Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cho rằng mình nhìn thấy ma trong nhà, cô gái dần phát điên suốt 7 năm và sự thật được bác sĩ vén màn phía sau mới gây sốc

Là con người, việc nhìn thấy những thứ bất thường trong vài giây đã khiến chúng ta sợ phát khiếp, huống gì cô gái này còn phải sống chung suốt 7 năm trời…

Những câu chuyện kỳ lạ về tâm linh, ma quỷ luôn là thứ gây tò mò với nhiều người. Có một số chuyện không bao giờ có thể giải thích được nguyên do vì sao, dần dần nó trở thành bí ẩn và chìm vào quên lãng. Thế nhưng, câu chuyện "thấy ma" dưới đây đã được các chuyên gia y học giải mã thành công bệnh lạ hiếm gặp, giải cứu một cô gái suýt chút nữa phát điên vì nó.

Suýt nhập viện tâm thần vì "thấy ma" trong nhà

Nhân vật chính của câu chuyện này là Kirsty James, 29 tuổi hiện đang sống tại thị trấn Caerphilly ở Monmouthshire (Wales). Cách đây nhiều năm, cô bắt đầu gặp phải những thứ kỳ lạ xung quanh phòng khách và bên trong những chiếc xe tải đậu trước hiên nhà mình.

Kirsty James thường xuyên nhìn thấy những bóng ma lẩn quẩn quanh nhà.

Cụ thể, Kirsty luôn thấy được "những gì mà người thường không thể thấy" ngay xung quanh khu phố mình sống, đáng sợ nhất là ngay trong chính nhà mình. Có một lần, cô suýt chút nữa đột quỵ vì thấy một bóng người đứng trong phòng khách. Khi cô hét lên thì nó lập tức biến mất, hệt như những gì mà người ta hay kể khi gặp phải ma quỷ vậy.

"Bản thân luôn cảm thấy bất an và stress tột độ nhưng lại không thể kể cho ai biết. Cứ nghĩ thử xem, họ sẽ nghĩ tôi bị điên và xa lánh tôi mất. Tình trạng ấy cứ xảy ra liên tục đến mức tôi phải đến viện tâm thần để khám" – Kirsty chia sẻ về tình trạng của mình.

Những điều kỳ lạ này bắt đầu từ khi Kirsty còn trong độ tuổi thiếu niên. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 9/2003, khi cô tròn 13 tuổi, cô không thể đọc được những gì xuất hiện trên bảng đen. Dù đã đến khám bác sĩ nhưng vẫn không phát hiện được bất thường nào.

Tình trạng thấy bóng ma cứ xảy ra liên tục, đặc biệt là ở trong nhà (Ảnh minh họa).

Kể từ lần đó, thị lực của Kirsty bị suy giảm nghiêm trọng. Tình trạng nặng đến mức có một lần, khi cô đang ngồi trong quán ăn nhanh cùng mẹ, cô không hề nhận ra mẹ mình đang ngồi ở đâu. Lúc đó, mẹ cô đã mắng vì nghĩ cô phớt lờ sự xuất hiện của bà, nhưng thực tế là do Kirsty không hề nhìn thấy gì.

Ngày qua ngày, khả năng nhìn của Kirsty lại càng kém đi, lại còn nhìn thấy những thứ quỷ dị khiến bản thân cô stress nặng. Nguy hiểm hơn, cô không thể nhìn được đồ vật một cách hoàn chỉnh, ra đường thì không thể nhìn thấy những biển báo giao thông. Mọi thứ dường như đang chống lại cô…

Đã tìm ra bệnh lạ hiếm gặp nhưng vẫn “nhìn thấy ma”

Ban đầu, Kirsty có đi khám bác sĩ nhưng họ không phát hiện có dấu hiệu bất thường gì. Nhưng tình trạng này lại càng ngày càng diễn biến nặng nên cô "quyết liều một phen" đến bệnh viện lớn khám tổng quát mọi thứ. May mắn là lần này, các chuyên gia đã chẩn đoán được bệnh tình của Kirsty, đó là bệnh Stargardt.

Bệnh Stargardt là một dạng bệnh của chứng thoái hóa điểm vàng, làm suy giảm thị lực ở vùng trung tâm và tầm nhìn của bệnh nhân, đặc biệt là khi nhìn trực tiếp vào một vật thể nào đó. Điểm vàng rất quan trọng đối với thị giác và chịu trách nhiệm cho những gì bạn thấy trước mắt.

Thoái hóa điểm vàng có thể khiến bệnh nhân nhìn không rõ ràng sự vật, sự việc.

Ban đầu, những bệnh nhân Stargardt sẽ không nhìn thấy rõ mọi vật, tiếp theo những sự vật xung quanh sẽ dần méo mó và không còn rõ ràng như trước. Trong những năm tiếp theo, người bị bệnh này còn xuất hiện mảng màu đen nằm ngay giữa trung tâm của tầm nhìn và nó sẽ dính chặt lại, không làm cách nào để loại bỏ được.

Nghe xong, Kirsty đã thở phào nhẹ nhõm vì biết căn nguyên của những gì mà bản thân thấy. Đáng tiếc là dù được chữa trị ngay lúc đó, cô vẫn tiếp tục nhìn thấy những bóng ma luẩn quẩn quanh nhà. Đến năm 2010 là lúc bệnh tình ngày một trở nặng, cô thấy những vũng nước trên mặt đất khô ráo, thấy những thứ đáng sợ mà không dám kể cho ai…

Tuy đã được bác sĩ chẩn đoán nhưng những bóng ma vẫn đeo bám Kirsty (Ảnh minh họa).

Kirsty vì sợ mọi người bảo mình điên nên đã giữ im lặng cho đến khi gặp được chồng mình - anh Tom, vào năm 2011. Khi biết được câu chuyện, Tom đã ở bên cạnh và động viên cô, luôn hỗ trợ cô khi đi siêu thị và làm những việc hàng ngày. Anh ấy đã thuyết phục Kirsty đi khám chuyên khoa mắt một lần nữa để tìm ra căn nguyên.

Cuối cùng, y học đã "vén màn" những bóng ma này

Khi quyết định đi khám lần 3 với Tom, Kirsty đã ngỡ ngàng khi nghe bác sĩ chẩn đoán rằng, cô còn mắc thêm một bệnh khác mang tên Hội chứng ảo giác Charles Bonnet (CBS).

"Lúc làm bài kiểm tra, tôi đã thành thật kể cho bác sĩ nghe hết về những trải nghiệm trong thời gian qua, không giấu giếm thứ gì. Sau đó họ khẳng định tôi bị CBS, cần phải tiến hành điều trị ngay. Nghe xong tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì thực sự tôi không bị điên, vấn đề nằm trong tầm nhìn chứ không phải trí não" – Kirsty vui mừng chia sẻ.

Kirsty James cùng chồng là anh Tôm chụp ảnh cưới.

Hội chứng CBS sẽ khiến bệnh nhân bị suy giảm thị lực nghiêm trọng, khiến họ không thể nhìn thấy mọi thứ như người bình thường. Những ảo giác này sẽ xuất hiện liên tục một cách trực quan, chứ không hề ảnh hưởng đến cảm giác nào khác. Cần lưu ý rõ, hội chứng này gây ảnh hưởng đến thị lực chứ không phải về sức khỏe tâm thần.

Với trường hợp của Kirsty, não bộ không thể hiểu được những gì nó tiếp nhận nên đã tự đưa ra hình ảnh ngẫu nhiên sao cho phù hợp với hình dạng đó nhất. Đó là lý do tại sao Kirsty lại thấy chiếc loa thùng thành máy cắt cỏ, hoặc thành một hộp quà… Vậy nên, cô thường nhầm lẫn người này với người kia, thậm chí là thấy những bóng ma quanh nhà.

Từ sau lần đi khám này, kirsty đã thở phào nhẹ nhõm vì tìm được nguyên nhân cuối cùng cho những linh hồn mình hay gặp phải. hiện nay, kirsty đang tham gia nhiều hội nhóm tình nguyện để góp phần nâng cao nhận thức về hội chứng cbs cho mọi người xung quanh.

T/H

https://afamily.vn/cho-rang-minh-nhin-thay-ma-trong-nha-co-gai-dan-phat-dien-suot-7-nam-va-su-that-duoc-bac-si-ven-man-phia-sau-moi-gay-soc-20220217134733374.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cho-rang-minh-nhin-thay-ma-trong-nha-co-gai-dan-phat-dien-suot-7-nam-va-su-that-duoc-bac-si-ven-man-phia-sau-moi-gay-soc-20220217134733374.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY