Sức khỏe hôm nay

Phương pháp mới điều trị thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác

Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác thường xuất hiện sau tuổi 50 - 65. Bệnh xảy ra ở 20% những người trên 75 tuổi. Trong khoảng 50% trường hợp,
Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác thường xuất hiện sau tuổi 50 - 65. Bệnh xảy ra ở 20% những người trên 75 tuổi. Trong khoảng 50% trường hợp, bệnh tiếp tục ổn định mà không gây cản trở về thị lực hoặc có thể thoái lui một cách tự nhiên. 50% bệnh nhân còn lại sẽ phát triển và làm giảm khả năng nhìn.

thoái hóa hoàng điểm gắn liền với tuổi tác, gây ảnh hưởng đến một số lượng người ngày càng tăng. Tại Pháp đây là nguyên nhân chính gây mất thị giác trung tâm không hồi phục. thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác được biểu hiện qua sự thoái hóa dần dần của vùng võng mạc trung tâm, vùng cho phép khả năng nhìn chi tiết và rất cần thiết cho việc đọc và nhận dạng các khuôn mặt.

Trong giai đoạn đầu, thường là không có triệu chứng, bệnh nhân đôi khi có thể nhận thấy sự biến dạng các đường thẳng (còn gọi là sự biến hình) và xuất hiện các đám mờ. Khi đó ở đáy mắt, xuất hiện những đám lắng đọng màu trắng (các đám tinh thể) ở dưới vùng trung tâm của võng mạc. Ở giai đoạn này, bệnh không đi kèm sự thoái hóa có nghĩa là có sự mất tế bào thần kinh. Khi đó người ta nói bệnh lý hoàng điểm gắn liền với tuổi tác (thoái hóa hoàng điểm sớm).

Bước tiến mới trong điều trị

Có hai loại thoái hoá hoàng điểm do tuổi tác: dạng teo thường tiến triển dần dần, hiếm khi gây mất thị lực đột ngột và dạng ướt hay còn gọi là dạng xuất tiết hay tân mạch. Dạng xuất tiết đặc trưng bởi sự tăng lên bất thường các mạch máu, các mạch này để cho dịch và máu đi vào vùng trung tâm của võng mạc. Dạng xuất tiết có thể tiến triển nhanh và ảnh hưởng đến thị lực trong vòng vài tuần hay vài ngày.

Từ vài năm trở lại đây, việc điều trị thoái hóa hoàng điểm dạng xuất tiết đã có những cải thiện một cách đáng kể với việc thực hiện liệu pháp chống tân sinh mạch, đồng thời sử dụng Thu*c ngăn cản việc tạo tân mạch. Việc trị liệu này hướng đến trung hòa tác động của yếu tố tăng sinh nội mạc mạch máu, yếu tố liên quan đến việc điều hòa tính thấm và tăng sinh mạch máu. Các Thu*c này có khả năng làm ổn định bệnh và trong một số trường hợp cải thiện thị lực cho phần lớn bệnh nhân bị dạng xuất tiết khi họ được điều trị kịp thời. Trong các trường hợp thoái hóa hoàng điểm dạng teo, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc dùng vitamin E, vitamin C, beta-caroten và kẽm sẽ làm bệnh chậm lại nhưng không làm bệnh ngừng tiến triển.

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị phòng ngừa thực sự. Nhưng việc phát hiện sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa mắt cho phép xác định một thoái hóa hoàng điểm và thông báo cho họ giảm bớt các yếu tố nguy cơ (nghiện Thu*c lá, béo phì). Hơn nữa việc chẩn đoán thoái hóa hoàng điểm xuất tiết ở giai đoạn sớm để điều trị tăng sinh mạch máu trước, do đó không dẫn đến biến chứng.

Cuộc chiến với các đại thực bào

Trong những năm tới, các nghiên cứu thoái hóa hoàng điểm sẽ là tìm kiếm một phương thức trị liệu với dạng teo và ức chế tăng sinh tân mạch, thay thế cho các bệnh nhân không đáp ứng với điều trị chống lại yếu tố tăng sinh nội mạc mạch máu. Các nghiên cứu tiến hành trong phòng thí nghiệm đã cho thấy, một sự tập kết các tế bào viêm - các đại thực bào trong lớp vỏ của các điểm tiếp nhận ánh sáng, trước khi có tăng sinh tân mạch và thoái hóa tế bào thần kinh. Có một yếu tố bẩm sinh về gen ở các bệnh nhân đã ngăn cản việc loại trừ các đại thực bào này khi chúng tập kết lại theo thời gian. Có nguồn gốc của các yếu tố gây độc tế bào thần kinh và tăng sinh mạch máu, các tế bào này có thể thúc đẩy tăng sinh tân mạch và thoái hóa thần kinh.

Quan niệm mới này đã cho phép chúng ta phát triển các kĩ thuật điều trị dược lý mới hướng tới việc ngăn cản tập kết đại thực bào trong lớp vỏ của điểm tiếp nhận ánh sáng. Ở động vật thí nghiệm, các trị liệu này có khả năng ngăn cản tốt sự thoái hóa của các điểm tiếp nhận ánh sáng cũng như việc tăng sinh tân mạch. Trong tương lai không xa, người ta sẽ tạo ra một trị liệu mới cho những dạng teo và xuất tiết của thoái hóa hoàng điểm theo tuổi.

BS.Lê Đào Nghĩa

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Nguồn Internet (news-phuong-phap-moi-dieu-tri-thoai-hoa-hoang-diem-do-tuoi-tac-5119.html)

    Tin cùng nội dung

    • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
    • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
    • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
    • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
    • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
    • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
    • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
    • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
    • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
    • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY