Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lợi ích tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo không chỉ tốt cho xương, da và tóc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chung.

Giúp giảm đau do viêm khớp

GLA trong dầu hoa anh thảo có thể làmgiảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, nhờ tác dụng chống viêmcủa nó, các nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu hoa anh thảo có thể làmgiảm mức độ đau và cải thiện khả năng vận động của khớp. Nó cũng giúp giảm các triệu chứng như cứng khớp vào buổi sáng tốt hơn so với chỉ dùng thuốc.

Những lợi ích tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giúp dưỡng da

Theo một nghiên cứu năm 2005 đăng trên Wiley Online Library, GLA cần thiết cho cấu trúc và chức năng của da, da không thể tự sản xuất GLA, do đó các nhà nghiên cứu tin rằng dùng tinh dầu hoa anh thảogiàu GLA sẽ giúp cho làn da khỏe đẹp toàn diện, giữ độ ẩm, độ đàn hồi cho làn da, giúp da luôn căng tràn sức sống.

Giảm triệu chứng khó chịu vào kỳ mãn kinh

Dùng tinh dầu hoa anh thảo đều đặn trong thời gian dài sẽ giúp chị em điều hòa kinh nguyệt, giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt như mệt mỏi, đau bụng, uể oải. ngoài ra, nhờ khả năng cân bằng nội tiết tố nên tinh dầu hoa anh thảo còn giúp các bà mẹ kỳ mãn kinh trôi qua nhẹ nhàng hơn.giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, hỗ trợ hệ chất nhờn tiết ra vùng kín, tăng cường ham muốn quan hệ vợ chồng, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Trị mụn

GLA trong tinh dầu hoa anh giúp hỗ trợ trị mụnbằng cách giảm viêm da và giảm tình trạng da tăng sinh, sừng hóa, một trong những nguyên nhân gây mụn.

Theo một nghiên cứu năm 2014 đăng trên trang national center for biotechnology information (ncbi), tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm viêm ở bệnh nhân bị mụn trứng cá. tình trạng viêm này xảy ra trong quá trình điều trị mụn trứng cá bằng thuốc isotretinoin (accutane).

Theo một nghiên cứu đăng trên trang Tạp chí y Khoa Thuỵ Điển, cho thấy việc bổ sung GLA có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá do điều chỉnh quá trình viêm, GLA sẽ được chuyển đổi thành DGLA (axit dihomo-γ-linolenic), chất nền cho cyclooxygenase và 15-lipoxygenase, xúc tác sản xuất prostaglandin E1 (PGE1) và 15-hydroxydihomo-γ-linolenic axit (15-OH-DGLA), PGE1 và 15-OH-DGLA có đặc tính chống viêm. Ngoài ra 15-OH-DGLA còn có thể cải thiện tình trạng da tăng sinh, điều chỉnh sự tăng sừng hóa nang lông, một trong những nguyên nhân gây nên mụn trứng cá. Do đó, GLAlàm giảm cả tổn thương do mụn viêm và không do viêm.

Hỗ trợ khả năng sinh sản

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng làm tăng chất nhờn cho âm đạo, cải thiện chất lượng các lớp lót chất nhầy ở cổ tử cung, giúp cho tinh trùng khi vào âm đạo sẽ sống lâu hơn bình thường, từ đó tăng khả năng thụ thai.

Bên cạnh đó, Axit Gamma Linoleic trong dầu hoa anh thảo cũng được sử dụng để làm mềm cổ tử cung, giúp cổ tử cung giãn nở hỗ trợ cho quá trình sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tự ý mua và sử dụng dầu hoa anh thảo để tránh các biến chứng khó lường.

Cách uống hoa anh thảo đúng cách

Mọi người lớn muốn tăng cường sức khỏe hoặc hỗ trợ điều trị các tình trạng kể trên đều có thể sử dụng hoa anh thảo.

Trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kì sản phẩm bổ sung nào.

Bạn không uống viên tinh dầu hoa anh thảo nếu bị rối loạn chảy máu. bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. nếu dự định phẫu thuật, cần ngừng dùng hoa anh thảo ít nhất 2 tuần trước phẫu thuật.

Ngoài ra, không dùng hoa anh thảo nếu bạn bị động kinh hoặc tâm thần phân liệt. Thảo dược này có thể làm tăng nguy cơ co giật.

Dầu hoa anh thảo nên uống sau bữa ăn để được hấp thu tốt nhất, uống vào buổi nào trong ngày (sáng, trưa, tối) thì sẽ phụ thuộc vào liều dùng và hướng dẫn của nhà sản xuất, nên tuân thủ để đảm bảo tác dụng tốt nhất.

- Uống dầu hoa anh thảo trong bao lâu thì dừng sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng và mục đích sử dụng để có thể có sự chọn lựa phù hợp:

+ Uống dầu hoa anh thảo để dưỡng da: uống viên nang 500 mg dầu hoa anh thảo x 3 lần mỗi ngày trong tối đa 12 tuần.

+ Uống dầu hoa anh thảo giúp cảm thiện nội tiết tố từ đó giảm hội chứng tiền kinh nguyệt: uống 500 mg-6000 mg x 1-4 lần/ngày trong tối đa 10 tháng. Bắt đầu với liều nhỏ nhất có thể và tăng lên khi cần thiết.

+ Uống dầu hoa anh thảo để giảm tình trạng đau vú do tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh: uống 1 đến 3 g hoặc 2,4 mL dầu hoa anh thảo x 1 lần/ngày trong 6 tháng.

+ Uống dầu hoa anh thảo để giảm chứng bốc hoả trong mãn kinh: uống 500 mg dầu hoa anh thảo x 2 lần mỗi ngày trong 6 tuần.

+ Uống dầu hoa anh thảo để giảm viêm khớp: uống 560-6000 mg dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong 3 đến 12 tháng.

Để biết chính xác mình có thể uống trong thời gian bao lâu, bạn cần liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ để được tư vấn phù hợp với bản thân.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-tinh-dau-hoa-anh-thao-72851.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-tinh-dau-hoa-anh-thao/20230606073845069)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY