Mắt hôm nay

9 thói quan chăm mắt khỏe “nhỏ và có võ” nhưng nhiều người bỏ qua!

Đôi mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn” mà còn là nơi thể hiện thần thái và sự tự tin của bạn. Làm gì để giữ đôi mắt sáng khỏe, rạng ngời để tự tin giao tiếp và làm việc hiệu quả trong khi công việc quá bận rộn? Tìm hiểu ngay 9 thói quen chăm mắt khỏe hữu ích không phải ai cũng biết sau.

Nhịp sống thời đại công nghệ 4.0 cộng với khói, bụi ô nhiễm từ môi trường sống càng làm gia tăng áp lực lên đôi mắt. nhắc đến chăm sóc mắt, không ít người nghĩ ngay đến việc dành hàng giờ trong spa để được massage thư giãn, hay tốn thật nhiều tiền để mua các loại kem dưỡng cho vùng mắt, mi... mà quên mất rằng những thói quen nhỏ khác cũng giúp bảo vệ và chăm sóc mắt từ sâu bên trong một cách hiệu quả không kém. thạc sĩ bác sĩ bùi cẩm hương - giám đốc chuyên môn bệnh viện mắt sài gòn hà nội i sẽ chia sẻ cùng bạn 9 thói quen chăm mắt khỏe sau.

1. Đeo kính râm khi đi dưới trời nắng

Bạn có biết mắt cũng có thể bị cháy nắng và chịu tác động bởi tia UV và các tia bức xạ bước sóng ngắn gây hại (HEV)? Thời điểm 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều là lúc lượng tia bức xạ cao nhất trong ngày. Mỗi khi đi dưới trời nắng hay đi tắm biển, đừng quên đội nón rộng vành, đeo kính chống tia UV bảo vệ mắt khỏi tia cực tím gây hại.

2. Tẩy trang cho mắt đúng cách

Ít ai chú ý đến việc tẩy trang mắt làm sao cho đúng và sạch để loại bỏ lớp trang điểm lẫn khói bụi và dầu tiết ra sau 1 ngày dài. Tẩy trang mắt qua loa làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc... Bạn cần chọn loại tẩy trang phù hợp, có thể sử dụng miếng vệ sinh dành riêng cho mắt để vệ sinh để vệ sinh mi, miết mẹ trên bầu mắt và quầng mi, không chà xát mạnh và không để nước tẩy trang dính vào mắt.

3. Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp làm ẩm mắt, giảm hiện tượng khô mắt, mỏi mắt hay rát mắt.

4. Thường xuyên tiêu thụ rau xanh, củ quả, trái cây trong mỗi bữa ăn

Mắt là người chơi hệ đa màu sắc. Vì thế trong mỗi bữa ăn nhớ bổ sung rau củ qua giàu vintamin A, E, C như cà rốt, cà chua, bông cải xanh, bí đỏ...

5. Cho mắt thư giãn

Giống như bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, mắt cũng cần thư giãn để tránh mỏi, rát mắt khi phải làm việc liên tục suốt hơn 8 tiếng với màn hình máy tính. Nhớ dành cho mắt mảng xanh yêu thích và áp dụng nguyên tắc 20-20-20: cứ mỗi 20 phút làm việc, nhìn ra xa xung quanh khoảng 20 feet (~ 6 -7m) tầm 20s sau mỗi 20-30 phút làm việc.

6. Chớp mắt thường xuyên

Khi tập trung quá lâu vào sách vở hoặc công việc, bạn thường quên mất một hoạt động rất đơn giản giúp mắt thư giãn, đó là chớp mắt. Bạn cần chớp mắt 14 - 17 lần mỗi phút để giữ ẩm và làm sạch mắt, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho bề mặt mắt.

7. Đeo kính đúng độ

Đeo kính lệch độ, kính mờ, trầy xước, mắt tăng độ nhưng không biết vẫn dùng kính cũ gây ra nhiều tác hại.

Đeo kính không đúng độ cận sẽ khiến mắt bị suy giảm thị lực nhanh chóng. Mắt phải điều tiết liên tục để có thể nhìn rõ qua lớp kính, gây ra hiện tượng nhức đầu, chóng mắt….Thậm chí ở trẻ em nếu không được đeo kính đúng số độ cũng có thể khiến trẻ bị suy giảm thị lực nghiêm trọng dẫn đến nhược thị.

8. Sử dụng kính áp tròng đúng cách

Nếu bạn sử dụng kính áp tròng, cần thường xuyên vệ sinh kính, rửa tay trước khi sử dụng kính. Lưu ý chỉ vệ sinh kính áp tròng bằng nước chuyên dụng. Làm sạch, rửa và sấy khô kính áp tròng sau mỗi lần sử dụng. Thay kính áp tròng theo đúng hướng dẫn của từng loại kính.

9. Khám mắt đều đặn

Thói quen khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý mắt để kịp thời điều trị. Nhiều bệnh về mắt thường trong giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng...

Người trưởng thành thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử nên đi khám mắt ít nhất 6 tháng/ lần.  Trẻ em trong độ tuổi đi học (6 đến 19 tuổi), nên đi khám và đo mắt ít nhất mỗi năm 1 lần.

Bác sĩ Bùi Cẩm Hương (Bệnh viện Mắt Sài Gòn Hà Nội I) đang thăm khám mắt cho khách hàng

Những thông tin hữu ích trên nằm trong chiến dịch truyền thông nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập hệ thống bệnh viện mắt sài gòn. mắt sài gòn đã phối hợp cùng mangyte xây dựng các bài viết nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sức khỏe thị giác. bên cạnh bài viết, độc giả cũng có thể  tham gia ngay trắc nghiệm kiến thức #eyecare để có cơ hội nhận những podcast, ebook chăm mắt khỏe tại đây

Hệ thống bệnh viện Mắt Sài Gòn

Hotline: 1900 555 553

Website: matsaigon.com

Lần cập nhật cuối: 10:44 22/04/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/9-thoi-quan-cham-mat-khoe-nho-va-co-vo-nhung-nhieu-nguoi-bo-qua-n421907.html)

Chủ đề liên quan:

mắt khỏe nhiều người thói qu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY