Mắt hôm nay

Tìm ra nguyên nhân thoái hóa điểm vàng

Lần đầu tiên, nguyên nhân của căn bệnh thoái hóa điểm vàng được phát hiện là do đột biến gene. Khám phá này có thể đưa đến những liêu pháp trị bệnh hiệu quả.

Một người mù đọc chữ braille.

Ba nhóm nghiên cứu độc lập đến từ các đại học Yale, Rockefeller và Duke (Mỹ) đã gặp nhau ở cùng một gene gọi tắt là CFH. Gene này là một phần tử quan trọng trong hệ miễn dịch, đóng vai trò điều tiết phản ứng viêm.

"CFH có thể coi là một miếng ghép của trò ghép hình jigsaw trong quá trình tìm hiểu về căn bệnh suy thoái điểm vàng do tuổi tác", tiến sĩ Stephen Daiger thuộc Trung tâm Gene người, Đại học tổng hợp Texas cho biết. Ông là người bình luận về 3 nghiên cứu trên tạp chí Science.

Điểm vàng là một vùng tròn ở trung tâm của võng mạc có chứa các tế bào nón - loại tế bào cảm nhận ánh sáng trong võng mạc, giúp phân biệt màu sắc và chuyển động.

Trong quá trình lão hóa tự nhiên, các mảng cặn màu vàng được gọi là drusen đã tích tụ quanh điểm vàng. Ở căn bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gọi tắt là AMD, số lượng và kích cỡ các mảng cặn này lớn hơn, đủ sức tiêu diệt các tế bào mắt và gây ảnh hưởng tới tầm nhìn trung tâm. AMD phải âm ỉ hàng chục năm trước khi phát bệnh.

Hút Thu*c lá, chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo gây béo phì là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Biện pháp phòng ngừa hiện nay là ăn nhiều rau và quả tươi.

Tuy nhiên, yếu tố gene cũng có vai trò. "Một trong những yếu tố quyết định ai dễ bị thoái hóa điểm vàng chính là lịch sử mắc bệnh của gia đình", tiến sĩ Albert Edwards, Đại học Tổng hợp Texas, dẫn đầu một nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã rà soát bản đồ gene và chuỗi ADN của các bệnh nhân AMD cùng người thân. Cuối cùng họ đã chỉ đích danh gene CFH và mô tả sự đột biến của nó.

"Những bệnh nhân AMD da trắng có nguy cơ bị biến đổi gene CFH cao gấp 4 lần so với người bình thường. Hậu quả là một dạng protein CFH khác ra đời", tiến sĩ Josephine Hoh thuộc nhóm nghiên cứu Yale cho biết. Việc phát hiện bất thường này không phức tạp, do đó người ta có thể chẩn đoán bệnh từ rất sớm và có biện pháp phòng bệnh kịp thời.

Mỹ Linh (theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tim-ra-nguyen-nhan-thoai-hoa-diem-vang-2259216.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hoá khớp là một bệnh khớp thường gặp nhất ở người cao tuổi. Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp càng tăng.
  • Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác thường xuất hiện sau tuổi 50 - 65. Bệnh xảy ra ở 20% những người trên 75 tuổi. Trong khoảng 50% trường hợp,
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Người cao tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bệnh thoái hóa khớp (THK) là hay gặp nhất. Khi bị THK mà không phát hiện sớm để điều trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, làm hạn chế vận động, đôi khi làm cứng khớp.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY