Tính năng camera hữu dụng nhất với người sử dụng điện thoại thông minh smartphone tại Việt Nam.
Google vừa công bố khảo sát toàn cầu Consumer Barometer 2014 phân tích chi tiết về mức độ sử dụng Internet ở 46 quốc gia năm 2014, trong đó có Việt Nam.
Khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường TNS tiến hành dựa trên 150 nghìn phỏng vấn tập trung vào sử dụng thiết bị và truy cập trực tuyến, người dùng mua sắm và xem gì trên mạng, vai trò của kỹ thuật số trong quá trình mua sắm. Kết quả khảo sát cho thấy ngày càng nhiều người châu Á sử dụng smartphone để truy cập Internet hơn là máy tính để bàn.
Trong một bài đăng trên blog hôm 28/10 vừa qua, Giám đốc tiếp thị của Google châu Á Thái Bình Dương, ông Simon Kahn, viết rằng xu hướng "mobile-first" đang thịnh hành ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Xu hướng có ở nhiều quốc gia với trình độ phát triển cũng như quy mô kinh tế khác nhau như Singapore, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Trung Quốc...
Khảo sát cũng phát hiện các quốc gia châu Á có tỷ lệ người dùng Internet truy cập mạng chỉ sử dụng smartphone cao nhất. Không có nước nào ngoài châu Á biểu thị xu hướng này. Malaysia đứng vị trí số một trong nhóm này với 35% người tiêu dùng truy cập Internet chỉ từ smartphone.
Đối với Việt Nam, tuy không nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ người dùng smartphone vượt máy tính hay truy cập Internet từ smartphone cao hơn nhưng cũng có những lĩnh vực được xếp hạng top đầu thế giới (trong số 46 quốc gia được xếp hạng). Chẳng hạn, tỷ lệ thực hiện nghiên cứu, khảo sát mạng phục vụ cho mua sắm của
người việt Nam đạt đến 75%, đứng thứ haichỉ sau Hàn Quốc và vượt Hong Kong, Anh, Mỹ. Việt Nam cũng đứng thứ nhì về tỷ lệ sử dụng smartphone để nghiên cứu thông tin trong quá trình mua sắm, đứng trên Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức... và chỉ sau Hàn Quốc.
Theo Google, hiện tại trung bình mỗi
người việt Nam sử dụng một thiết bị (máy tính hoặc điện thoại di động), thấp hơn so với Malaysia là 1,2 và Trung Quốc là 1,9. Máy tính vẫn là thiết bị kết nối phổ biến nhất với tỉ lệ 44%, tiếp đến là smartphone 36% và tablet là 5%.
Khảo sát cho thấy hầu hết người dùng Internet ở Việt Nam online hàng ngày. Điều này xảy ra ở mọi lứa tuổi, với 51% người dùng Internet là ở độ tuổi từ 55 trở lên. Tầm tuổi từ 16-24 online hàng ngày chiếm tỉ lệ cao nhất là 81%.
Về các hoạt động phổ biến trên smartphone, khảo sát phát hiện người dùng smartphone ở Việt Nam chủ yếu để chụp ảnh, chiếm 71%, tiếp đến là nghe nhạc (70%), báo thức (65%). Đọc báo trên smartphone chiếm tỷ lệ 54%.
63%
người việt được hỏi cho biết lần gần nhất họ mua sắm online là đặt vé máy bay, mua đồ gia dụng và quần áo đều chiếm tỷ lệ 18%, mua bảo hiểm, đặt vé xem phim đều là 17%.
Một nội dung đáng chú ý nữa là người dùng Internet ở Việt Nam xem video như thế nào. Chiếm đa số (67%) phản hồi cho hay họ xem video online là để thư giãn hoặc trốn tránh, 65% là cảm hứng, 46% là học hành và 30% là để tìm hiểu sản phẩm. Và mọi người thường xem video ở đâu. Câu trả lời phổ biến nhất là ở công sở hoặc trường học.