Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhịn ăn điều trị K đại tràng, bệnh nhân bị hội chứng refeeding

(HNMO) - Do không đồng ý truyền máu người khác vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật, ông T bị các bệnh viện từ chối phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân nhịn ăn và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch tại nhà.

(hnmo) - bị sụt 20kg, ông nguyễn trọng t (ở hà nội) đi khám, phát hiện u đại tràng và được chỉ định phẫu thuật. do ông không đồng ý truyền máu người khác vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật, các bệnh viện từ chối điều trị. sau đó, bệnh nhân nhịn ăn và truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch tại nhà.

Chiều 8-6, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: Cuối tháng 5-2023, ông T đến bệnh viện. Tại đây, ông được chẩn đoán ung thư đại trực tràng (khối u kích thước 3x3 cm), tắc ruột và suy dinh dưỡng, suy kiệt kéo dài do nhịn ăn.

Tôn trọng quyết định của người bệnh, Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Anh Dũng, bác sĩ cao cấp Ngoại Tổng hợp của bệnh viện đã đồng ý với yêu cầu phẫu thuật không truyền máu người khác vào cơ thể bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ đã tư vấn cho người bệnh về yếu tố nguy cơ và những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình phẫu thuật.

“do ăn ít quá lâu, cơ thể mất trên 25% trọng lượng, người bệnh được chẩn đoán hội chứng refeeding (rối loạn nước và điện giải). với tình trạng hiện tại, nếu thực hiện phẫu thuật, người bệnh sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro. vì vậy, người bệnh cần được xây dựng phác đồ dinh dưỡng đặc biệt để bảo đảm nhịp tim, nhịp thở, huyết áp... ổn định và đủ điều kiện tiến hành phẫu thuật”, tiến sĩ vũ thị thanh, trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện đa khoa tâm anh cho biết.

Sau 3 ngày nuôi dưỡng, cơ thể người bệnh đáp ứng tốt, đủ điều kiện phẫu thuật. Ca mổ được tiến hành thành công.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, theo Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Anh Dũng, mổ tắc ruột do u đại trực tràng là phẫu thuật cấp cứu với nhiều nguy cơ biến chứng. Ở trường hợp của ông T, phẫu thuật không truyền máu là một thách thức do các quai ruột của người bệnh đã giãn to. Nguy cơ gây chảy máu, tổn thương lá lách rất lớn. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phải tính toán kỹ để hạn chế tối đa nguy cơ mất máu, không gây ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận.

Nhờ sự can thiệp kịp thời về dinh dưỡng và sự tỉ mỉ trong quá trình phẫu thuật, người bệnh không cần nằm hồi sức hậu phẫu. Sau 1 tuần, người bệnh đã ăn uống tốt, đi lại bình thường và xuất viện. Người bệnh tiếp tục được theo dõi dinh dưỡng, lên thực đơn ngoại trú chi tiết để phục hồi cân nặng.

Bác sĩ vũ thị thanh chia sẻ thêm, vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh lý rất quan trọng. người bệnh trước và sau phẫu thuật cần được xây dựng phác đồ dinh dưỡng đặc biệt để đáp ứng quá trình điều trị, ngăn ngừa biến chứng sau phẫu thuật (nhiễm trùng, chảy máu), vết mổ nhanh liền, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm bớt chi phí điều trị. tuân thủ phác đồ điều trị dinh dưỡng không chỉ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe mà còn gia tăng sức đề kháng.

Đề cập vấn đề ăn ít hay nhịn ăn để giảm chất dinh dưỡng nuôi khối u, bác sĩ vũ thị thanh lưu ý, người bệnh không nên thực hiện phương pháp này. cơ thể cần có chất dinh dưỡng để duy trì các hoạt động sống. khi cơ thể người bệnh không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, sức khỏe ngày càng suy yếu, kiệt quệ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1066547/nhin-an-dieu-tri-k-dai-trang-benh-nhan-bi-hoi-chung-refeeding)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY