Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm đau do viêm khớp

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Y học Ðời sống Mỹ, các chuyên gia phát hiện chế độ ăn thuần chay ít chất béo giúp cải thiện tình trạng đau khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y học ðời sống mỹ, các chuyên gia phát hiện chế độ ăn thuần chay ít chất béo giúp cải thiện tình trạng đau khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Ảnh: Prevention.com

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn phổ biến, thường gây đau khớp, sưng tấy và cuối cùng là tổn thương khớp vĩnh viễn. Theo Neal Barnard, Chủ tịch Ủy ban Bác sĩ và là trưởng nhóm nghiên cứu, một chế độ ăn dựa trên thực vật có thể là “đơn Thu*c” để giảm đau khớp cho hàng triệu người bị viêm khớp dạng thấp. “Tác dụng phụ của nó bao gồm giảm cân và giảm cholesterol, vốn chỉ có lợi” - bà Barnard cho biết thêm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu sử dụng thang điểm VAS để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp trong 2 tuần trước đó, từ “không đau” đến “đau nhiều nhất là như thế nào”. Ðiểm Hoạt động Bệnh tật-28 (DAS28) của mỗi người cũng được tính toán dựa trên số khớp đau, khớp sưng và giá trị prôtêin phản ứng C - chỉ dấu tình trạng viêm trong cơ thể. DAS28 tăng theo mức độ nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp.

Trong nghiên cứu, 44 bệnh nhân được chia thành hai nhóm, một nhóm theo đuổi chế độ ăn thuần chay (tự chuẩn bị và mua thực phẩm với sự hướng dẫn của chuyên gia), nhóm thứ hai không phải ăn kiêng nhưng hàng ngày được yêu cầu uống viên giả dược (không có tác dụng gì). sau đó, hai nhóm chuyển đổi chế độ ăn trong 16 tuần.

Các chuyên gia phát hiện trong giai đoạn thuần chay, DAS28 giảm trung bình 2 điểm, cho thấy mức độ giảm đau khớp nhiều hơn, so với mức giảm 0,3 điểm trong giai đoạn dùng giả dược. Số lượng khớp bị sưng trung bình giảm từ 7 xuống 3,3 trong giai đoạn thuần chay, ngược lại tăng từ 4,7 lên 5 trong giai đoạn dùng giả dược. Ðối với những người đã hoàn thành nghiên cứu, xếp hạng VAS cũng cải thiện đáng kể trong giai đoạn thuần chay, so với giai đoạn uống giả dược.

Ngoài việc giảm đau và sưng, trọng lượng cơ thể của những người tham gia cũng giảm trung bình khoảng 6,35kg ở chế độ ăn thuần chay, so với mức tăng khoảng 0,9kg ở chế độ ăn kết hợp dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu còn ghi nhận việc ăn chay làm giảm tổng lượng cholesterol, bao gồm cholesterol “xấu” LDL ở những người tham gia.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/che-do-an-thuan-chay-giup-giam-dau-do-viem-khop-a145639.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY