Mắt hôm nay

Khắc phục hội chứng thị giác máy tính gây mỏi mắt bằng cách nào?

Những người dùng công nghệ thiết bị điện tử như xem tivi, sử dụng công nghệ smartphone hoặc máy tính bảng… trong thời gian lâu có thể gây mỏi mắt, nhức mắt và mờ mắt. Đó là “hội chứng thị giác máy tính” hay “mỏi mắt kỹ thuật số”.

Nội dung bài viết:

1. Nguyên nhân gây ra hội chứng thị giác máy tính?

2. Các triệu chứng của hội chứng thị giác máy tính là gì?

3. Những bài tập nào có thể khắc phục hội chứng thị giác máy tính?

4. Lời khuyên để cải thiện tình trạng mỏi mắt do máy tính?

5. Việc đeo kính có giảm bớt tình trạng này hay không?

1. Nguyên nhân gây ra hội chứng thị giác máy tính?

Tiếp xúc thời gian dài với thiết bị điện tử: thiết bị điện tử có ánh sáng xanh, có năng lượng mạnh, bước sóng từ 380 đến 450 nm. Ánh sáng xanh tác động cực sâu đến võng mạc. Sử dụng các thiết bị công nghệ điện tử lâu và nhìn gần, đặc biệt là người trên 45 tuổi mắt họ sẽ càng điều tiết. Điều tiết sẽ gây mỏi mắt, mờ mắt.

Sử dụng lâu, nhìn gần, mắt càng điều tiết: Những nét chữ trên màn hình thiết bị điện tử khác với nét chữ trên tờ giấy. Những nét chữ trên màn hình vi tính là những tập hợp nhiễm ảnh, tạo thành nét ảnh. Còn nét chữ trên tờ giấy là tập hợp của các khối đồng nhất. Khi chúng ta nhìn vào màn hình máy tính, não chúng ta phải liên tục làm việc để tập hợp các điểm ảnh đó thành điểm thống nhất, nó làm chúng ta mệt mỏi. Đặc biệt là những người có mỏi mắt do điều tiết, người trên 45 tuổi là những người giảm khả năng duy trì hình ảnh trên võng mạc khi một vật tiến lại gần mắt.

Màn hình có độ chói, độ phản chiếu cao hoặc góc nhìn của người nhìn nhìn vào màn hình. Góc nhìn không trực diện cũng gây mỏi mắt.

Số lần chớp mắt giảm gây khô mắt: Khi chúng ta tiếp xúc với công nghệ điện tử như thế, số lần chớp mắt của chúng ta sẽ ít đi. Bình thường một người chớp mắt 14 lần trong một phút, khi làm việc trên máy tính, tỷ lệ chớp mắt giảm một nửa, chỉ còn 6-7 lần.

Mắt có một màng (phim) nước mắt bao phủ mặt trước của giác mạc. Nó gồm ba lớp: lớp mỡ, lớp nước  và lớp nhầy. Chủ yếu lớp nước là do tuyến lệ chính tiết ra, lớp mỡ và lớp nhầy là do tuyến của các mạc, tuyến lệ phụ tiết ra. Mục đích là làm giảm bốc hơi và tăng cường độ bám dính của phim nước mắt trên bề mặt giác mạc, làm cho mắt chúng ta long lanh. Đối với những người tiếp xúc với màn hình vi tính nhiều, do số lần chớp mắt ít nên mắt bị khô.

2. Các triệu chứng của hội chứng thị giác máy tính là gì?

Khi tập trung vào màn hình vi tính lâu, có một số dấu hiệu người sử dụng cần biết như mỏi mắt do điều tiết, mắt sẽ mờ, có thể gây nhức mắt, nhức đầu. Mắt có cảm giác khô, rát hoặc giảm cảm giác trong ánh sáng, bị kích thích... Nó có thể gây chảy nước mắt sống hoặc chúng ta có các biểu hiện khác ở ngoài mắt như đau đầu, mỏi gáy, đau cổ…

3. Những bài tập nào có thể khắc phục hội chứng thị giác máy tính?

Theo hướng dẫn hiệp hội Hoa Kỳ và một số hướng dẫn nước ngoài, để tránh hiện tượng mỏi mắt, một người làm việc văn phòng tiếp xúc với máy tính nên nhìn xa 6 mét trong 20 giây khi làm việc trên máy 20 phút. Chúng ta nên ngưng nghỉ một thời gian sau khi tiếp xúc với máy tính, sau đó xen kẽ nhìn xa và nhìn gần.

Do điều kiện công việc, một số người không thể đổi công việc được thì chúng ta nên luân chuyển công việc. Ví dụ như ở cơ quan, luân chuyển nhân viên văn phòng để làm việc khác để tránh thời gian tiếp xúc với màn hình vi tính quá lâu.

4. Lời khuyên để cải thiện tình trạng mỏi mắt do máy tính?

Những người lớn tuổi có vấn đề thị giác tiềm ẩn. Họ có thể có các bệnh lý như đục thủy tinh thể, bệnh cườm nước, thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc… ít nhiều gì thị lực cũng bị ảnh hưởng. Khi làm việc gần như vậy, những người trên 45 tuổi càng mỏi mắt. Đối với người trên 45 tuổi, ánh sáng của họ cần phải nhiều hơn người trẻ tuổi.

Trong điều kiện làm việc, chúng ta phải ngồi thẳng và màn hình phải thấp hơn tầm mắt 15-20 cm. Các thiết bị điện tử phải mới, có độ phân giải cao và ánh sáng trong phòng cần được bảo đảm.

5. Việc đeo kính có giảm bớt tình trạng này hay không?

Hội chứng thị giác máy tính gây khô mắt. Để bảo vệ mắt tốt, khi đi ra ngoài ta vẫn mang kính mát để tránh khói bụi làm cho tình trạng khô mắt tăng lên.

Nếu có vấn đề hội chứng thị giác máy tính, người bệnh cần gặp bác sĩ để được khám, tầm soát, phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn về thị giác để tư vấn một cách đúng đắn hơn và phù hợp hơn.

Trọng Dy (ghi)

Nguồn: video “Khắc phục tình trạng mỏi mắt do máy tính” - BS.CK2 Đặng Trung Hiếu - Trưởng khoa Mắt, BV Nguyễn Tri Phương


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 22:02 18/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/khac-phuc-hoi-chung-thi-giac-may-tinh-gay-moi-mat-bang-cach-nao-n416659.html)

Chủ đề liên quan:

hội chứng thị giác máy tính

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY