng nhẹ. Trong lúc hỗn loạn, mọi người xung quanh bế xốc nạn nhân đưa vào viện, khiến cô bị đứt tủy sống dẫn đến liệt toàn thân.

"Các bác sĩ bảo có một số trường hợp do bị bế xốc lúc gặp T*i n*n như con tôi mà không giữ được mạng sống nữa cơ đấy", bà Lý chia sẻ.

Theo BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, tình trạng nạn nhân không Tu vong vì những tổn thương do T*i n*n mà ch*t vì được sơ cứu không đúng cách là khá phổ biến.

"Bệnh viện đã từng tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân bị gãy xương, không được sơ cứu đúng cách khiến cho các đoạn xương gãy va chạm vào nhau, dẫn đến choáng sốc, chấn thương nặng nề và nguy kịch hơn", bác sĩ Phú cho biết.

Những biến chứng khi sơ cứu không đúng cách: Biến chứng sớm:

Sốc mất máu do tổn thương xương và mô mềm: Bệnh nhân có thể Tu vong vì mất máu. Cần cố định chi gãy vững chắc và di chuyển nhẹ nhàng người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Sử dụng Thu*c chống sốc và giảm đau, truyền máu kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Hội chứng chèn ép khoang cấp tính do máu tụ trong các khoang của bắp cơ: Đây là biến chứng nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời sẽ có nguy cơ hoại tử chi phải cắt bỏ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh nhân cần được phẫu thuật rạch giải áp khoang sớm và cấp cứu kịp thời.

Gãy xương hở: Ổ gãy thông với môi trường bên ngoài đe dọa nhiễm khuẩn và viêm xương. Biến chứng này thường làm tốn kém nhiều chi phí, điều trị dài ngày làm ảnh hưởng đến khả năng lao động. Cần cắt lọc sạch mô bị nhiễm bẩn, rửa sạch vết thương, kháng sinh phù hợp và cố định ngoài xương vững chắc.

Tổn thương thần kinh: Gãy xương có thể tổn thương thần kinh do mặt cắt nhọn bén của xương gãy, nếu không được chẩn đoán và phát hiện kịp thời có thể bị tật suốt đời, người bệnh không còn khả năng lao động do chi mất chức năng vận động. Xử trí cấp cứu là khâu nối thần kinh giai đoạn sớm, giúp phục hồi thần kinh khá cao, khả năng phục hồi vận động và cảm giác của chi sẽ gần như bình thường.

Tổn thương mạch máu: Cũng như tổn thương thần kinh, mảnh gãy xương có thể làm bầm dập mạch máu hoặc gây đứt các mạch máu lớn. Việc xử trí sớm có thể cứu sống bệnh nhân. Cần chẩn đoán nhanh mạch máu bị đứt và xử trí khâu nối kịp thời để giúp dòng máu lưu thông trở lại. Cấp cứu muộn có thể gây Tu vong hoặc cắt cụt chi là thường xảy ra và gây tàn phế góp phần tạo gánh nặng cho xã hội.

Hội chứng tắt mạch máu do mỡ: Gãy xương làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra gây tăng áp lực và nguy cơ mỡ di chuyển vào dòng máu. Biến chứng này nếu không phát hiện thường gây Tu vong cao. Cần cho thở oxy sớm, liều thích hợp và Thu*c chống viêm kịp thời sớm sẽ cứu sống bệnh nhân.

Biến chứng muộn:

Nếu không tuân thủ các chỉ định, phương pháp xử trí không thích hợp hoặc bó Thu*c nam khi chưa được nắn chỉnh và cố định đúng phương pháp thì sẽ dẫn đến các biến chứng muộn.

Xương chậm liền: Do các bệnh lý nội khoa kèm theo thiếu máu, loãng xương, tiểu đường... cần phát hiện và bổ sung Thu*c để khắc phục các bệnh lý nội khoa nếu có.

Liền xương lệch: Biến chứng do bệnh nhân vận động sớm hoặc do tỳ nén quá sớm, không tuân thủ tái khám hoặc tự ý tỳ nén khi chưa có ý kiến của thầy Thu*c chuyên khoa. Cần nghiêm ngặt tuân thủ và chấp hành các hướng dẫn trị liệu khi có gãy xương.

Khớp giả: Do mô xơ chèn vào giữa hai khe gãy, không lành xương. Nguyên nhân thường do bệnh nhân vận động sớm trước thời gian quy định, mổ kết xương không kịp thời hoặc kết xương không vững chắc. Cần hướng dẫn bệnh nhân tái khám đúng kỳ hẹn và có vận động sinh hoạt thích hợp.

Lưu ý khi sơ cứu cho người bị gãy xương: - Tìm các phương tiện như nẹp tre, gỗ để cố định tạm thời nơi bị gãy xương, nhằm không làm tổn thương mạch máu và thần kinh xung quanh ổ gãy xương.

Lưu ý, nẹp phải đủ dài để cố định được cả khớp trên và khớp dưới ổ gãy. Không đặt nẹp cứng sát vào chi mà phải có một lớp đệm lót bằng bông, gạc...

- Đối với các trường hợp gãy xương hở, tối kỵ việc tự ý đẩy đầu xương có nhiều đất cát vào vùng mô mềm, cần sát khuẩn xung quanh vết thương, không đổ Thu*c sát khuẩn hay kháng sinh vào vết thương.

- Nhanh chóng, nhẹ nhàng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình chuyển nạn nhân đi, cần sử dụng các phương tiện giúp cho nạn nhân được nằm yên, không bị sốc, lay động mạnh. Hạn chế tối đa việc vận chuyển nạn nhân bằng xe gắn máy.

Mangyte.vn Theo Lê Phương - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-cuu-gay-xuong-khong-dung-cach-de-gay-tu-vong-2448.html)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY