Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ một vết xước trên chảo chống dính cũng giải phóng hàng nghìn hạt vi nhựa độc hại

Trước đây, dụng cụ nấu nướng không dính có liên quan đến hóa chất vĩnh viễn độc hại, nhưng một nghiên cứu mới đã đưa ra con số về số lượng hạt nhựa có khả năng rò rỉ từ một vết nứt trên chảo rán.

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Xử lý Môi trường Toàn cầu, một vết xước bề mặt trên lớp phủ Teflon trong chảo chống dính có thể tạo ra hơn 9.000 hạt nano và siêu nhỏ, có khả năng làm ô nhiễm thực phẩm với các hóa chất độc hại.

Hóa chất độc hại từ vết nứt và mòn trên chảo chống dính có khả năng gây ung thư

Hầu hết các dụng cụ nấu ăn chống dính đều chứa một lượng nhỏ các chất per- và polyfluoroalkyl, được gọi tắt là PFAS. Tiếp xúc với một số PFAS có liên quan đến nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe bao gồm bệnh gan, bệnh thận mãn tính, huyết áp cao và một số bệnh ung thư.

Chỉ một vết xước trên chảo chống dính cũng giải phóng hàng nghìn hạt vi nhựa độc hại

Dụng cụ nấu ăn phủ teflon được sản xuất bằng một chất hóa học gọi là PFOA (axit perfluorooctanoic) cho đến năm 2013, khi một nghiên cứu mang tính bước ngoặt cho thấy sự xuất hiện nhiều hơn của ung thư thận và tinh hoàn ở những người tiếp xúc với mức độ cao. Ngày nay, Teflon được sản xuất với PFAS thế hệ mới hơn, một số trong số đó có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe tương tự.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng ngay cả một vết nứt nhỏ trên lớp phủ chống dính cũng có thể làm rơi ra hàng nghìn hạt có khả năng gây hại – với gần hàng triệu hạt khi nấu bằng chảo đã mòn, các nhà nghiên cứu ước tính.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng vì một số hạt đó chắc chắn sẽ kết thúc trong thực phẩm, nên điều quan trọng là phải chọn dụng cụ nấu ăn an toàn cho nhà bếp. Dụng cụ nấu ăn phủ gốm ngày càng phổ biến, không có PFAS thay thế cho Teflon.

Youhong Tang, giáo sư từ Cao đẳng Khoa học và Kỹ thuật thuộc Đại học Flinders ở Úc, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Nó đưa ra một lời cảnh báo mạnh mẽ rằng chúng ta phải cẩn thận trong việc lựa chọn và sử dụng dụng cụ nấu ăn để tránh ô nhiễm thực phẩm”.

Hàng triệu hạt hóa chất có thể được giải phóng từ dụng cụ nấu ăn Teflon chỉ trong một lần nấu

Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Úc đã phát triển một thuật toán để đếm các hạt có thể rơi ra từ dụng cụ nấu ăn chống dính.

Sử dụng thuật toán của mình, cùng với hình ảnh phân tử, họ ước tính rằng hàng nghìn đến hàng triệu hạt nhựa Teflon và chất dẻo nano - nhiều nhất là 2,3 triệu - có thể được giải phóng khỏi lớp phủ bị hỏng của chảo trong thời gian cần thiết để nấu một bữa ăn.

Hầu hết các chảo chống dính đều có hướng dẫn nói rằng không được làm nóng chúng trên mức trung bình, để tránh thoát ra khói gây hại từ dụng cụ nấu nướng Teflon.

Cheng Fang, một nhà nghiên cứu từ Đại học Newcastle, cho biết: “Với thực tế PFAS là một mối quan tâm lớn, các vi hạt Teflon này trong thực phẩm của chúng ta có thể là một mối quan tâm về sức khỏe cần được điều tra”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đó là tất cả những lý do nữa để bạn cẩn thận trong nhà bếp. Hầu hết các chảo chống dính đều có hướng dẫn nói rằng không được làm nóng chúng trên mức trung bình, để tránh thoát ra khói gây hại từ dụng cụ nấu nướng Teflon.

Xem thêm: 4 thói quen khi dậy sớm này sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo cả ngày và tránh được béo phì

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chi-mot-vet-xuoc-tren-chao-chong-dinh-cung-giai-phong-hang-nghin-hat-vi-nhua-doc-hai-36527/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY