Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Đây là căn bệnh còn đáng sợ hơn cả ung thư, nhiều người Việt chủ quan nên chưa biết để phòng tránh kịp thời

(Tổ Quốc) - Căn bệnh này được ví như kẻ giết người thầm lặng, có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh ngay lập tức… nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Đây là căn bệnh còn đáng sợ hơn cả ung thư

Ths. bs nội trú nguyễn xuân tuấn (bệnh viện ung bướu hưng việt) khuyến cáo rằng: "nhiều người lầm tưởng rằng ung thư là căn bệnh đáng sợ bậc nhất, nhưng không phải vậy, các bệnh về tim mạch mới là căn bệnh mà chúng ta nên thận trọng nhất. các bệnh về tim mạch bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp tăng, bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim...".

Vị chuyên gia nói, sở dĩ các bệnh về tim mạch được đánh giá là nguy hiểm là bởi chúng có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột, khiến người bệnh qua đời chỉ trong vài giây mà không có một sự dự báo nào trước.

"tổ chức y tế thế giới (who) thống kê rằng mỗi năm có khoảng 17,9 triệu người trên thế giới tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch. trong khi đó con số của ung thư là 9,6 triệu. trong danh sách 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, who đã xếp bệnh tim thiếu máu cục bộ thuộc top 1 những bệnh nguy hiểm nhất", ths. bs nội trú nguyễn xuân tuấn cho hay.

Đây là căn bệnh còn đáng sợ hơn cả ung thư, người Việt chủ quan nên chưa biết để phòng tránh kịp thời - Ảnh 1.

Trong danh sách 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, WHO đã xếp bệnh tim thiếu máu cục bộ thuộc top 1 những bệnh nguy hiểm nhất.

Bệnh tim mạch luôn được ví như "kẻ giết người thầm lặng". Bệnh tim có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh ngay lập tức… nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Các chuyên gia cho biết, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Ngoài ra, chi phí cho chăm sóc và điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỉ USD mỗi năm.

Riêng tại Việt Nam, trong một thống kê năm 2016 cho thấy có khoảng 170.000 người tử vong vì bệnh tim, chiếm đến 31% trong tổng số ca tử vong của cả nước. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức về triệu chứng và dấu hiệu bệnh tim mạch là yếu tố tiên quyết giúp bạn và người thân tránh được hiểm nguy.

4fd20601-96f7-469c-9a63-821528065910.jpeg

Dấu hiệu mắc bệnh tim mạch mà nhiều người đang bỏ qua

1. Cảm giác nóng bừng khắp cơ thể

Nóng bừng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ, nhưng trong nhiều trường hợp đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu năm 2013 được đăng tải trên trang JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học đã phát hiện ra khoảng 45% nam giới và 55% nữ giới có triệu chứng nóng bừng vùng cổ, đầu và ngực đều được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính.

2. Hoa mắt chóng mặt

Trong nghiên cứu nói trên của trang JAMA, 24% nam giới và 27% nữ giới mắc bệnh mạch vành đều có hiện tượng thường xuyên hoa mắt chóng mặt.

3. Khó thở, hụt hơi

Khi bạn vận động cơ thể như tập thể hình hay đi bộ nhiều tầng hẳn sẽ có cảm giác hụt hơi, đó là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bị khó thở lúc cúi người hoặc đứng lên thì chắc chắn chúng ta cần lưu ý. Nghiên cứu chỉ ra rằng chứng khó thở, thở dốc hoặc hết hơi là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim phổ biến thứ 4.

close-up-woman-suffering-from-9674-1847-1579512765.jpeg

4. Đau lưng

Bệnh đau tim cũng gây nên chứng đau lưng ở người bệnh. Nếu là phụ nữ thì bạn càng nên chú ý hơn đến hiện tượng này: Chỉ có 27% nam giới mắc bệnh tim gặp phải triệu chứng này, trong khi con số nữ giới gặp phải cao hơn nhiều - lên tới 43%.

5. Đau nhức hàm

Nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu này, nhưng theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đây là triệu chứng khá phổ biến ở những người có nguy cơ bị đau tim. Số lượng người gặp phải triệu chứng này là 13% ở nam giới và 24% ở nữ giới.

6. Khó chịu hoặc đau dạ dày

Buồn nôn, khó tiêu, đau hoặc khó chịu dạ dày là một trong những dấu hiệu cảnh báo đau thượng vị và nhồi máu cơ tim. Trên kết quả nghiên cứu hơn 2000 ca đau tim năm 2018, 67% số bệnh nhân nữ và 53% bệnh nhân nam gặp phải triệu chứng này.

7. Ra mồ hôi quá nhiều

Nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi nhiều - kể cả trong thời tiết lạnh, đừng chủ quan mà hãy đến ngay phòng khám để kiểm tra. có rất nhiều bệnh nhân đau tim cho biết họ thường xuyên bị đổ mồ hôi khó kiểm soát.

Neu-do-mo-hoi-o-3-vi-tri-nay-chung-to-co-the-dang-co-van-de-dung-nghi-la-do-qua-nong-1-1598861139-141-width640height427.jpeg

8. Đau cánh tay

Không bị đau tức ngực không có nghĩa là có thể chủ quan về sức khỏe tim của bạn. Bác sĩ David Gatz, thuộc khoa cấp cứu Trung tâm y tế Mercy tại Baltimore, đã lưu ý rằng: "Nhồi máu cơ tim không chỉ biểu hiện qua một hay hai dấu hiệu. Nhiều khi bệnh nhân không hề bị đau hay khó chịu ở ngực, nhưng lại bị ở vùng cổ gáy hoặc cánh tay".

9. Suy nhược

Lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi và mất hết sức lực một phần có thể do bạn thiếu ngủ, nhưng cũng có thể do sức khỏe tim của bạn đang có vấn đề. Theo bác sĩ Gatz: "Một vài bệnh nhân đau tim cho biết họ cảm giác cơ thể đang yếu dần đi, thậm chí có cảm giác như sắp chết."

Làm sao để phòng ngừa bệnh tim mạch?

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc trong từ 7-8 tiếng mỗi ngày là thay đổi nhỏ đầu tiên giúp bạn phòng ngừa bệnh lý tim mạch. Lý do là vì thức khuya, thiếu ngủ không những làm hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu dần mà còn tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch.

Khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

Để ngủ sâu và ngon hơn, bạn hãy đi ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, tránh ăn no hoặc uống nhiều nước trước khi ngủ.

2. Thay đổi thói quen ăn uống

Một chế độ ăn hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. trong đó, bạn cần lưu ý một số điều sau để phòng chống nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

- Hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol cao như: bơ, thịt đỏ, sữa béo, thịt mỡ, gan… và các loại thức ăn nhanh chế biến sẵn.

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín (400gram/ngày/người).

- Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu omega 3, omega 6 như cá và đậu nành (đây là các axit béo tốt cho tim mạch).

- Hạn chế ăn mặn, tiêu thụ dưới 5g muối/ngày theo khuyến cáo của WHO.

2-rau-la-xanh-shutterstock-3734.jpeg

3. Tập thể dục thường xuyên

Theo GS.TS.BS. Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam chia sẻ "Người trẻ cần dành thời gian hoạt động thể lực từ 30 - 60 phút/ngày, ít nhất 4 ngày/tuần, tốt nhất là đều đặn hàng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch".

Bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga rất tốt cho sức khỏe trái tim, phòng tránh bệnh mạch vành, đột quỵ.

Tiểu Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/day-la-can-benh-con-dang-so-hon-ca-ung-thu-nhieu-nguoi-viet-chu-quan-nen-chua-biet-de-phong-tranh-kip-thoi-20230103083617804.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY