Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

PCT Hội Gan mật: 2 thói quen tàn phá gan nặng nề trong ngày hè, người Việt có cả 2

(Tổ Quốc) - Theo Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, vào mùa hè, các bệnh lý về gan tăng. Nguyên nhân có liên quan tới chế độ ăn, lối sống của người dân.

Nắng nóng, bệnh lý về gan tăng

pgs.ts trịnh thị ngọc, nguyên trưởng khoa truyền nhiễm - bệnh viện bạch mai, phó chủ tịch hội gan mật việt nam, chuyên gia gan mật (bệnh viện medlatec), cho biết trong những ngày hè nắng nóng, số bệnh nhân mắc các vấn đề về gan tới viện khám có tăng lên.

Nguyên nhân là do mùa hè mọi người thường uống bia với mục đích giải khát (mát cơ thể). Tuy nhiên, đây là một sai lầm, không có cơ sở khoa học nào chứng minh uống bia có thể làm mát cơ thể. Việc uống bia quá nhiều còn gây ra tổn thương gan.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng, cơ thể mất nước rất nhiều, việc chúng ta không uống đủ nước cũng là nguyên nhân gây ra tổn thương cho lá gan. Lượng nước vào cơ thể không đủ cũng sẽ giảm lượng nước về các cơ quan, trong đó có gan. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng tới chức năng làm việc của gan, PGS Ngọc nói.

Gan được ví như cơ quan nắm giữ sinh mệnh, tuổi thọ của con người. Bất kỳ ai muốn kéo dài tuổi thọ thì lá gan phải khoẻ mạnh.

Theo PGS Ngọc, việc ví von gan là cơ quan nắm giữ tuổi thọ của con người không hề sai. Trong cơ thể, gan đảm nhận rất nhiều vị trí trọng yếu từ chuyển hoá, thải độc, sản xuất các chất cần thiết cho cơ thể hoặc chống lại quá trình nhiễm trùng…

Gan được ví như cơ quan nắm giữ sinh mệnh, tuổi thọ của con người. (Ảnh minh hoạ)

Khi lá gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới tất cả các bộ phận trong cơ thể con người. Gan cũng đóng vai trò đảm nhận việc gia tăng tuổi thọ cho cơ thể cũng là vì lẽ đó.

Hiện nay, người việt đang phải đối mặt với rất nhiều bệnh lý về gan. yếu tố gây ra hậu quả nặng nề nhất là virus, trong đó virus viêm gan b và c chiếm nhiều nhất. cả 2 loại virus này đều gây ra những tổn thương viêm gan mạn tính, xơ gan và sau cùng là ung thư gan.

Phó chủ tịch hội gan mật việt nam cho hay, ngoài virus viêm gan, hiện nay người việt cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tổn thương gan do uống rượu bia, đặc biệt ở giới trẻ. rượu, bia gây ra các tổn thương viêm gan cấp hoặc mạn tính, gây ra xơ gan và ung thư tế bào gan.

Ngoài ra, người việt cũng đang phải đối mặt với cơn lốc gan thoái hoá mỡ (gan nhiễm mỡ) có liên quan tới chế độ ăn uống, đặc biệt, gan nhiễm mỡ gặp ở những người có chế độ ăn không cân đối dẫn tới thừa cân, béo phì.

tổn thương gan còn gặp ở các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc hoá chất, nhiễm độc thức ăn – nước uống, bệnh lý tự miễn hoặc do ký sinh trùng… đây cũng là những yếu tố gây ra tổn thương gan mà người việt cũng cần lưu tâm tới, pgs ngọc cho biết.

Cách ăn uống khiến cho gan bị tổn thương sớm

Theo nhận định của PGS Ngọc, các bệnh lý về gan trong những năm gần đây có sự gia tăng ở người Việt, một phần có liên quan tới chế độ ăn uống. Trong đó, các bệnh lý về gan liên quan tới chuyển hoá là tăng nhiều hơn cả.

PGS Ngọc đã từng tiếp nhận bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ khoảng 25 tuổi tới khám men gan đã lên tới hàng nghìn đơn vị, mắt đã vàng, suy tế bào gan.

Bệnh nhân này cho biết, do công việc thường xuyên phải uống rượu bia để tiếp khách khiến cho tế bào gan không chuyển hoá được chất độc, dẫn tới tổn thương. Bệnh nhân sau này đã được tư vấn chuyển tới Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai để lọc máu.

Uống nước không đủ gây hại cho gan.

Liên quan tới việc tổn thương gan do chế độ ăn uống, pgs ngọc cho rằng người việt quên mất việc sử dụng thực phẩm tươi sống, đồng thời ít ăn rau khiến cho lá gan héo mòn từng ngày.

Trong đó, 2 nguyên nhân đến từ ăn uống ảnh hưởng xấu tới lá gan cần phải để ý tới đó là: thói quen thích ăn đồ ăn nhanh, thức ăn đường phố; ăn đồ chiên, rán quá nhiều.

muốn có một lá gan tốt, khoẻ mạnh thì mỗi người việt cần phải có các thói quen lành mạnh. đối với các bệnh lý gan do virus cần phải chủ động tiêm phòng để tránh nhiễm viêm gan virus a, viêm gan virus b. ngay từ bây giờ, người dân cần xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý: ăn ít thịt và tăng cường rau, hoa quả; uống đủ nước; hạn chế uống rượu bia… để từ đó giảm gánh nặng chuyển hoá cho gan, tăng cường chức năng bảo vệ tế bào gan, pgs ngọc lưu ý.

Nguy cơ đậu mùa khỉ lây lan vào Việt Nam: Chuyên gia WHO phân tích, cảnh báo đường lây

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/pct-hoi-gan-mat-2-thoi-quen-tan-pha-gan-nang-ne-trong-ngay-he-nguoi-viet-co-ca-2-8202230722534215.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY